Chú trọng tư vấn sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân

Cập nhật: 12-08-2019 | 09:20:10

 Thời gian qua, tình trạng trẻ sơ sinh bị bỏ rơi khiến dư luận vô cùng xót xa, đau lòng. Với trách nhiệm, vai trò của mình, ngành chức năng các cấp đã có nhiều nỗ lực để kéo giảm những hệ lụy đau lòng trên.

* Bà NGUYỄN THỊ THU HỒNG, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Tập trung thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”

 Trước tình hình trẻ em bị bỏ rơi, trong thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) từ tỉnh đến cơ sở đã có các hoạt động tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho chị em phụ nữ. Trong đó đặc biệt quan tâm đến lực lượng nữ công nhân đang sinh sống tại các khu nhà trọ.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã triển khai dự án 3 “Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững” đã thành lập 8 CLB tại TX.Bến Cát, đơn vị được chọn làm điểm. Ngoài ra, tại các địa phương đã thành lập 13 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững với hơn 563 thành viên, tổ chức 5 lớp tập huấn về kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc cho hơn 800 cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các cấp hội trong tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo, nói chuyện chuyên đề, hội thi, tọa đàm về bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, vấn đề sức khỏe sinh sản (SKSS)… cho hơn 176.000 lượt hội viên, phụ nữ tham dự.


Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ tại các doanh nghiệp

Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp duy trì nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho phụ nữ khó khăn như: Hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, thăm, tặng quà những nữ công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết, dạy nghề, giới thiệu việc làm...

Mặc dù vậy, trước áp lực về sự gia tăng dân số cơ học, tổ chức Hội LHPN các cấp vẫn phải làm nhiều hơn nữa để giảm thiểu các trường hợp nữ công nhân bỏ rơi con. Trong đó, tập trung vào nâng cao kiến thức SKSS, kịp thời hỗ trợ bằng vật chất, tinh thần để nữ công nhân vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” với nhiều hoạt động tuyên truyền cho phụ nữ, người dân nhất là nữ công nhân thông qua Đề án tập hợp thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020, Đề án 938 về “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2018- 2027”. Trước mắt sẽ tổ chức các lớp tư vấn tiền hôn nhân, cung cấp các sản phẩm truyền thông về nuôi dạy con cái, chăm sóc trẻ. Tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đời sống nữ công nhân tại các khu nhà trọ như: Tư vấn pháp lý, thăm và tặng quà cho công nhân khó khăn, hỗ trợ nguồn vốn vay đúng quy định, tổ chức tư vấn chăm sóc sức khỏe…

Hội LHPN các cấp tập trung nắm bắt thông tin, động viên, gần gũi đối với các nữ công nhân khó khăn để tham mưu cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể phối hợp hỗ trợ kịp thời.

Khi xảy ra những trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, tất cả chúng ta đều cảm thấy rất đau lòng. Đối với các nữ công nhân, cuộc sống xa nhà, thiếu kiến thức về giới tính, chăm sóc SKSS, kiến thức pháp lý khiến một bộ phận nữ công nhân có quan hệ tình dục trước hôn nhân, mang thai ngoài ý muốn. Trong lúc tài chính khó khăn, thiếu sự động viên từ người thân, một số ít chị em đã chọn lựa chọn là bỏ con mình.

* Bà NGUYỄN HOÀNG BẢO TRÂN, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Trang bị kiến thức SKSS cho nữ lao động

 Tình trạng trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại Bình Dương báo chí đề cập nhiều trong thời gian qua phải nói là rất đau xót. Mặc dù việc cung cấp thông tin cũng như những kiến thức về tình dục an toàn hay các hoạt động truyền thông về chăm sóc SKSS cho chị em phụ nữ đã được thực hiện rất tốt trong thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trong đó có những trường hợp trẻ là con của công nhân.

Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đều chỉ đạo và triển khai tới các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động về chăm sóc SKSS cho lao động nữ ở các doanh nghiệp. Cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; cách làm mẹ an toàn; cách bảo vệ sức khỏe; các biện pháp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn; các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục…

Hiện nay Hội LHPN tỉnh đã thành lập 839 chi, 1 tổ với 30.304 thành viên. Thông qua các chi hội, các buổi sinh hoạt, Hội LHPN đã tập trung tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, tổ chức hội tổ chức nhiều hoạt động ngay tại khu nhà trọ để trang bị cho nữ công nhân kiến thức phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, kiến thức SKSS, vai trò và chức năng của gia đình, cách chuẩn bị tâm thế làm cha mẹ.

Để từng lao động nữ được tiếp cận với các thông tin về công tác chăm sóc SKSS, chúng tôi tận dụng tất cả khoảng thời gian có thể để truyền thông đến các bạn. Các buổi sinh hoạt công đoàn, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, chúng tôi đều lồng ghép truyền thông có các nội dung về chuyển đổi hành vi, tư vấn chăm sóc SKSS cho công nhân lao động. Thông qua đó cũng góp phần tạo chuyển biến về ý thức, hành vi của người lao động.

Hiện nay, chưa có quy định cụ thể nào buộc các doanh nghiệp phải tổ chức tư vấn, khám sức khỏe cho người lao động. Nhưng thời gian qua, tổ chức công đoàn cũng đã nỗ lực phối hợp cùng các chủ doanh nghiệp quan tâm thực hiện việc chăm sóc SKSS, kế hoạch hóa gia đình cho lao động nữ. Tuy nhiên, hiệu quả chưa đạt được kết quả như mong muốn, bởi việc bố trí thời gian cho chị em công nhân để tiếp cận kiến thức ở nhiều doanh nghiệp còn hạn chế. Một phần do kiến thức của công nhân về vấn đề SKSS và biện pháp tránh thai chưa cao, thiếu thông tin. Do vậy, nâng cao nhận thức của công nhân về SKSS và biện pháp tránh thai cũng như tình dục an toàn là hết sức cần thiết.

Bình Dương với trên 50% công nhân là nữ. Nhu cầu của công nhân về chăm sóc SKSS và sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp là rất lớn. Tuy nhiên, do các điều kiện khách quan và chủ quan mà các doanh nghiệp chưa có điều kiện hoặc không thể đáp ứng.

Thời gian tới, để công tác này đạt hiệu quả hơn nữa, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở quan tâm, chủ động tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và đời sống của công nhân viên chức lao động nói chung và nữ công nhân viên chức lao động nói riêng. Kịp thời tháo gỡ, động viên người lao động, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của đơn vị, doanh nghiệp, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách thai sản, tiền lương, thưởng, an toàn vệ sinh lao động, giờ làm việc đối với lao động nữ.

Tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng cho công nhân về vấn đề chăm sóc SKSS, kế hoạch hóa gia đình và các biện pháp tránh thai. Phối hợp với các đơn vị y tế tổ chức tư vấn, khám sức khỏe và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho công nhân làm việc trong doanh nghiệp như khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám phụ khoa. Tổ chức nhiều hoạt động hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh cho người lao động; hỗ trợ các ban nữ công quần chúng ở cơ sở tổ chức những buổi nói chuyện về giới về hôn nhân gia đình để trang bị cho lao động trẻ kiến thức về cuộc sống hôn nhân gia đình về tình yêu đôi lứa trong sáng, tình dục an toàn…

 - Rạng sáng 9-8, một số người chạy xe máy lưu thông trên đường Thuận Giao 32, phường Thuận Giao, TX.Thuận An thì nghe thấy tiếng trẻ em đang khóc thét bên vệ đường. Lại gần kiểm tra thì tá hỏa phát hiện một bé gái sơ sinh còn nguyên dây rốn. Sau đó, bé đã được đưa đến khoa sản Trung tâm Y tế TX.Thuận An để chăm sóc, sức khỏe của bé đã ổn định. Hiện UBND phường Thuận Giao ra thông báo ai là người thân hay biết thông tin gì liên quan đến bé gái trên thì đến trụ sở chính quyền địa phương để làm thủ tục nhận lại bé

- Khoảng 8 giờ sáng 2-7, một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi ở một bụi hoa giấy trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc khu phố 2, phường Tân Định, TX.Bến Cát. Người dân tại đây tình cờ phát hiện khi nghe thấy tiếng khóc của bé cất lên lúc trời vừa lên nắng. Khi đến nơi có tiếng khóc thì mọi người phát hiện một bé trai mới sinh, trên người còn dính máu được quấn trong một chiếc khăn cũ nên báo chính quyền địa phương. Bé trai bị bỏ rơi sau đó được giao cho phía UBND phường Tân Định mang về chăm sóc để ổn định sức khỏe và thực hiện các thủ tục cần thiết.

- Vào khoảng 5 giờ ngày 17-9, tiếng khóc của một đứa trẻ sơ sinh lại cất lên trước cổng Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An). Bé gái được phát hiện bỏ rơi chỉ mới được vài ngày tuổi và được quấn khăn cẩn thận.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên