Chưa tuyển sinh đã rục rịch “chạy trường”!

Cập nhật: 15-06-2011 | 00:00:00

Theo quy định, đầu tháng 7, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) mới bắt đầu tuyển sinh các lớp đầu cấp, nhưng vừa bước vào hè, phụ huynh (PH) đã nhấp nhỏm “chạy trường” cho con. Phải chăng chạy trường đã trở thành tâm lý của PH, bởi hiện nay hầu hết các địa phương đều có trường mầm non, tiểu học, THCS, con em có điều kiện được học gần nhà, nhưng PH vẫn “chạy”!

Nhiều cách “chạy”

Muốn con em được vào trường tốt trường điểm, PH tìm đủ mọi cách, trong đó “cậy nhờ quen biết” là một hình thức. Đơn cử như chị Thanh Ngọc, nhà ở phường Phú Mỹ (TX.TDM), lẽ ra con chị học ở một trường mầm non trên địa bàn, nhưng viện lý do vợ chồng đều đi làm, không ai trông giữ nên anh chị muốn cho con học ở trường khác có điều kiện tốt hơn. Thế là chị chạy đôn chạy đáo nhờ người quen xin cho con vào học ở một trường trên địa bàn khác. Mới đây, tình cờ gặp lại chị, chị khoe đã xin con vào học hè ở trường đúng nguyện vọng. Trao đổi với chúng tôi về việc này, Ban giám hiệu các trường mầm non - mẫu giáo đều cho biết, các trường có tổ chức dạy hè nhằm giải quyết nhu cầu gửi con em của PH. Tuy nhiên, những trường hợp trẻ học trong hè chưa chắc được nhận chính thức khi tuyển sinh, thế nhưng nhiều PH cứ ngộ nhận là con em đã được học hẳn ở đây.

 Trường tiểu học Nguyễn Du (TX.TDM) là một trong những trường được phụ huynh an tâm về chất lượng Những trường PH nhắm đến thường là trường có tiếng về chất lượng đào tạo, trường dạy 2 buổi/ ngày, trường vừa được đầu tư xây dựng mới cơ sở vật chất. Trong số những lý do chạy trường của PH, thì việc muốn cho con vào học trường 2 buổi là phổ biến nhất. Bởi cha mẹ các em, nếu không là công chức Nhà nước thì cũng là công nhân lao động phải làm việc cả ngày. Xã hội ngày càng phức tạp, học sinh nếu không được quản lý, giáo dục tốt thì dễ bị sa vào các tệ nạn xã hội, thế nên tâm lý PH nào cũng muốn cho con học cả ngày.

Chạy hộ khẩu cũng là một hình thức chạy trường, thường là trường hợp học sinh chuẩn bị vào lớp 1, lớp 6. Người ngoài địa bàn chạy đã đành, có những trường hợp ở cùng địa bàn huyện, thị, PH cũng chạy. Thế mới có chuyện hai phường ở sát nhau, nhưng PH vẫn cố nhập khẩu cho con em sang phường có ngôi trường mà họ nhắm cho con vào học. Với những trường hợp này thì ngành GD-ĐT dứt khoát không giải quyết.

Chất lượng giáo dục đang dần đồng đều giữa các trường

Hỏi lý do về việc chạy trường, một số PH cho biết do họ còn băn khoăn về chất lượng học tập. Đơn cử như anh Nguyễn Sang có con chuẩn bị vào lớp một, địa bàn phường Phú Hòa (TX.TDM) nơi anh ở có 2 trường tiểu học nhưng anh còn phân vân chưa biết cho con học ở đâu. Bởi một trường anh còn băn khoăn về chất lượng, còn một trường anh e rằng năm học này chưa tổ chức được bán trú.

  Hiện nay, HS tiểu học ở các trường đều được tạo điều kiện học tập và phát triển năng khiếu“Chạy trường” là tình trạng phổ biến trong những mùa tuyển sinh, năm nào ngành GD-ĐT cũng mất thời gian về việc này. Dù không xảy ra rầm rộ như những địa phương khác nhưng bộ phận tuyển sinh ở cấp trường, huyện, thị vẫn phải ngồi lại tính toán để giải quyết hợp tình hợp lý cho từng trường hợp.

Để công tác tuyển sinh được ổn định, mấy năm nay, việc tuyển sinh đầu cấp ở những địa bàn được cho là nóng của tỉnh như: TX.TDM, một số xã, phường của Thuận An, Dĩ An đã dần đi vào nề nếp. Hàng năm, Phòng GD-ĐT các huyện, thị phối hợp với UBND xã, phường phân tuyến tuyển sinh theo địa bàn cư trú. Ông Dương Văn Bốn, Phó phòng GD-ĐT TX.TDM cho biết, tất cả học sinh dự tuyển vào các cấp học phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên địa bàn TX. Trẻ tuyển sinh vào các trường mầm non, mẫu giáo phải có bản sao khai sinh hợp lệ, có hộ khẩu thường trú trên địa bàn, hoặc tạm trú đúng quy định của pháp luật. Trẻ tuyển sinh vào các trường tiểu học đủ 6 tuổi, có bản sao khai sinh hợp lệ, có hộ khẩu thường trú trên địa bàn, hoặc tạm trú dài hạn theo quy định của pháp luật. Học sinh dự tuyển vào lớp 6 theo quy chế tuyển sinh phải có đủ hồ sơ theo quy định, trong đó có bản sao hộ khẩu.

Nguyện vọng cho con em vào học ở trường có chất lượng là chính đáng, nhưng PH không nên có suy nghĩ trường này chất lượng không bằng trường khác mà “chạy trường”. Theo ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: ngành GD-ĐT nói chung, thị xã nói riêng đang cố gắng nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời có nhiều biện pháp để từng bước chất lượng giữa các trường được đồng đều nhau. Về cơ sở vật chất, hiện nay tỉnh đang tích cực đầu tư thêm nhiều công trình trường học theo hướng đạt chuẩn quốc gia, còn những trường được xây dựng trước đây cũng được đầu tư thêm để đủ điều kiện đạt chuẩn. Thế nên, PH an tâm cho con em học ở những trường đã được phân theo tuyến địa bàn, không nên chạy trường, vì sẽ gây thêm khó khăn cho ngành trong những mùa tuyển sinh đầu cấp.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X