Chú trọng phát triển nguồn lực cho nông thôn mới

Cập nhật: 28-06-2019 | 04:08:14

 Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, thời gian qua công tác phát triển nguồn lực xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Bắc Tân Uyên có nhiều khởi sắc.

Trường học được xây dựng khang trang, góp phần vào xây dựng nông thôn mới ở huyện Bắc Tân Uyên. Ảnh: DUY CHÍ

 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Từ năm 2016, địa phương đã triển khai thực hiện chương trình phát triển nguồn nhân lực huyện giai đoạn 2016-2020. Đây là kế hoạch nhằm xây dựng nguồn nhân lực của huyện có chất lượng, với số lượng và cơ cấu ngành nghề hợp lý, phù hợp với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo đảm nguồn nhân lực đáp ứng tốt việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện từ nay đến năm 2020 theo nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra. Từ đó đã tạo sự thống nhất của các cấp, các ngành của huyện trong việc quán triệt, triển khai cụ thể hóa những nội dung của Chương trình số 25-CTr/HU ngày 16-6-2016 của Huyện ủy về phát triển nguồn nhân lực huyện Bắc Tân Uyên giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, thời gian qua huyện Bắc Tân Uyên tập trung đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực là cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học - kỹ thuật và đội ngũ người lao động đáp ứng yêu cầu phát triển huyện nhà giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của huyện, UBND các xã được giao nhiệm vụ chủ trì hoặc tham gia phối hợp phải bảo đảm tiến độ, đạt số lượng và chất lượng các nhiệm vụ được phân công; chủ động tham mưu, đề xuất và chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung theo kế hoạch của UBND huyện đề ra.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, huyện xây dựng đội ngũ người lao động có tay nghề phù hợp với cơ cấu kinh tế và đáp ứng nhu cầu lao động phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58% - tương đương 29.000 người, tăng 8.200 người so với năm 2015.

Dự báo, đến năm 2020, dân số của huyện đạt khoảng 72.000 người, tổng số lao động khoảng 50.000 người, trong đó lao động nông nghiệp khoảng 27.000 người, lao động phi nông nghiệp 23.000 người (tăng 70,8% so với năm 2015). Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện có 209 người (không tính lao động hợp đồng ở các cơ quan, đơn vị); đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có 230 người; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có 775 người; tổng số công chức, viên chức ngành y khoảng 236 người.

Hàng năm, huyện quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong lĩnh vực nông nghiệp, như kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi các loại cây, con phù hợp với điều kiện phát triển của huyện; các lớp bồi dưỡng bổ sung kiến thức về hợp tác xã, quản trị kinh doanh, pháp luật có liên quan. Huyện phấn đấu, đến năm 2020 hoàn thành chỉ tiêu 100% cán bộ, công chức cấp huyện có trình độ cao đẳng, đại học, trong đó có 8% sau đại học; 100% cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng đủ tiêu chuẩn trước khi bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý; trên 90% cán bộ, công chức thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc hàng năm theo vị trí việc làm về kiến thức pháp luật, chuyên môn, kỹ năng, đạo đức công vụ; có 4,7 bác sĩ/10.000 dân…

Bà Trần Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết qua hơn 5 năm thành lập huyện, kết cấu hạ tầng thiết yếu trên địa bàn được tập trung đầu tư hoàn thiện; tái cơ cấu ngành nông nghiệp đi đúng hướng; các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao quần chúng được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục của huyện ngày càng tăng; công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả tốt; hệ thống chính trị được củng cố…

Phát huy vai trò toàn hệ thống chính trị

Thời gian qua, huyện Bắc Tân Uyên luôn nỗ lực nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng NTM; cải thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công; bảo đảm bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình... Đồng thời, UBND huyện đã ban hành kế hoạch duy trì, cải tiến và mở rộng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn huyện năm 2019.

Đến nay, cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn huyện tiếp tục được quan tâm đầu tư. Toàn huyện hiện có 17/25 trường học được lầu hóa, có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia theo quy định. Tổng số trường học trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn quốc gia là 14/25 trường, chiếm tỷ lệ 56%; đạt kiểm định chất lượng giáo dục là 12/25 trường, đạt tỷ lệ 48%.

Đối với công tác y tế và chăm sóc sức khỏe cũng ngày càng được địa phương quan tâm, từng bước đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Cơ sở, trang thiết bị, cán bộ y tế, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện không xảy ra bệnh dịch nguy hiểm, không xảy ra ngộ độc thực phẩm. Đến nay, tỷ lệ người dân trong huyện tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%. Điều đáng mừng nữa, công trình Trung tâm Y tế huyện (giai đoạn 1: 60 giường) đang được UBND huyện trình tỉnh phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, dự kiến cuối tháng 7-2019 sẽ khởi công xây dựng; công trình Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện dự kiến sẽ hoàn thành cuối quý III-2019…

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua xây dựng NTM đến cơ sở và người dân; thường xuyên cập nhật, đưa tin về những mô hình, sáng kiến và cách làm có hiệu quả trong xây dựng NTM trên các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến và nhân rộng các mô hình hiệu quả. Địa phương cũng tiếp tục xây dựng cảnh quan, môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp; tuyên truyền về bộ tiêu chí xã NTM nâng cao của tỉnh để góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của người dân, phát huy xã hội hóa trong việc chung tay góp sức cùng chính quyền xây dựng NTM.

 Ông Thái Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Bắc Tân Uyên, khẳng định nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm của địa phương là được công nhận huyện NTM theo tiêu chí nâng cao. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn để cơ bản hoàn thành các loại công trình, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân như giao thông, điện, nước sạch, trường học các cấp, trạm y tế xã, nhà văn hóa, khu thể thao xã. Địa phương cũng đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn công công trình Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện, góp phần thực hiện hoàn thành các tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM theo Quyết định số 558 ngày 5-4-2016 của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM tại các xã.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên