Chú trọng phòng ngừa dịch bệnh nCoV tại lễ hội tòng quân

Cập nhật: 11-02-2020 | 09:05:25

Trước tình diễn biến phức tạp dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, cùng với cả nước, các cấp, các ngành ở Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp tích cực để phòng ngừa dịch bệnh. Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, trực tiếp là Quân khu 7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ, nhân dân thực hiện hiện phòng ngừa dịch bệnh nCoV trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và khu vực đóng quân. Một hoạt động mà trong những ngày qua được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, với nhiều giải pháp tích cực là phòng chống dịch bệnh nCoV tại các điểm giao nhận quân năm 2020.

 Quân dân y phun thuốc khử trùng khu vực giao quân năm 2020

Chủ động phòng ngừa

Để bảo đảm tốt việc phòng chống dịch bệnh nCoV gây ra, thực hiện chủ trương, biện pháp và hướng dẫn của các cấp trực tiếp là Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo hủy các hoạt động hội trại tòng quân như mọi năm trong ngày 11-2 mà chỉ tổ chức hội trại, dựng cầu vinh quang và tổ chức lễ giao nhận quân vào ngày 12-2... Theo đó, 9 điểm trên địa bàn huyện, thị, thành phố chỉ tổ chức hội trại nhằm phục vụ nơi sinh hoạt, ăn ở cho thanh niên trúng tuyển, đại diện thân nhân gia đình và cán bộ, đoàn viên, hội viên các xã, phường, thị trấn bảo đảm thiết yếu cho lễ giao nhận quân trang nghiêm, khích lệ thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Song song đó, Ban CHQS huyện, thị, thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền và chủ động phối hợp với ngành y tế, văn hóa, thể thao và du lịch, các ngành liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về dịch bệnh nCoV; chuẩn bị khẩu trang, các dụng cụ y tế cần thiết và phân công đội ngũ y bác sĩ quân dân y để cấp phát cho thanh niên, thân nhân gia đình, các lực lượng tham gia hội trại, lễ giao quân; làm nhiệm vụ kiểm tra, chăm sóc sức khỏe và phun thuốc khử trùng khu vực hoạt động hội trại và lễ giao quân.

Theo thượng tá Trần Công Danh, Chủ nhiệm Hậu cần Bộ CHQS tỉnh, để bảo đảm hiệu quả việc phòng ngừa dịch bệnh nCoV gây ra xâm nhập vào các đơn vị LLVT tỉnh và khu vực tiếp nhận thanh niên trúng tuyển và tổ chức lễ giao nhận quân, cơ quan hậu cần đã tham mưu chỉ đạo lực lượng quân y tỉnh tổ chức phun thuốc khử trùng các doanh trại cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh và phối hợp với ngành y tế các huyện, thị, thành phố tổ chức phun thuốc khử trùng phòng ngừa khu vực tiếp nhận thanh niên trúng tuyển vào ngày 11-2 và lễ giao nhận quân ngày 12-2.

Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, cho biết năm 2020 Chính phủ giao chỉ tiêu cho tỉnh tuyển chọn, gọi 1.765 người (trong đó 1.600 thực hiện nghĩa vụ quân sự, 165 nghĩa vụ công an). Riêng thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự là 1.680 thanh niên được phát lệnh. Theo đó, như mọi năm, 1 thanh niên có từ 2 - 3 người thân, bạn bè đưa tiễn, động viên con em mình trước khi lên đường nhập ngũ, thậm chí có trường hợp thanh niên có cả chục người đưa tiễn, cộng với số lượng lực lượng tham gia và làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ an ninh trật tự khu vực, nên số lượng ở mỗi hội trại dù có hạn chế cũng lên đến hàng ngàn người. Không những vậy, các điểm hội trại và giao nhận quân đều được tổ chức tại các địa danh lịch sử, trung tâm văn hóa của các huyện, thị, thành phố cũng thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Chính vì thế, việc ngăn ngừa dịch nCoV có thể xâm nhập và lây lan của các lực lượng là rất khó khăn, phức tạp, yêu cầu các địa phương phải tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có những giải pháp cụ thể, sát thực và tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc. Đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ quân dân y, đây là lực lượng chuyên môn và trực tiếp giải quyết vụ việc nếu có, phải xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ và tăng cường lực lượng, luôn chủ động trại và lễ giao nhận quân an toàn, tiết kiệm, góp phần cho tỉnh nhà hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân năm 2020 đạt chất lượng, hoàn thành nhiệm vụ quân sự - quốc phòng quan trọng đầu tiên, làm tiền đề thực hiện tốt cho cả năm 2020. phòng ngừa để bảo đảm cho hội

Các địa phương đã sẵn sàng

Với tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, trên cơ sở địa điểm tiếp nhận thanh niên trúng tuyển và tổ chức lễ giao nhận quân cụ thể của từng địa phương, Ban CHQS các huyện, thị, thành phố đã tham mưu cho Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và UBND cùng cấp tổ chức nhiều cuộc họp để triển khai các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh nCoV gây ra.

Ban CHQS huyện Bàu Bàng đã có bước chuẩn bị nghiêm túc công tác phòng ngừa với các giải pháp cụ thể, thiết thực. Thượng tá Nguyễn Văn Trị, Chính trị viên Ban CHQS huyện, cho biết thực hiện chỉ đạo của các cấp, trực tiếp là Chủ tịch UBND huyện, Ban CHQS huyện cùng ngành y tế huyện đã thống nhất chỉ đạo các xã, thị trấn bảo đảm khẩu trang cấp cho thanh niên, thân nhân gia đình và tất cả lực lượng tham gia ngay tại địa phương mình; huyện tổ chức phun thuốc khử trùng phòng ngừa điểm hội trại và giao nhận quân trước khi các địa phương tập trung ngày 11-2 và lễ giao nhận quân; chuẩn bị dụng cụ và đội ngũ y bác sĩ quân dân y phối hợp tổ chức đo thân nhiệt cho tất cả thanh niên, thân nhân gia đình và lực lượng tham gia trước khi vào khu vực giao nhận quân. Riêng thanh niên trúng tuyển, sau lễ giao quân tiếp tục được đo thân nhiệt trước khi hành quân về các đơn vị quân đội để bảo đảm an toàn.

Cùng với huyện Bàu Bàng, các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã khẩn trương và hoàn thành các giải pháp tích cực nhất để phòng ngừa dịch bệnh nCoV gây ra tại các điểm giao nhận quân. Nhiều địa phương đã tham mưu, phối hợp thực hiện nhiều giải pháp khép kín để phòng ngừa dịch bệnh nCoV lây lan khu vực giao nhận quân.

Với sự chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa dịch bệnh nCoV gây ra, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, lực lượng quân sự, công an, y tế và các ban ngành, đoàn thể... tin rằng hội trại và lễ giao nhận quân năm 2020 sẽ an toàn tuyệt đối, tạo ấn tượng đẹp trong thanh niên nhập ngũ và mọi người, để Bình Dương hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân đạt chất lượng ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), những thanh niên lên đường nhập ngũ phát huy truyền thống quê hương và sự chăm lo trách nhiệm của hậu phương ra sức học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các đơn vị Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

 Nhờ thực hiện chặt chẽ đúng quy trình các bước tuyển chọn, bảo đảm công bằng, công khai, dân chủ nên chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay được nâng lên. Riêng 1.680 thanh niên phát lệnh nhập ngũ nghĩa vụ quân sự có 38 đảng viên, đạt 2,26%; có 1.047 thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2, đạt 62,32%; về trình độ học vấn có 255 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học, đạt 15,17%, 536 thanh niên có trình độ trung cấp nghề và lớp 12.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên