Chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia: Ôn thi đến giờ chót!

Cập nhật: 10-06-2015 | 09:28:20

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đang cận kề, những ngày này giáo viên (GV) vẫn ráo riết ôn tập cho học sinh (HS) lớp 12, nhằm trang bị cho các em kiến thức tốt nhất để bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Thầy trò trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) tích cực ôn thi THPT quốc gia. Ảnh: H.THÁI

Giữa tháng 5 vừa qua, Sở Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức kỳ thi thử cho tất cả HS lớp 12 trong tỉnh. Căn cứ vào kết quả thi, GV bộ môn nắm bắt trình độ HS và có hướng ôn tập phù hợp. Thầy Nguyễn Xuân Anh, GV dạy toán trường THPT Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng), cho biết qua kết quả thi thử cho thấy điểm ở môn toán khá thấp, HS khó kiếm được điểm trung bình. Theo nhận định của thầy, do sở ra đề thi khó, tương tự như đề thi đại học các năm trước, nên HS khó đạt được điểm cao. Nhận xét về kỳ thi thử, một HS cho biết, một phần do đề thi khó và do thời điểm đó các em ôn tập chưa tới nên kết quả không cao. Nhưng từ kết quả này, HS rút ra kinh nghiệm và chuẩn bị tốt tâm lý cho kỳ thi thật diễn ra vào đầu tháng 7.

Năm nay trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo) có 360 HS đăng ký dự thi THPT quốc gia. Theo thầy Trần Đình Phú, Hiệu trưởng nhà trường, qua kết quả thi thử thì chỉ khoảng 60% HS đỗ tốt nghiệp, có môn HS còn bị điểm liệt. Kết quả thi thấp có thể các em nghĩ đây là kỳ thi thử nên không cố gắng. Để nâng chất lượng, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo GV bộ môn điều chỉnh hướng ôn tập cho HS. Ngoài ra, nhà trường cũng phân loại số HS yếu để bồi dưỡng riêng cho các em. Sau khi chuyển hướng ôn tập, trong tháng 6 này nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức một kỳ thi thử nữa để từng HS biết được năng lực của mình mà tự bổ sung thêm kiến thức.

Năm 2015 HS chỉ còn tham dự một kỳ thi chung, vừa lấy kết quả để xét tốt nghiệp, đồng thời xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Vì vậy, các trường cũng xây dựng phương án ôn tập phù hợp với từng đối tượng HS. Ngoài 3 môn thi bắt buộc là: ngữ văn, toán, ngoại ngữ, các trường THPT cho HS đăng ký môn thi tự chọn theo năng lực, theo khối thi đại học để tổ chức ôn tập sâu cho HS. Việc phân loại trình độ HS được các trường thực hiện khá sớm và từng giáo viên cũng có những phương pháp giảng dạy phù hợp để công tác ôn tập cho HS đạt hiệu quả tốt. Đối với HS trung bình, GV tập trung ôn tập cho HS nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản để đạt 5 - 6 điểm, đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT, còn những HS khá giỏi, các trường ôn tập nâng cao, luyện đề thi đại học để cơ hội vào đại học của các em được cao hơn.

Cô Ngọc Diệp, Phó Hiệu trưởng trường THPT Thường Tân (Bắc Tân Uyên), cho biết: “Từ đầu năm học nhà trường đã có sự chuẩn bị nên thời gian ôn tập nhiều hơn. Nhà trường phân công những GV có kinh nghiệm giảng dạy lớp 12 và theo sát từng HS. Trường tổ chức ôn tập đến ngày 20-6, sau đó HS tự ôn tại nhà. Trong quá trình ôn tập, GV thường xuyên cho HS làm bài kiểm tra, có chấm điểm hẳn hoi, để HS biết được sức học của mình”. Nhìn chung, hầu hết các trường tổ chức ôn tập cho HS theo đề thi minh họa mà bộ đã công bố. Ngoài được thầy cô ôn luyện ở trường, HS còn tự ôn tập ở nhà để củng cố kiến thức, nâng cao kỹ năng làm bài.

Năm nay Bộ GD-ĐT không ban hành tài liệu ôn tập, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Với sự chủ động của ngành, từng trường THPT và GV, đến thời điểm này HS đã được thầy cô trang bị đầy đủ kiến thức, giờ chỉ rèn luyện thêm. Với quyết tâm cao của cả thầy và trò, hy vọng kỳ thi THPT quốc gia sẽ đạt kết quả tốt đẹp, giúp HS tiếp bước vào bậc học cao hơn.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X