Chú trọng phòng cháy, chữa cháy trong khu dân cư

Cập nhật: 24-02-2021 | 08:42:33

Bước vào mùa khô, việc nâng cao ý thức, kỹ năng trong phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho người dân luôn được các địa phương trong toàn tỉnh chú trọng, đặc biệt là công tác PCCC ở các khu nhà trọ.


Đám cháy trong khu dân cư vào sáng 22-2 khiến nhiều người dân hốt hoảng di dời tài sản ra khỏi phòng trọ. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Sáng ngày 22-2 tại một con hẻm trên đường 22-12 thuộc khu phố Hòa Lân, phường Thuận Giao, TP.Thuận An đã xảy ra vụ cháy lớn phía sau các ki-ốt ở mặt tiền lớn, sau đó lan sang các ki-ốt phía trước và các nhà dân xây tạm, phòng trọ. Lực lượng chức năng đã huy động 13 xe chữa cháy cùng hơn 80 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Do các căn nhà tạm, phòng trọ nằm sát nhau và chứa nhiều vật dụng dễ cháy khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Sau nhiều giờ nỗ lực khống chế, ngọn lửa không cháy lan thêm nhưng khiến nhiều ki-ốt bị thiêu rụi. Vụ cháy không gây thiệt hại về người song thiệt hại về tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bước vào thời điểm mùa khô, tình trạng cháy nổ thường xảy ra hơn. Theo lực lượng chức năng, nguy cơ cháy tại các khu dân cư đến từ nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, phần lớn là sự cố trong quá trình sinh hoạt như hệ thống điện của nhiều gia đình đã cũ, lượng thiết bị dùng điện ngày càng nhiều dẫn đến chập điện hoặc do thói quen đốt cỏ, rác. Ngoài ra, các khu dân cư hiện còn tồn tại nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ, lẻ với đặc thù hàng hóa nhiều, diện tích nhỏ, chủ cơ sở chưa chấp hành tốt quy định phòng cháy cũng khiến nguy cơ cháy tăng cao.

Thời gian gần đây, nhiều vụ cháy xảy ra tại khu dân cư, nhà ở vừa kết hợp sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ gây thiệt hại nghiêm trọng. Trước tình hình trên, lực lượng chức năng ở các địa phương đã triển khai thực hiện các biện pháp PCCC tại khu dân cư; phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho người dân bằng nhiều hình thức như: “Đi từng ngõ gõ cửa từng phòng” để phát tờ rơi, cẩm nang về PCCC; kết hợp tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của các phường; tổ chức các buổi diễn tập thực tế cho người dân…

Thiếu tá Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng đội Cảnh sát PCCC và CNCH TP.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra một số vụ cháy nổ trong khu dân cư. Tuy công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh, song các phương tiện, thiết bị PCCC ở hộ gia đình và các khu nhà trọ vẫn còn thiếu, đa số hộ dân còn chủ quan nên vẫn xảy ra sự cố cháy nổ. Chúng tôi thường xuyên phối hợp với đoàn thể, ban ngành ở các xã, phường tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn kiến thức PCCC, diễn tập các phương án PCCC cho nhân dân trên địa bàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống cháy, nổ đối với các khu dân cư, nhà cao tầng, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; chủ động phát hiện yếu tố nguy hiểm về cháy, nổ, vi phạm quy định về PCCC để có biện pháp xử lý, khắc phục nhằm hạn chế tối đa những tác hại của cháy nổ trong khu dân cư”.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, để phòng tránh, hạn chế nguy cơ cháy nổ xảy ra, ngoài sự tuyên truyền về quy định PCCC của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng thì bản thân mỗi chủ nhà trọ, người thuê trọ cần có ý thức nghiêm túc chấp hành. Có như vậy mới hạn chế nguy cơ cháy nổ tại những địa điểm này.

Trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã xảy ra 4 vụ cháy nhỏ, không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản chưa nhiều nhưng cũng đáng báo động về nguy cơ cháy nổ. Đáng chú ý là vụ cháy tại hộ kinh doanh suất ăn công nghiệp tại khu phố 2, phường Phú Tân. Nguyên nhân do bình gas phát nổ. Công an phường đã phối hợp với Đội PCCC TP.Thủ Dầu Một dập tắt đám cháy. Vụ cháy này làm hư hỏng 7 xe mô tô các loại.

Theo khuyến cáo của cán bộ, chiến sĩ PCCC tại các buổi tập huấn, tuyên truyền, rất nhiều người còn lơ là với nguy cơ cháy nổ, việc PCCC chưa được quan tâm. Một trong những nguyên nhân cháy nổ ở hộ gia đình mà chủ hộ nói một chữ ngắn gọn là “quên”! Họ quên tắt bếp gas, quên tắt quạt, quên ngắt nguồn điện trước khi ra khỏi nhà. Nhiều người có thói quen cắm nồi cơm, cắm điện cho máy giặt rồi khóa cửa đi làm. Có những gia đình đi du lịch xa nhà vài ngày cũng không để ý ngắt nguồn điện. Rồi một số hộ dân đốt cỏ, lá khô không chú ý kiểm soát khiến đám cháy lan rộng, phải gọi đội PCCC đến xử lý.

 HỒNG PHƯƠNG - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên