Chú trọng đầu tư xây dựng cơ bản

Cập nhật: 25-11-2020 | 05:41:34

Trong năm 2020, nhiều công trình xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhất là đầu tư các công trình thiết yếu, xây dựng nông thôn mới. Qua đó, đóng góp quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

 Hệ thống trường học các cấp huyện Bàu Bàng được đầu tư khang trang, đáp ứng yêu cầu học tập của con em địa phương

 Phát huy giá trị đầu tư

Mặc dù gặp những khó khăn nhất định do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nhất là trong thời gian thực hiện quy định giãn cách xã hội, nhưng nhờ chủ động các giải pháp, tiến độ xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn vẫn không bị ảnh hưởng nhiều. Theo kế hoạch điều chỉnh đầu tư công của huyện năm 2020 với tổng vốn gần 460 tỷ đồng, trong đó vốn tỉnh quản lý 325 tỷ đồng, vốn huyện quản lý 134,7 tỷ đồng. Tính đến ngày 31-10-2020, giá trị giải ngân đạt 190,4 tỷ đồng, đạt 41,41% kế hoạch. Ước giá trị cấp phát đến ngày 31-1-2021 (niên độ 2020) hơn 456 tỷ đồng, đạt 99,18% kế hoạch (vốn tỉnh quản lý 321,3 tỷ đồng, đạt 98,84% kế hoạch; vốn huyện quản lý 134,7 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch).

Điểm đáng chú ý là trong năm huyện đưa vào sử dụng 2 công trình trọng điểm. Với dự án đầu tư giải phóng mặt bằng công trình đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng (đoạn từ đường 7B đến KCN Bàu Bàng), UBND tỉnh và UBND huyện Bàu Bàng đã ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường 206 hồ sơ với tổng số tiền gần 130 tỷ đồng. Đến nay, đã thông xe tuyến đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng. Công trình Trung tâm Y tế huyện, với quy mô 100 giường bệnh đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế đề ra. Trung tâm được đầu tư xây dựng với kinh phí trên 240 tỷ đồng, quy mô 1 trệt, 2 lầu, gồm nhiều hạng mục công trình được đầu tư hiện đại, đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân tại địa phương và các vùng lân cận.

Để thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư, huyện đã đẩy mạnh việc giám sát chất lượng xây dựng công trình đang thi công, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, nâng cao trách nhiệm trong công tác lập hồ sơ mời thầu, chỉ định thầu công trình theo quy định. Huyện cũng sẽ tiến hành rà soát kế hoạch vốn điều chỉnh nội bộ cho các công trình hoàn thành để quyết toán công trình và giải ngân theo kế hoạch được giao. Bên cạnh mục tiêu hoàn thành đúng kế hoạch các công trình đang trong giai đoạn triển khai, huyện cũng đang tập trung cho các công trình trọng điểm tiếp theo. Trong đó thực hiện quy trình dự án chặt chẽ theo Luật Đầu tư, trình phê duyệt thiết kế thi công, tổng dự toán để tổ chức đấu thầu một số dự án trọng điểm ở các lĩnh vực, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết với một huyện mới được thành lập, Bàu Bàng cần đầu tư nhiều hạng mục để phục vụ công tác quản lý, phát triển kinh tế - xã hội. Từ nguồn vốn được phê duyệt hàng năm, huyện phải xem xét để phân bố nguồn vốn cho từng công trình, nhất là các công trình trọng điểm trên địa bàn. Lãnh đạo huyện cũng thường xuyên chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công các công trình, kịp thời báo cáo đề xuất tháo gỡ những vướng mắc phát sinh… Cùng với đó, huyện cũng đã thực hiện tốt công tác thẩm định thủ tục, hồ sơ đầu tư theo quy định; triển khai thực hiện các công trình theo đúng kế hoạch; đôn đốc các đơn vị hoàn tất hồ sơ quyết toán, thanh toán khối lượng và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư còn lại của các dự án chuyển tiếp, dự án đang triển khai.

Chuyển biến rõ nét

Có thể nói, nhờ chú trọng công tác đầu tư XDCB đã làm cho bộ mặt huyện có nhiều chuyển biến rõ nét, nhiều công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Qua đó, đóng góp vai trò quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, huyện có kết cấu hạ tầng khá đồng bộ; hệ thống đường, điện, trường, trạm đáp ứng cho yêu cầu phát triển, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Trong đó, hệ thống giao thông nông thôn được tập trung xây dựng khá kiên cố, đồng bộ, kể cả các tuyến đường trong khu, ấp; tạo thuận lợi cho việc đi lại, thông thương của nhân dân dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Xuân Lê (ngụ tại khu phố Bàu Lòng, thị trấn Lai Uyên) cho biết, diện mạo nông thôn ngày nay có nhiều khởi sắc và đổi thay rõ rệt, nhất là huyện đã đầu tư rất nhiều các công trình, dựán phúc lợi như: Điện, đường, trường, trạm… Từ đó đã góp phần kinh tế địa phương phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao. Hôm nay thay vào những con đường đất đỏ, sình lầy bằng những con đường trải nhựa, đổ bê tông sạch đẹp, thẳng tắp hay những ngôi trường với cơ sởvật chất, khuôn viên khang trang, rộng rãi, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của con em ởđịa phương… Tất cả những điều đó đều nhằm phục vụtốt nhu cầu thiết yếu của người dân ởnông thôn.

Một trong những điểm nổi bật nhất của Bàu Bàng trong XDCB trong những năm qua, đó là huyện đã tập trung đầu tư khá lớn và hoàn chỉnh về hệ thống đường giao thông, trường học, bệnh viện... Hiện nay, các tuyến đường huyện đã được đầu tư nhựa hóa 100%, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất và thu hút, mời gọi đầu tư. Hệ thống trường học những ngày đầu chưa được đầu tư hoàn chỉnh; chưa có trường đạt chuẩn quốc gia, chưa được đầu tư lầu hóa, thì đến nay huyện đã xây dựng nhiều trường học được lầu hóa, đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống trường học được đầu tư đồng bộ từ cơ sởvật chất đến trang thiết bị phục vụviệc dạy và học của ngành giáo dục.

Theo ông Võ Thành Giàu, để bảo đảm tiến độ các dựán và chất lượng công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn nhằm thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thời gian tới, huyện Bàu Bàng sẽ tiếp tục giám sát, chỉ đạo các chủ đầu tư đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân nguồn vốn XDCB và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ nhân viên. Chỉ đạo đơn vị chuyên môn chú trọng ngay từ khâu quy hoạch, lập dựán, khảo sát, thiết kế, công tác đấu thầu, chỉ định thầu bảo đảm công khai, minh bạch. Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tích cực vận động để người dân đồng thuận chủ trương, thực hiện trên cơ sởbảo đảm quyền lợi của nhân dân; tập trung công tác thẩm tra quyết toán dựán hoàn thành, giải quyết dứt điểm các công trình còn tồn đọng, chậm lập quyết toán để giảm nợ đọng XDCB. Đồng thời, tập trung hoàn thiện các trình tự, thủ tục để bảo vệ thi công các dựán.

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, công tác đầu tư XDCB của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt kết quả cao, góp phần thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện đã đề ra.

 Với định hướng trong lai sẽ là một trung tâm công nghiệp - đô thị phía Bắc của tỉnh, Bàu Bàng ra sức phấn đấu để từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - thương mại dịch vụ và nông nghiệp. Phấn đấu trong giai đoạn 2020-2025, tổng giá trị sản xuất toàn ngành kinh tế tăng bình quân hàng năm đạt khoảng 21%. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 20 - 22%; thương mại - dịch vụ tăng 24 - 26%; nông nghiệp tăng 5 - 6%.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên