Chú trọng phát triển các mô hình quần chúng phòng chống tội phạm

Cập nhật: 31-10-2019 | 09:22:40

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 138 tỉnh, thời gian qua các mô hình, tổ chức quần chúng tại cơ sở đã cung cấp cho lực lượng công an hơn 4.000 tin có giá trị, giúp công an các cấp điều tra, khám phá hơn 1.000 vụ, bắt xử lý hơn 1.700 đối tượng.


Nhằm huy động quần chúng trong công tác phòng chống tội phạm, Công an tỉnh kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tham gia bắt trộm,
cướp trên địa bàn

Nhằm phát huy sức mạnh từ các mô hình này, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ, các ban ngành, đoàn thể hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Công an tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bình Dương thường xuyên mở các chuyên mục tuyên truyền phòng chống tội phạm; phòng chống cháy nổ; nâng cao chất lượng chuyên mục An ninh Bình Dương... Trong 5 năm qua, các cơ quan truyền thông đã đăng tải hơn 2.000 tin, bài về công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh chủ động tham mưu phục vụ cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo và phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Hiện nay trên địa bàn tỉnh duy trì một số mô hình hoạt động hiệu quả, như: Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong doanh nghiệp, câu lạc bộ chủ nhà trọ tự quản về ANTT, chiến sĩ an ninh nhỏ, sinh viên xung kích... Đến nay, toàn tỉnh thành lập 515 đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp, với gần 13.000 thành viên; đã tổ chức tập huấn 113 đợt, có 2.938 thành viên tham gia.

Toàn tỉnh hiện có 187 câu lạc bộ chủ nhà trọ tự quản về ANTT. Các chủ nhà trọ tích cực phát huy vai trò quản lý, thực hiện đúng quy định về công tác đăng ký tạm trú, lưu trú.

Để kịp thời xây dựng, củng cố, trang bị cho lực lượng bảo vệ trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, công an các địa phương đã tổ chức 57 lớp tập huấn nghiệp vụ bảo vệ, có 4.787 nhân viên bảo vệ chuyên trách tham gia. Qua tập huấn, giúp lực lượng bảo vệ nâng cao nhận thức, thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ tài sản tại cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện cho lực lượng phòng cháy chữa cháy tại cơ sở cũng được quan tâm. Hàng năm, các lực lượng phòng cháy chữa cháy tại cơ sở được huấn luyện và thực tập các phương án sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có tình huống phát sinh.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên