Chưa khẳng định đất bị sụt lún vì tích nước thủy điện

Cập nhật: 23-10-2013 | 00:00:00
Ngày 22-10, Đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng gồm đại diện các Sở Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã khảo sát, đánh giá nguyên nhân ban đầu của hiện tượng sụt lún, trượt lở đất bất thường tại thôn Gia Bắc 2, xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh. 

Một ngôi nhà mới xây bị hư hại vì hiện tượng nứt đất.

Sau buổi kiểm tra thực địa, tiến sỹ Lê Xuân Thám, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Theo tài liệu nghiên cứu của Viện Địa lý Tài nguyên Thành phố Hồ Chí Minh, thôn Gia Bắc 2 nằm trong khu vực giáp ranh giữa vùng tai biến địa chất cao và vùng trung bình nên có nhiều khả năng đã chịu ảnh hưởng của hiện tượng đứt gãy địa chất, một hiện tượng khá phổ biến ở Tây Nguyên. Do đó, về mặt khoa học chưa nên đặt mối liên hệ giữa hiện tượng sụt lún đất ở thôn Gia Bắc 2 với việc thủy điện Đồng Nai 2 tích nước khi chưa có ý kiến của các chuyên gia.”

Theo tiến sỹ Lê Xuân Thám, khu vực xảy ra hiện tượng đất bị trượt lở là vùng có kết cấu địa hình không chặt, bở rời, nhiều đá mồ côi trộn lẫn với đất bở... nên rất dễ bị xói lở khi có mưa lớn.

Ông Bùi Đình Dũng (cán bộ địa chất của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng) cũng cho rằng qua khảo sát thực tế thì hiện tượng trượt lở, sụt lún đất tại thôn Gia Bắc 2 rất giống với các hiện tượng dịch chuyển đất đá về mặt địa hình. Tại đây không ghi nhận các dấu hiệu hoạt động nội sinh của hiện tượng động đất, núi lửa...

Đoàn khảo sát đã thống nhất kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng mời các chuyên gia địa chất, nhà khoa học chuyên ngành về khảo sát, nghiên cứu để đưa ra nguyên nhân chính xác nhất. Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền địa phương cần cắm biển cảnh báo, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng di dời đến nơi ở mới, tránh xa những nơi có vết sụt lún khi trời mưa lớn và sớm lập phương án tái định cư cho các hộ dân bị sập nhà.

Hiện tượng sụt lún, trượt lở đất tại xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh xuất hiện từ ngày 6/10. Khu vực xuất hiện tình trạng trên chỉ cách hồ thủy điện Đồng Nai 2 vài trăm mét và xảy ra sau ngày hồ thủy điện này tích nước.

Từ những vết nứt ban đầu, đường trượt lở bắt đầu lan rộng và hiện cùng với thôn Gia Bắc 2, đất nứt cũng đã xuất hiện ở các thôn Lộc Châu 2, Lộc Châu 3.

Theo thống kê, đến ngày 22-10 đã có 27 nhà dân của 3 thôn bị sập, nứt, lún với tổng thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn khoảng 50ha cà phê đến mùa thu hoạch của người dân cũng bị ảnh hưởng, hiện chưa thống kê được thiệt hại. Theo phản ánh của người dân địa phương, ba ngày trở lại đây, do trời không mưa nên tình trạng sụt lún có dấu hiệu giảm bớt so với những ngày trước./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên