Chưa giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường

Cập nhật: 19-12-2010 | 00:00:00

Trước thông tin Bộ GD&ĐT thí điểm giao quyền tự chủ trong tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) cho sáu đơn vị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, sáu trường này sẽ cùng Bộ nghiên cứu phương thức tuyển sinh chứ không phải giao quyền tự chủ cho các trường.

 

Sáu trường được chọn thí điểm sẽ xây dựng phương án tuyển sinh gửi Bộ GD&ĐT, theo sáu phương án khác nhau. Bộ GD&ĐT sẽ xem xét phương án khả thi nhất, đưa ra thảo luận, tham khảo ý kiến, sau đó mới chốt lại một phương án để áp dụng.

 

 Thứ trưởng Bùi Văn Ga. 

Không phải nói mà làm ngay được

 

- Thưa Thứ trưởng, gần đây, báo chí có đưa ra một số thông tin về việc đổi mới phương thức tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011, vậy có sự điều chỉnh phương án tuyển sinh ngay trong năm nay không?

 

- Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 – 2012, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội tiếp tục cải tiến công tác thi cử theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực; Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu đổi mới thi và tuyển sinh cùng với việc nghiên cứu đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học tập trong nhà trường phổ thông và ĐH, CĐ.

 

Bộ cũng giao ĐH Quốc gia Hà Nội và TP.HCM và bốn trường ĐH trọng điểm cùng nghiên cứu giải pháp này. Hiện nay, quá trình nghiên cứu đang ở giai đoạn đầu chứ chưa có kết luận về phương thức tuyển sinh. Phương án tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 cơ bản không có gì thay đổi.

 

- Thứ trưởng có thể cho biết rõ hơn về phương thức tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011?

 

Phương thức tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 về cơ bản vẫn giữ ổn định như những năm trước. Kỳ tuyển sinh năm 2011 sắp tới chúng ta chỉ thay đổi một số ít về kỹ thuật, còn cơ bản không có gì thay đổi.

 

- Một số trường cho biết, họ có đội ngũ chuyên môn giỏi, hoàn toàn có thể tự ra đề thi, tự chủ trong việc tuyển sinh. Nếu trường khẳng định sẽ tự tuyển sinh được, liệu Bộ GD&ĐT có giao quyền không?

 

- Hiện, trong sáu trường mà Bộ GD&ĐT gợi ý cùng nghiên cứu giải pháp cải tiến chất lượng, nâng cao chất lượng thi cử cũng như đổi mới phương thức thi cử, có việc trao quyền tự chủ cho các trường. Các trường đưa ra phương án, Hội đồng tuyển sinh của Bộ GD&ĐT sẽ xem xét rất cẩn trọng, nghiên cứu kỹ mọi chi tiết, khía cạnh, sau đó đưa ra xã hội và các đơn vị chức năng nghiên cứu thật cẩn trọng trước khi công bố.

 

- Vậy theo Thứ trưởng, trong tương lai, việc giao quyền tự chủ cho các trường là hoàn toàn có thể thực hiện được?

 

- Tôi chưa thể khẳng định được vì việc giao quyền tự chủ cho các trường không phải đồng loạt mà những trường nào thực sự có đủ năng lực thì Bộ GD&ĐT mới giao quyền tự chủ. Trong khi đó, năng lực quản lý, đội ngũ, cơ sở vật chất… của các trường rất khác nhau.

 

Bộ GD&ĐT chỉ giao cho hai ĐH Quốc gia và bốn ĐH trọng điểm cùng Bộ nghiên cứu phương thức tuyển sinh chứ không phải giao quyền tự chủ cho các trường.

 

Bộ chưa thể yên tâm về sáu trường

 

- Dư luận lo ngại nếu giao quyền tự chủ cho một số trường hoặc triển khai đại trà sẽ lại lặp lại những bất cập như gần 10 năm trước: dạy thêm, học thêm, lò luyện, …Bộ GD&ĐT có giải pháp gì để tránh được những vấn đề trên thưa Thứ trưởng?

 

- Đó cũng chính là bài toán. Đầu bài mà Bộ GD&ĐT đặt ra cho các trường khi giao đề án nghiên cứu. Trường đưa ra phương án khả thi phải nói rõ được các giải pháp để không lặp lại những tiêu cực như dạy thêm học thêm, luyện thi…

 

Các trường phải giải thích được tất cả những vấn đề, giải được bài toán tổng thể chứ không phải chỉ nói đến việc giao cho ra đề thi.

 

Bộ GD&ĐT cũng phải nghiên cứu tất cả các khía cạnh đó. Khi nào yên tâm nhất thì mới giao cho các trường tự tuyển sinh. Trường nào đạt thì mới giao, không thể giao đồng loạt được. Đến giờ, Bộ vẫn chưa thể yên tâm với phương án của một trường nào.

 

- Vậy chưa một trường nào trong sáu trường “thuyết phục” được Bộ GD&ĐT cho tự chủ về tuyển sinh, thưa Thứ trưởng?

 

- Đến nay, phương án tuyển sinh của các trường đưa lên Bộ cũng chưa biết rõ ràng, cụ thể. Nhưng, tất cả các khía cạnh mà trường đưa ra sẽ được nghiên cứu cẩn trọng để đảm bảo sự công bằng nhất, thí sinh không bị thiệt thòi, khó khăn trong thi cử và các trường tuyển được người tài vào học theo đúng yêu cầu của mình. Do đó, tất cả những vấn đề liên quan đến đề thi, thời điểm thi, quy chế thi … đều có quy định hết sức ngặt nghèo, cẩn trọng, không thể nói là làm ngay.

 

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

 

Theo Tiền Phong

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X