Chuẩn bị nội dung Đại hội XI Công đoàn Việt Nam

Cập nhật: 02-11-2012 | 00:00:00

Ngày 1-11, tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ 23 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN (khóa X) đã khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng.

Đoàn Chủ tịch (ĐCT) đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung: Dự thảo “Báo cáo kết quả hoạt động CĐ năm 2012, phương hướng nhiệm vụ năm 2013”; dự thảo “Báo cáo của BCH Tổng LĐLĐVN khóa X tại Đại hội CĐVN lần thứ XI”; dự thảo các văn bản về Điều lệ CĐVN (sửa đổi) và dự thảo đề án nhân sự BCH Tổng LĐLĐVN khóa XI.

6.100 DN hoạt động trở lại, tạo 1,13 triệu việc làm  

  Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng phát biểu khai mạc kỳ họp. Đó là tín hiệu sáng mà Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐVN Nguyễn Hòa Bình nêu lên khi trình bày trước hội nghị ĐCT nội dung dự thảo “Báo cáo kết quả hoạt động CĐ năm 2012, nhiệm vụ năm 2013” về tình hình CNVCLĐ.

Theo PCT Nguyễn Hòa Bình, đây là kết quả sau 5 tháng kể từ khi Chính phủ ban hành NQ 13/NQ-CP về tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường. Tuy vậy, tình hình vẫn còn rất khó khăn, chủ yếu là do khả năng tiếp cận vốn của DN còn hạn chế, cộng với tác động tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và trong nước kéo dài, đã khiến cho 40.200 DN đến nay phải ngừng hoạt động hoặc phá sản (tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2011).

Vấn đề việc làm trong CNVCLĐ tiếp tục có nhiều biến động; tình trạng thất nghiệp, lao động thiếu việc tăng cao. Theo thống kê của CĐ GTVT VN, trong toàn ngành GTVT có trên 100 công trình bị đình hoãn, dãn tiến độ; 7.047 CNLĐ thiếu việc làm (chiếm 7,9% CNVCLĐ). Ngành xây dựng có 11.924 CN thiếu việc... Trong 9 tháng đầu năm 2012 ở TPHCM có 83.425 CNLĐ nhận trợ cấp thất nghiệp; số nhận trợ cấp thất nghiệp ở Đồng Nai là 20.273 người...

Trong năm 2012, nhìn chung việc tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT của nhiều đơn vị, DN chưa tốt, biểu hiện là tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH xảy ra ở tất cả các địa phương. Theo thống kê, tính đến hết tháng 8.2012, số tiền nợ BHXH, BHYT đã lên tới hơn 8.120 tỉ đồng, trong đó nợ BHXH là hơn 5.973 tỉ đồng. Đặc biệt, cả nước có 99 vụ ngộ độc thực phẩm với 3.400 trường hợp mắc (chủ yếu là CNLĐ), trong đó đáng nói nhất là vụ ngộ độc thực phẩm tại Cty Hansoll Vina (KCN Sóng Thần - Bình Dương) khiến 2.000 CN phải nhập viện.

2 triệu phát triển mới hay phải có 9 triệu đoàn viên vào năm 2018?

Đó là 2 phương án về chỉ tiêu phát triển đoàn viên (nhiệm kỳ 2013-2018) mà tờ trình về dự thảo “Báo cáo của BCH Tổng LĐLĐVN khóa X tại Đại hội CĐVN lần thứ XI” do Phó Chủ tịch Nguyễn Hòa Bình trình bày trước hội nghị ĐCT Tổng LĐLĐVN.  Cùng với nội dung này, ĐCT còn tập trung thảo luận về bố cục báo cáo, phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu và các chương trình hành động của tổ chức CĐ nhiệm kỳ 2013-2018...

Ông Đỗ Xuân Học - Ủy viên ĐCT, Chủ nhiệm UBKT Tổng LĐLĐVN - cho rằng, chỉ tiêu có từ 70-80% số đoàn viên và CNLĐ được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật là quá cao, chưa dựa trên cơ sở thực tế. Chỉ tiêu đảm bảo ít nhất 15% kinh phí CĐ được dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ thì thực chất đã được ĐCT có văn bản chỉ thị thực hiện.

Tuy nhiên, trên thực tế thì không đạt được. Vì vậy cần cân nhắc các chỉ tiêu trên trong dự thảo báo cáo. Ủy viên ĐCT - Viện trưởng Viện CN-CĐ Đặng Quang Điều thì cho rằng, cần phải mạnh dạn đưa ra chỉ tiêu “phấn đấu đến năm 2018, CĐVN có 10 triệu đoàn viên”, thay vì 9 triệu, vì hiện nay tổ chức CĐ đã có trên 7,7 triệu đoàn viên rồi.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng cho rằng, trong cả 2 phương án (phấn đấu trong nhiệm kỳ kết nạp mới ít nhất 2 triệu đoàn viên, hay phấn đấu đến năm 2018 tổ chức CĐVN có 9 triệu đoàn viên CĐ), cần cân nhắc tính toán sao cho thật khoa học và phải căn cứ vào tình hình KTXH thực tế của đất nước. Cả 2 phương án – theo Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng - cần được trình ra kỳ họp BCH Tổng LĐLĐVN để có ý kiến thêm mới quyết định.

Trong 2 ngày diễn ra kỳ họp (từ 1 – 2-11), ĐCT Tổng LĐLĐVN sẽ tiếp tục thảo luận các nội dung: Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện chương trình hành động của Tổng LĐLĐVN thực hiện NQ 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”; xem xét ban hành các quy định về tài chính CĐ theo Luật Công đoàn năm 2012 và thảo luận, quyết định một số nội dung về công tác tổ chức, cán bộ.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên