Chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân lao động

Cập nhật: 20-07-2020 | 07:27:48

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Công an TP.Thuận An với Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố cùng các tổ chức thành viên, năm 2020, LĐLĐ TP.Thuận An đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đến nay, phong trào này đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng.


Người lao động được các cấp công đoàn, Đoàn Thanh niên tặng quà vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Tuyên truyền để người lao động không bị kẻ xấu lợi dụng

Nằm trong chương trình phối hợp, LĐLĐ TP.Thuận An đã tổ chức triển khai, thực hiện tốt các hoạt động, gắn kết phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động công nhân lao động (CNLĐ) thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và quy định của địa phương nhằm ổn định tư tưởng người lao động, không để xảy ra các vụ việc mất an ninh trật tự. LĐLĐ TP.Thuận An cũng phối hợp thực hiện tốt chương trình hành động, phát huy vai trò của CNLĐ trong công tác công nhân tự quản, tự phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội; phòng chống tội phạm trong công nhân viên chức lao động tại nơi làm việc và sinh sống.

Theo ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thuận An, là một trong những địa phương phát triển mạnh về thu hút đầu tư, tính đến nay, trên địa bàn TP.Thuận An có 3 khu công nghiệp, 3 cụm công nghiệp tập trung, có trên 3.500 doanh nghiệp (DN), với hơn 325.500 CNLĐ đang làm việc. Trong đó, DN nằm ngoài khu công nghiệp (KCN) là 1.830 DN, với 69.155 CNLĐ. LĐLĐ TP.Thuận An được phân cấp quản lý và phát triển tổ chức CĐ đối với các DN ngoài Nhà nước hoạt động ngoài KCN. LĐLĐ thành phố đang quản lý 511 CĐCS với 65.669 công đoàn viên/70.596 CNLĐ

Hiện nay, tình hình CNLĐ trên địa bàn thành phố có biến động do nhiều DN chuyển địa bàn hoạt động. Một số DN còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, phải thu hẹp quy mô sản xuất, tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể, phá sản. Do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19, tình trạng thiếu nợ đóng BHXH làm ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, quyền lợi của người lao động. Trước tình hình đó, tổ chức CĐ đã phối hợp với công an, các đoàn thể tiến hành thăm hỏi, tặng quà cho công nhân, tuyên truyền vận động CNLĐ không để bị kẻ xấu lợi dụng.

Thiết thực giúp công nhân lao động vượt khó

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ TP.Thuận An tiếp tục rà soát danh sách của CNLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 để kịp thời giúp họ ổn định công việc, cuộc sống.

Theo báo cáo từ LĐLĐ TP.Thuận An, các tổ chức CĐCS trên địa bàn thành phố đã chủ động nắm bắt tình hình, tư tưởng CNLĐ, từ đó tuyên truyền cho đoàn viên, CNLĐ thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Chính phủ; tổ chức các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại nơi làm việc, vận động đoàn viên, CNLĐ chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như giúp đỡ CNLĐ khó khăn do mất việc làm, giảm giờ làm, giảm thu nhập.

Tính đến nay, các cấp CĐ tại TP.Thuận An đã vận động ủng hộ quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và giúp đỡ đồng bào miền Tây bị hạn hán, xâm nhập mặn, chủ nhà trọ chia sẻ, hỗ trợ CNLĐ khó khăn, cán bộ công đoàn nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao. Qua đợt phát động, có 135 cơ sở nhà trọ giảm giá cho người lao động, trong đó có 3.015 phòng giảm từ 100.000 - 600.000 đồng, tổng số tiền được giảm hơn 824 triệu đồng; 429 phòng giảm từ 10 - 50%; 376 phòng giảm 100%. Những phòng trọ còn lại không giảm tiền phòng thì tặng gạo, mì gói, khẩu trang và nhu yếu phẩm cho những người thuê trọ.

Theo chị Trần Thị Thanh Hằng, chuyên viên LĐLĐ TP.Thuận An, đơn vị đã phối hợp Trung tâm Y tế Thuận An tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tại công ty Triều Đằng với 977 người dự; phát tặng 1.124 phần quà, tặng khẩu trang y tế cho CNLĐ ở đây. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố còn triển khai quỹ phúc lợi cho đoàn viên trong giai đoạn khó khăn phòng chống dịch bệnh Covid-19; tiếp tục phối hợp với các đơn vị bán hàng ưu đãi thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn, người lao động. Qua triển khai, chương trình đã giúp đoàn viên mua các sản phẩm với giá ưu đãi, giúp người lao động tiết kiệm được 156,2 triệu đồng. Đơn vị cũng đã phát hành văn bản triển khai chương trình hỗ trợ CNLĐ khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh, triển khai gói cho vay hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Một hoạt động cần ghi nhận nữa là để đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ TP.Thuận An đã triển khai văn bản lùi thời điểm đóng kinh phí CĐ đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tính đến nay, trên địa bàn TP.Thuận An có gần 2.200 CNLĐ được hỗ trợ với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng. LĐLĐ TP.Thuận An cũng vận động CĐCS, doanh nghiệp cùng chung tay ủng hộ quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng nhiều hình thức như hỗ trợ cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch, các chiến sĩ biên phòng, các trại cách ly... với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, LĐLĐ thành phố Thuận An đã tham gia, phối hợp Phòng Lao động Thương binh & Xã hội giải quyết 128 đơn khiếu nại, giải quyết thành 124 trường hợp. Tổ tư vấn pháp lý đã tiếp và tư vấn các vấn đề về pháp luật trực tiếp cho 75 trường hợp, tư vấn qua điện thoại cho 239 trường hợp. Nội dung tư vấn pháp lý chủ yếu liên quan đến các chế độ chính sách, phúc lợi, BHXH và các chính sách khác có liên quan đến người lao động. LĐLĐ thành phố phối hợp các ngành chức năng giám sát việc trả lương của 2 công ty, tham gia giải quyết tranh chấp lao động tập thể tại Công ty TNHH M. về việc nợ lương công nhân, với kết quả giải quyết là DN đồng ý bán tài sản để giải quyết tình hình nợ lương CNLĐ. Tổchức CĐ cũng đã giám sát bữa ăn ca cho người lao động tại 5 DN; phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố phát hành văn bản gửi các DN tạo điều kiện, hỗ trợ cho 105 công nhân lao động tham gia huấn luyện, tập huấn quân nhân dự bị, sĩ quan dự bị năm 2020.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên