Chuẩn bị mở rộng các khu cách ly y tế tập trung

Cập nhật: 10-08-2020 | 07:46:46

 Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, hiện Bình Dương đang tiếp tục mở rộng các khu cách ly tập trung tuyến huyện, chuẩn bị mọi điều kiện tiếp nhận, cách ly do quân khu giao và đón các chuyên gia nước ngoài vào làm việc. Cùng với công tác mở rộng các khu cách ly tập trung, ngành y tế cũng chuẩn bị sẵn sàng các khu điều trị trong tình huống ghi nhận bệnh.

 Đội phòng, chống dịch bệnh cơ động tiến hành tiêu độc, khử trùng tại khu vực cách ly tập trung nhà ở xã hội Becamex Mỹ Phước (TX.Bến Cát)

 Đã sẵn sàng

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, trong đó có việc triển khai khu cách ly tập trung. Ngành Y tế đã phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, khẩn trương thống nhất chọn địa điểm tổ chức khu cách ly y tế tập trung của tỉnh. Bình Dương đang tiếp tục chuẩn bị tiếp nhận cách ly tập trung do quân khu điều phối về, các chuyên gia nước ngoài vào làm việc và các trường hợp nghi ngờ liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh, tuyến huyện luôn sẵn sàng, bảo đảm tiếp nhận trong bất kỳ lúc nào. Từ đầu mùa dịch bệnh đến ngày 8-8, Bình Dương đã hoàn thành cách ly tập trung 982 trường hợp”.

Theo chân đoàn khảo sát thành lập khu cách ly, chúng tôi ghi nhận, điểm cách ly tập trung trường Quân sự tỉnh có khoảng 200 giường, sẵn sàng cho công tác cách ly. Các huyện, thị, thành phố đã sẵn sàng tiếp nhận cách ly, như: Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một cũ 100 giường, có thể mở rộng đến 150 giường; TP.Dĩ An có 4 điểm cách ly với tổng số 600 giường; TP.Thuận An 230 giường; TX.Tân Uyên 250 giường; huyện Bắc Tân Uyên cũng có 2 điểm cách ly với 380 giường. Trong khi đó, TX.Bến Cát sử dụng 2 block chung cư nhà ở xã hội Becamex Mỹ Phước với tổng số 1.200 giường; huyện Bàu Bàng với ưu thế cơ sở vật chất khang trang của trung tâm y tế mới sức chứa lớn; huyện Phú Giáo có 500 giường và huyện Dầu Tiếng có 100 giường. Như vậy đến thời điểm này, ngành y tế đã triển khai được 18 điểm cách ly tập trung với 3.840 giường, sẵn sàng tiếp nhận cách ly bà con kiều bào, chuyên gia nước ngoài vào làm việc và các trường hợp nghi ngờ liên quan đến các ổ dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Tuy nhiên, số khu cách ly tập trung và số giường có thể mở rộng lên đến trên 4.000 giường.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã phê duyệt quyết định thành lập khu cách ly tập trung có thu phí tại 2 khách sạn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một: Khách sạn Đại Nam (phường Hiệp An) với 84 phòng và khách sạn The Mira 2 (phường Phú Hòa) với 92 phòng được dùng để thực hiện cách ly y tế.

Chủ động phân luồng, phân tuyến điều trị

Ngay từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát, ngành y tế đã xây dựng cơ sở điều trị tại Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh, kế hoạch triển khai BV dã chiến và được UBND tỉnh phê duyệt. Công tác mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế, bảo đảm vật tư y tế nhất là các trang phục bảo hộ, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn dành cho nhân viên y tế, lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly được bảo đảm. Bên cạnh việc chủ động mua sắm các vật tư, trang thiết bị, trong thời gian qua ngành Y tế cũng nhận được sự đóng góp, hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. “Tuy còn khó khăn về nguồn cung ứng vật tư y tế nhưng ngành y tế đã phối hợp cùng các sở, ngành tìm nguồn để mua sắm cũng như nguồn hỗ trợ, hiện tại đủ đáp ứng cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thời gian qua các ngành, các địa phương đã làm tốt công tác chuẩn bị hàng loạt các khu cách ly tập trung theo chỉ tiêu của quân khu giao và cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ cách ly cho các trường hợp nghi ngờ. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng, các ngành, các địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát tại địa phương”, ông Hà cho biết thêm.

Thực tế trong giai đoạn này, ngành y tế đặc biệt quan tâm đến công tác phân luồng, phân tuyến điều trị bệnh nhân khi có dịch bệnh, phòng chống lây nhiễm chéo cho cán bộ y tế. Các đội phòng, chống dịch bệnh cơ động cũng được củng cố, chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử trùng, trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ các địa phương khi cần thiết. Song song đó, ngành y tế còn phối hợp với các BV tuyến cuối (BV Bệnh Nhiệt đới, BV Nhi Đồng 1, BV Nhi Đồng 2, BV Chợ Rẫy…) thiết lập BV vệ tinh khi cần thiết; triển khai khu điều trị dã chiến 140 giường tại cơ sở 2 của BV Đa khoa tỉnh.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4, trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ triển khai 2 cơ sở điều trị dã chiến. Theo đó, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 chỉ đạo BV Quân y 4 - Quân đoàn 4 triển khai 1 khoa nhiễm 100 giường tại BV Quân y 4 - Quân đoàn 4. Hiện tại, BV Quân y 4 - Quân đoàn 4 đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Ngoài ra, Bộ Y tế phối hợp Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân đoàn 4 triển khai 1 BV dã chiến 500 giường để tiếp nhận du học sinh, người lao động trở về từ Trung Quốc.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên