Chú trọng phòng chống cháy nổ trong doanh nghiệp

Cập nhật: 23-10-2020 | 07:49:49

Xác định phòng cháy hơn chữa cháy, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TX.Tân Uyên đã tăng cường tuyên truyền kết hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng chống cháy, nổ tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Qua kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã phát hiện nhiều thiếu sót về an toàn PCCC.

  

 Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên tổ chức thực hành chữa cháy tại chỗ cho người dân

Tuyên truyền, tập huấn kỹ năng về PCCC

Nhằm nêu cao trách nhiệm của toàn dân trong công tác PCCC, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng cao kỹ năng về PCCC đến người dân, công nhân lao động trên toàn thị xã. Trung tá Phan Văn Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Trên địa bàn TX.Tân Uyên tập trung nhiều công ty, cơ sở kinh doanh, chế biến vật liệu, hàng hóa dễ bắt lửa, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ. Để bảo đảm an toàn PCCC&CNCH thì việc nêu cao tinh thần tập hợp quần chúng nhân dân, công nhân lao động là yếu tố then chốt.

Vì vậy, Cảnh sát PCCC Công an thị xã đã tăng cường tuyên truyền, tập huấn kỹ năng đến các lực lượng nòng cốt ở cấp cơ sở, đội PCCC&CNCH trong công ty, doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện để xử lý tốt các tình huống cháy, nổ, sự cố ngay từ ban đầu. Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC tham mưu UBND TX.Tân Uyên tổ chức 1 lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các cơ sở kinh doanh có điều kiện với 44 người tham gia; 11 lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ CNCH và ký cam kết bảo đảm công tác CNCH cho các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường với 332 người tham gia”.

Trong các đợt cao điểm thực hiện công tác PCCC&CNCH, đơn vị phối hợp với hàng trăm cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã treo băng rôn hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh, lao động năm 2020”; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy 4-10”; thực hiện các khuyến cáo an toàn PCCC đều đặn 2 lần/tuần trên hệ thống Đài Truyền thanh thị xã.

Kiểm tra, xử lý các vi phạm về PCCC

Theo báo cáo, trong 10 tháng năm 2020, Cảnh sát PCCC Công an TX.Tân Uyên đã tiến hành kiểm tra 727 doanh nghiệp, công ty và cơ sở kinh doanh (53 cơ sở kinh doanh có điều kiện) với 389 hướng dẫn, 1.600 kiến nghị thiếu sót về an toàn PCCC. Qua đó, phát hiện, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 495 trường hợp, với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Tham mưu UBND TX.Tân Uyên ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC đối với 3 công ty vi phạm. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an thị xã phối hợp với ngành chức năng TX.Tân Uyên kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh phế liệu có ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, có khả năng gây cháy, nổ và gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường Thái Hòa.

Theo trung tá Phan Văn Sang, để kịp thời phát hiện những thiếu sót, tiến hành nhắc nhở và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực PCCC, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên sẽ tiếp tục phối hợp với ngành chức năng thị xã kiểm tra biện pháp an toàn PCCC đối với công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh để chủ động nắm tình hình liên quan đến cháy, nổ và các tai nạn, sự cố, xử lý kịp thời; phối hợp với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xây dựng các phương án, kế hoạch phòng ngừa không để bị động, bất ngờ hạn chế đến mức thấp nhất số vụ, thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các cơ sở bảo quản, sử dụng, vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp, không tích trữ xăng dầu, khí đốt trong khu dân cư, hộ kinh doanh kết hợp nhà ở... Kiên quyết xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về PCCC. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân PCCC” gắn với xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; trong công tác PCCC&CNCH lấy phòng ngừa là chính, mỗi người dân được ví như là một chiến sĩ PCCCC sẵn sàng tham gia chữa cháy, CNCH theo phương châm “4 tại chỗ” khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra, bảo đảm an toàn cho tính mạng, tài sản trong nhân dân; đặc biệt tại khu công nghiệp, các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị xã.  

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên