Chưa có loài bọ xít lây bệnh cho người ở Việt Nam

Cập nhật: 24-09-2010 | 00:00:00

Ngày 23-9, đại diện Bộ Y tế cho biết trên thế giới có khoảng 3.000 loài bọ xít khác nhau, trong đó có một số loài hút máu động vật. Trong quá trình tồn tại và phát triển của loài này, người có thể là đối tượng ngẫu nhiên bị bọ xít đốt.

 

Ở Việt Nam, bọ xít hút máu đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có thông tin, tài liệu và nghiên cứu nào thông báo có các loài bọ xít lây truyền bệnh ở Việt Nam.

 

Theo báo cáo của các Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng, hiện một số bọ xít ở các địa phương được các chuyên gia phân loại bọ xít của Viện Sinh thái - Tài nguyên sinh vật định loại là Triatoma rubrofassiata (khác với loài bọ xít Triatoma dimidiata phổ biến ở Trung Mỹ và loài Triatoma infestans phổ biến ở vùng Nam Mỹ có thể gây truyền bệnh Chagas - còn gọi là bệnh ngủ, bệnh lưu hành ở một số nước vùng Trung Mỹ và Nam Mỹ).

 

Kết quả xét nghiệm 19 mẫu máu của 19 người ở 19 hộ gia đình bị bọ xít đốt cũng không phát hiện ký sinh trùng gây bệnh Chagas. Như vậy, đến nay, chưa có tài liệu nào công bố có bệnh Chagas ở Việt Nam. Đồng thời, chưa có tài liệu nào công bố giống bọ xít Triatoma tại Việt Nam có khả năng truyền bệnh Chagas.

 

Các chuyên gia y tế cho biết hiện nay, loài bọ xít hút máu này khi đốt chỉ gây cảm giác khó chịu, đau rát và ngứa tại vết đốt, đặc biệt là đối với người có cơ địa dị ứng.

 

Để phòng, chống bị bọ xít hút máu, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo ở vùng đã phát hiện có bọ xít hút máu, người dân nên thường xuyên ngủ màn, giắt màn cẩn thẩn để bọ xít không thể chui vào màn đốt người. Khi phát hiện bọ xít nên tắt đèn và dùng đèn pin soi tìm và diệt bọ xít. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh nơi ở, sinh hoạt, khi phát hiện bọ xít, côn trùng cần phun diệt bằng các sản phẩm hóa chất diệt côn trùng đã được Bộ Y tế cấp đăng ký lưu hành.

 

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng mọi người dân hãy thực hiện tốt các biện pháp phòng bọ xít đốt như: thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, gầm giường, phòng ngủ, vệ sinh môi trường, thông thoáng ánh sáng nơi ở, nơi làm việc.

 

Gia đình có thể dùng các bình xịt hóa chất diệt muỗi, gián để xịt và diệt bọ xít theo hướng dẫn của y tế địa phương. Đặc biệt, người bị bọ xít đốt nên rửa ngay vết đốt bằng xà phòng, tránh không gãi tại chỗ vết đốt, nếu vết đốt sưng nề cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị chống dị ứng và nhiễm trùng.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên