Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em

Cập nhật: 27-07-2020 | 10:25:05

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2018-2027” (gọi tắt là Đề án 938). Nội dung hội nghị đề cập nhiều đến vấn đề chăm sóc, bảo vệ trẻ em…


Giáo dục kỹ năng cho trẻ có thể thông qua tổ chức hoạt động ngoại khóa, khuyến khích các em đọc sách nhiều hơn

Đây còn có thể coi là một đợt tập huấn rất ý nghĩa và hiệu quả giúp cho gần 150 cán bộ hội, hội viên trực thuộc trong toàn tỉnh đã về dự. Qua hội nghị, các chị nói đến những vấn đề bức xúc hiện nay, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong việc chăm sóc, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em, giúp hạn chế vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em, bạo hành gia đình…

Hội nghị còn tạo điều kiện cho mọi người cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế và hướng giải quyết tại các địa phương trong thời gian qua, nhất là những nơi đông dân cư, người lao động để bảo vệ trẻ em và phụ nữ tốt hơn. Đặc biệt, hội nghị này cũng đề cập đến kỹ năng chăm sóc trẻ bị khủng hoảng tâm lý khi bị xâm hại, bạo lực, cách xử lý ban đầu cũng như cung cấp các kiến thức pháp luật, hình sự đối với các trường hợp bị bạo lực gia đình, xâm hại tình dục. Từ đó, việc cần làm là giáo dục kỹ năng cho trẻ để các em tự bảo vệ mình khi không có người thân bên cạnh.

Giảng viên của hội nghị nói về Đề án 938 lần này là thạc sĩ Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Giáo dục sức khỏe và Phát triển cộng đồng Tương Lai (TP.Hồ Chí Minh). Ông cũng là diễn giả nhiều năm qua của chuỗi hoạt động đã hướng dẫn và cung cấp cho các em học sinh từ 12 - 16 tuổi những kiến thức cơ bản về giới tính, kỹ năng sống và kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước những rủi ro lường trước như bị bạo hành, lạm dụng, xâm hại tình dục. Theo ông Hải, con số trẻ em bị lạm dụng, ngược đãi ngày càng cao và đó chắc chắn chưa phải là con số thực tế. Bởi nhiều gia đình e ngại, giấu giếm chuyện con em mình bị xâm hại; không tố cáo, đưa ra xét xử theo đúng pháp luật.

Ông Hải cũng cho rằng; Đề án 938 là nhằm thực hiện mục tiêu “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Để bảo vệ trẻ em tốt hơn, không gì bằng giáo dục cho các em kỹ năng sống, nhận thức đúng đắn các vấn đề xảy ra. Bởi trẻ em là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội còn thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo kích động. Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cơ chế thị trường hiện nay, trẻ em thường xuyên chịu tác động của những yếu tố tích cực và tiêu cực, luôn được đặt vào hoàn cảnh phải lựa chọn những giá trị, phải đương đầu với những khó khăn thách thức, áp lực tiêu cực. Nếu không được giáo dục kỹ năng sống, nếu thiếu kỹ năng sống, các em dễ bị lôi kéo vào suy nghĩ lệch lạc, hành vi tiêu cực, bạo lực, lai căng, ảnh hưởng đến sự phát triển về lâu dài. Ngoài sự giáo dục ở nhà trường, xã hội, cha mẹ cũng nên hướng dẫn cho con những kỹ năng cần thiết nhằm giúp trẻ tự biết chăm sóc và bảo vệ bản thân tránh khỏi nguy hiểm.

Những buổi sinh hoạt ngoại khóa, những lớp học về năng khiếu trong mùa hè cũng có thể kèm theo nội dung dạy kỹ năng cho trẻ để các em mạnh dạn hơn, tích cực trong hoạt động tập thể hơn và rộng ra là những hoạt động cộng đồng sau này.

Theo các chuyên gia, xâm hại trẻ em hay ngược đãi là tất cả các hình thức đối xử tồi tệ về mặt tình cảm hay thể chất, xâm hại tình dục hay các mục đích khác gây ra tổn hại thực tế hoặc tiềm ẩn đối với sự phát triển, sống còn, sức khỏe và nhân phẩm của trẻ khi xét về trách nhiệm, lòng tin hay quyền hành.

Có 4 hình thức xâm hại được thừa nhận bao gồm: Xâm hại thể xác, xâm hại tình dục, xâm hại tâm lý - tình cảm và sao nhãng. Chúng ta cần có những hành động thiết thực hơn, trong đó, vai trò của cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, hội viên cần phải chú ý hơn. Bởi các chị là người gần gũi đối tượng trẻ em, cần phát hiện sớm, có biện pháp ngăn ngừa và xử lý vấn đề này đúng theo pháp luật, bảo vệ quyền lợi cho các em.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên