Chuẩn bị các phương án để ứng phó với dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 25-02-2020 | 09:35:10

Tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Nhằm cung cấp thêm cho bạn đọc những thông tin về việc chủ động ứng phó trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế...

 Tỉnh Bình Dương đã bố trí khu cách ly tập trung tại trường Quân sự tỉnh để sẵn sàng tiếp nhận những đối tượng cách ly theo quy định

- Ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc hiện nay cũng là quốc gia có nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 cao. Để chủ động ứng phó, một số tỉnh, thành của Việt Nam đã tính đến phương án đón người lao động, sinh viên Việt Nam từ Hàn Quốc có nhu cầu về nước. Bình Dương đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa bác sĩ?

- Dịch bệnh Covid-19 đang tăng tại một số quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, tại Hàn Quốc, dịch bệnh đang diễn biến khá phức tạp, số ca mắc đang tăng lên hàng ngày. Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc, Việt Nam cũng có nguy cơ lây nhiễm rất cao từ nước này do số người lao động, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại đây. Hàn Quốc đã có chủ trương đóng cửa các trường đại học. Do đó, nhiều sinh viên người Việt Nam, trong đó có người Bình Dương đang học tập ở Hàn Quốc sẽ có nhu cầu trở về nước trong thời điểm này. Trước tình hình đó, Bình Dương cũng đã chuẩn bị các phương án để ứng phó.

- Đó là những phương án nào, thưa bác sĩ?

- Hiện nay, Bộ Y tế chưa có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể đối với người Hàn Quốc lao động tại Việt Nam, người Việt Nam đến Hàn Quốc hoặc người lao động, sinh viên người Việt Nam tại Hàn Quốc muốn trở về Việt Nam. Tuy nhiên, đối với tỉnh Bình Dương, hiện tại vẫn thực hiện theo 3 phương án. Theo đó, đối với những người từ Hàn Quốc về Việt Nam từ các vùng có nguy cơ cao, nếu có các biểu hiện viêm đường hô hấp như sốt, ho, khó thở thì sẽ thực hiện cách ly y tế tại bệnh viện để lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Đối với những công dân, sinh viên, người lao động từ Hàn Quốc trở về đều được theo dõi, giám sát tại cộng đồng, tại các khu tập thể của các doanh nghiệp dưới sự giám sát của y tế và chính quyền địa phương. Các đối tượng này sẽ được theo dõi tình trạng sức khỏe hàng ngày theo quy định. Để có một giải pháp cụ thể, Bình Dương đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc ngày hôm nay (25-2). Căn cứ vào diễn biến thực tế, trong thời gian tiếp theo, ngành y tế sẽ tham mưu UBND, Ban Chỉ đạo tỉnh từng phương án cụ thể phù hợp theo tình hình dịch bệnh.

Tại các sân bay, các phương án kiểm soát người đến từ Hàn Quốc đã được Bộ Y tế triển khai thực hiện. Khi nhận được thông báo từ hệ thống giám sát sân bay về đối tượng thuộc diện phải cách ly sinh sống tại địa bàn Bình Dương, ngành y tế sẽ bố trí phương tiện đến đón đối tượng tại sân bay để thực hiện biện pháp cách ly theo quy định và tránh lây lan trong quá trình di chuyển.

Riêng Bình Dương, ngay sau cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Bộ Y tế vào ngày 25-2, UBND tỉnh cũng tổ chức cuộc họp với các sở, ban ngành, địa phương vào ngày 26-2 để đánh giá tình hình diễn biến của dịch bệnh và chỉ đạo các phương án ứng phó tiếp theo.

- Như vậy công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đòi hỏi phải tiếp tục nâng cao hơn nữa. Ngành y tế có đề nghị gì đối với các sở, ban ngành, địa phương trong việc tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với diễn biến dịch bệnh, thưa bác sĩ?

- Để chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, các sở ban, ngành, địa phương cần tăng cường hơn nữa trong triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Đặc biệt, các sở, ngành như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Ngoại vụ, ngành công an, ngành quân sự, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn... phải tập trung kiểm soát đối tượng người nước ngoài đến Bình Dương. Vấn đề quan trọng là phải nắm được đối tượng từ những vùng dịch, từ nước ngoài về Việt Nam có cư trú tại các doanh nghiệp hoặc trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, các sở, ban ngành, địa phương cần phối hợp tốt với ngành y tế để tiến hành các biện pháp tư vấn, giám sát, hướng dẫn các đối tượng thực hiện các biện pháp dự phòng.

- Bài học không tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh của một số người dân tại Hàn Quốc đã để lại hậu quả làm dịch bệnh lây lan cao. Vậy, bác sĩ có khuyến cáo gì để người dân nâng cao ý thức phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng?

- Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, vấn đề quan trọng là ý thức người dân, họ phải hiểu và tuân thủ đúng quy định thì mới giúp ngành chức năng kiểm soát tốt tình hình.

Để khuyến cáo người dân, thứ nhất, đề nghị mọi người dân luôn luôn cảnh giác với dịch bệnh Covid-19, bởi diễn biến dịch bệnh hiện nay trên thế giới vẫn đang khá phức tạp và nguy cơ lây lan cho Việt Nam rất cao. Thứ hai, cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng khi có yêu cầu. Đặc biệt là việc tuân thủ các quy định trong phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, phải khai báo rõ ràng lịch trình đi lại. Khi có các dấu hiệu như sốt, ho, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị cũng như hỗ trợ các biện pháp tiếp theo.

Người dân cần mang khẩu trang khi ra đường, đặc biệt khi tiếp xúc với đám đông; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; không khạc nhổ nơi công cộng và xử lý khẩu trang đã sử dụng đúng nơi quy định.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên