Chú trọng công tác PCCC tại các doanh nghiệp

Cập nhật: 04-12-2019 | 07:56:43

Xác định công tác phòng ngừa cháy, nổ là yếu tố then chốt, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều đợt diễn tập các phương án PCCC và CNCH. Buổi diễn tập phương án ứng phó với sự cố môi trường do cháy nổ xảy ra tại Công ty Bình Thạnh, khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An là một trong những hoạt động như thế.

 Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng các lực lượng tham gia diễn tập thành công

 Công ty Bình Thạnh chuyên sản xuất sơn phục vụ ngành đồ gỗ và mỹ nghệ, công ty có tổng diện tích xây dựng là 17.000m2. Tình huống giả định trong buổi diễn tập như sau: Trong quá trình sang chiết hóa chất phục vụ công tác sản xuất, do bất cẩn, các công nhân đã làm tràn đổ hóa chất trong thùng chứa ra bề mặt nhà xưởng. Cùng lúc này hệ thống tời gần vị trí sang chiết bị chập điện dẫn đến cháy, tia lửa điện phát sinh bắn xuống sàn nơi lượng hóa chất bị tràn đổ của quá trình sang chiết dẫn đến đám cháy đã nhanh chóng bùng phát trên diện tích rộng.

Một lượng lớn dung môi, hóa chất không cháy hết tràn ra ngoài thấm vào đất ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm. Khi xảy ra cháy, các công nhân đang làm việc tại công ty hoảng loạn tháo chạy ra bên ngoài tạo nên cảnh tượng hỗn loạn. Tại thời điểm xảy ra cháy có 20 người bị mắc kẹt trong khu vực sập đổ.

Xác định chất cháy chủ yếu ở đây là rác thải, hóa chất và dung môi được chứa trong các thùng phuy với số lượng lớn, khi xảy ra cháy sẽ phát sinh các khí độc như khí CO2, CO, H2, HCNO... chúng đều là những khí rất độc đối với con người. Những hóa chất, dung môi có trong nhà xưởng chủ yếu là chất cháy lỏng rất dễ bắt cháy và khi xảy ra cháy có thể gây nổ. Sau khi xảy ra cháy, lực lượng chữa cháy tại cơ sở đã triển khai công tác chữa cháy nhưng không đạt hiệu quả do chất cháy trong kho của công ty có trữ lượng lớn và đa dạng. Đám cháy tiếp tục lan rộng trong xưởng và có nguy cơ cháy lan qua những xưởng kế bên. Tại thời điểm này, nhiệt độcủa đám cháy tăng không ngừng và tốc độphản ứng cháy lớn nên dẫn tới nguy cơ sụp đổ công trình xây dựng, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của những người còn mắc kẹt.

Công an tỉnh Bình Dương đã huy động lực lượng từ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH; các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TX.Dĩ An; TP.Thủ Dầu Một; TX.Tân Uyên; TX.Bến Cát; Bàu Bàng và các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh triển khai xuống hiện trường dập tắt đám cháy.

Các lực lượng khác như: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Sở Công thương; Sở Y tế; Hội Chữ thập đỏ; Sở Tài nguyên và Môi trường; Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bình Dương; Sở Giao thông - Vận tải… cũng đồng thời có mặt tại hiện trường để ứng phó với sự cố.

“Qua các buổi diễn tập, bản thân tôi cũng học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm mà Ban Chỉ huy diễn tập ứng phó sự cố môi trường đã hướng dẫn. Tôi xin hứa sẽ cùng với anh em công nhân nâng cao ý thức về công tác phòng ngừa sự cố cháy nổ, xử lý tốt tình huống khi xảy ra sự cố”, ông Trần Ngọc Thanh, đội viên Đội PCCC Công ty Bình Thạnh phát biểu sau buỗi diễn tập.

Theo bà Trần Thị Thanh Thanh, Phó Giám đốc Công ty Bình Thạnh, qua tập huấn cùng lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh thì công nhân của công ty đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, đặc biệt là ý thức về phòng ngừa cháy nổ và những thao tác, kỹ năng PCCC của anh em công nhân được nâng lên một tầm cao mới, chuyên nghiệp hơn.

Có thể thấy rằng, hậu quả của cháy nổ là rất nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng tới môi trường và người dân xung quanh khu vực cháy nổ. Do đó, thông qua các đợt diễn tập cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ triển khai phương án, thao tác PCCC một cách nhanh chóng, hiệu quả; Đội PCCC tại cơ sở của các công ty, doanh nghiệp cũng được tập huấn, bồi dưỡng thêm về các kỹ năng PCCC, cứu người bị nạn… từ đó, nâng cao ý thức phòng ngừa cháy nổ và ứng phó kịp thời các sự cố do cháy nổ gây ra, giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy nổ gây ra.

 NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên