Kể từ ngày 1-7, TP.HCM (mới) chính thức đi vào hoạt động, vì vậy trang web tạm ngừng cập nhật thông tin để chờ hướng dẫn. Trong thời gian này mọi thông tin liên quan đến địa bàn Bình Dương (cũ) sẽ được cập nhật trên báo Sài Gòn Giải Phóng và các ấn phẩm, nền tảng liên quan. Trân trọng!

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp một: Nhà trường và phụ huynh cùng phối hợp

Thứ bảy, ngày 04/05/2013
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Nhà trường chuẩn bị

Thời gian gần đây, các trường tiểu học trong tỉnh đón tiếp nhiều đoàn khách đến tham quan là các bé lớp lá. Theo chân các bé trường mẫu giáo Măng Non (TP.TDM) đến tham quan trường trung tiểu học Pétrus Ký chúng tôi mới hiểu hết ý nghĩa của hoạt động này. Tâm thế sẵn sàng đi học của trẻ phụ thuộc vào sự chuẩn bị tốt của các trường mầm non. Các em được tham quan các lớp học và trải nghiệm hoạt động học tập tại trường như tham quan các phòng nhạc - kịch - họa, thư viện, thiết bị - thí nghiệm, nhà ăn, phòng vi tính. Sau đó các bé có 20 phút sinh hoạt tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài. Các bé tỏ ra thích thú khi được các cô cho biết năm học tới bé sẽ học trong môi trường như vậy. Cô Võ Thị Hồng Loan, Hiệu phó trường mẫu giáo Măng Non cho hay, trong chương trình giáo dục trẻ mẫu giáo 5 tuổi có tổ chức cho các bé tham quan trường tiểu học, giúp các em làm quen với môi trường học tập mới, cũng như chuẩn bị tâm thế, tâm lý cho trẻ trước khi bước vào lớp một.

Các bé lớp lá ở trường mẫu giáo Hoa Lan cũng vừa có đợt tham quan trường tiểu học Nguyễn Trãi và trường trung tiểu học Việt Anh. Cô Đỗ Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trẻ lớp lá được làm quen với chữ cái xuyên suốt năm học và được lồng ghép vào các hoạt động. Ngoài ra, thực hiện bộ chuẩn đánh giá trẻ 5 tuổi với 120 chỉ số, nhà trường lồng vào các chủ đề hàng tháng để rèn luyện cho học sinh, đồng thời phối hợp với phụ huynh (PH) rèn cháu ở nhà.

Với những ý nghĩa trên, trẻ 5 tuổi cần được đến trường mẫu giáo. Khi học lớp lá trẻ được các cô quan tâm, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp một. Trẻ được làm quen với 29 chữ cái, làm quen với toán qua các hoạt động vui chơi, các cô còn hướng dẫn trẻ ngồi đúng tư thế, cách cầm viết đúng, cách mở tập…

Phụ huynh sẵn sàng

 Cô Nguyễn Thị Minh Tâm, Phó Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT: Trẻ cần được chuẩn bị về mọi mặt trước khi vào lớp một

Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp một là yêu cầu quan trọng giúp trẻ bước vào cấp học tiểu học. Đầu tiên là trẻ cần chuẩn bị về thể lực. Thể lực phát triển tốt tạo điều kiện thuận lợi cho những tư chất phát huy tác dụng. Chuẩn bị về thể lực cho trẻ không đơn thuần là chuẩn bị về lượng như phát triển chiều cao, cân nặng, mà còn là sự chuẩn bị về chất. Chuẩn bị về mặt phát triển trí tuệ là rèn luyện các thao tác trí tuệ, kích thích những hứng thú đối với hoạt động trí óc như ham hiểu biết, thích khám phá những điều mới lạ. Trẻ 5 tuổi còn cần được chuẩn bị về mặt tình cảm - xã hội. Dạy trẻ biết cách ứng xử với người xung quanh, lễ phép, kính trọng người lớn, yêu quý bạn bè, biết thông cảm, thương xót người bất hạnh, biết cách ứng xử phù hợp. Ngôn ngữ là phương tiện quan trọng giúp trẻ phát triển trí tuệ, tiếp thu kiến thức học tập ở trường phổ thông. Để chuẩn bị tốt cho trẻ ngôn ngữ về tiếng Việt, theo quan điểm đổi mới chương trình giáo dục mầm non cần phải tổ chức các hoạt động học tập để phát triển kỹ năng nghe, nói, tiền đọc, tiền viết. Chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập, giúp trẻ biết cầm viết, cầm sách, mở sách, ngồi đúng khi viết, giúp trẻ thích ứng với hoạt động học tập mới, tránh những bỡ ngỡ ban đầu…

Tâm thế sẵn sàng đi học của trẻ phụ thuộc vào sự chuẩn bị đúng đắn của trường mầm non và đặc biệt là quan tâm của PH. Với những PH hiểu đúng vấn đề, khi con chuẩn bị vào lớp một họ cho trẻ tập tô chữ để các em làm quen với chữ cái, đưa con đi mua sắm dụng cụ học tập và để trẻ tự lựa chọn vật dụng yêu thích nhằm tạo sự thích thú, ham mê đi học ở trẻ. Nếu các em còn có anh chị thì PH khuyên con kể cho em nghe chuyện học ở trường tiểu học, chia sẻ những kinh nghiệm học tập. Đồng thời giải thích cho các em biết vào trường tiểu học phải chấp hành nội quy, phương pháp học tập mới, học nhiều môn khác nhau, về nhà phải làm bài tập. Nếu được chuẩn bị tâm lý tốt, các em sẽ không bị “sốc” khi vào lớp một.

Tuy nhiên, xu hướng hiện nay PH thường cho con học trước chương trình  lớp một. Điều này là vô cùng tai hại. Việc ép trẻ đọc, viết, làm toán sớm gây nên cảm giác mệt mỏi, có trẻ sợ đi học. Chúng tôi đã từng chứng kiến các bé lớp lá khóc lóc khi mẹ đưa đến nhà cô học trước chương trình lớp một. Tâm lý bị đi học ám ảnh các bé, khi các em chưa được chuẩn bị tốt tâm thế. Thế nên có bé còn nói dối cô cho nghỉ để khỏi phải đi học, có bé thì dọa: “Mẹ buộc học nhiều con sẽ bị bệnh”. Mặt khác, do đã biết trước, khi vào học chính khóa trẻ sẽ chán học. Từ đó vào lớp trẻ đâm ra lơ là, không chú ý nghe cô giảng. Hậu quả là các em học tập sa sút.

Để giúp trẻ tự tin bước vào trường tiểu học, cần chuẩn bị cho trẻ thể lực, trí tuệ, giao tiếp, ứng xử, tâm lý và một số kỹ năng cần thiết trong hoạt động học tập bằng phương pháp phù hợp với sự phát triển của trẻ. Tiểu học là bậc học đầu tiên, khởi đầu cho suốt quá trình học tập của học sinh. Nếu được chuẩn bị tốt tâm thế trẻ sẽ tự tin bước vào lớp một, làm bước đệm để trẻ học tốt ở các năm học tiếp theo.

 A.SÁNG