Chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly, điều trị dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 13-02-2020 | 09:06:10

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh do chủng vi rút mới Corona (Covid-19) gây ra trên địa bàn tỉnh, tính chủ động, sẵn sàng luôn được đặt lên hàng đầu. Công tác phòng, chống dịch bệnh này luôn được Tỉnh ủy, UBND, các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh. Cùng với các giải pháp khác, việc hình thành các khu vực cách ly, điều trị cũng được ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng nhằm chủ động ứng phó với các tình huống dịch có thể xảy ra...

 Các nhân viên y tế mặc đầy đủ áo quần bảo hộ trước khi đi kiểm tra sức khỏe cho người đang được cách ly, theo dõi tại khu cách ly tập trung 100 giường tại trường Quân sự tỉnh

Bố trí khu cách ly, điều trị

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, khẳng định việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện theo tinh thần “Chống dịch như chống giặc” với phương châm “4 tại chỗ”. Trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã rất quyết liệt trong chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường giám sát, phát hiện sớm, sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa đó là tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến với người dân. Ngành y tế cũng đã triển khai đường dây nóng của Bộ Y tế (19009095); số điện thoại nóng của Sở Y tế (0964.691.919) để hướng dẫn và tiếp nhận kịp thời những thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, ngành y tế đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm việc tổ chức thu dung, cấp cứu, phân luồng, phân tuyến điều trị bệnh nhân, duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện (BV) khi có dịch; thực hiện nghiêm việc cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo và thực hiện các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế; chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Các đội chống dịch cơ động cũng được củng cố, chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử trùng, trang thiết bị phòng chống dịch, hỗ trợ các địa phương khi cần thiết. Song song đó, ngành y tế còn phối hợp với các BV tuyến cuối (BV Bệnh Nhiệt đới, BV Nhi Đồng 1, BV Nhi Đồng 2, BV Chợ Rẫy…) thiết lập BV vệ tinh khi cần thiết.

Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế, đến nay các Trung tâm Y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện trên địa bàn đã chuẩn bị xong khu điều trị, cách ly để sẵn sàng tiếp nhận, theo dõi, điều trị cho người nghi ngờ, người bệnh. Trung bình, mỗi khu cách ly có từ 10 - 50 giường bệnh với lực lượng bác sĩ và điều dưỡng. “Ngành y tế đã chuẩn bị xong mọi mặt, luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh”, bác sĩ Huỳnh Thanh Hà cho biết.

Để các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh, ngày 11-2, Sở Y tế tiếp tục có công văn yêu cầu các cơ sở y tế có giường bệnh từ tuyến huyện trở lên, các BV đa khoa tư nhân có đủ điều kiện về nhân lực, trang thiết bị có trách nhiệm tiếp nhận người bệnh nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp do Covid-19; điều trị và quản lý, theo dõi cách ly triệt để tại chỗ khi có nghi ngờ viêm đường hô hấp do Covid-19. Sở Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở y tế không được từ chối khám chữa bệnh cho người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc. Tuy nhiên, cần thực hiện phòng hộ cho nhân viên y tế theo đúng quy định.

Thêm một số khu cách ly, điều trị tập trung

Cùng với các cơ sở y tế công lập, ngành y tế cũng đã tham mưu UBND tỉnh thành lập khu cách ly tập trung 100 giường tại trường Quân sự tỉnh và triển khai khu điều trị dã chiến 140 giường tại cơ sở 2 của BV Đa khoa tỉnh. Đến nay, cả 2 cơ sở này đều đã sẵn sàng tiếp nhận cách ly, điều trị cho người nghi ngờ, người bệnh.

Có mặt tại khu cách ly tập trung 100 giường tại trường Quân sự tỉnh ngày 11-2, chúng tôi ghi nhận công tác chuẩn bị sẵn sàng ở đây đã đâu vào đấy. Hiện tại khu cách ly này đang thực hiện cách ly, theo dõi một phụ nữ đi từ tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc (từ chiều 10-2), tình trạng sức khỏe tốt. Dù khu cách ly mới có một người, nhưng ê-kíp trực hàng ngày được bố trí có đầy đủ bác sĩ, bảo vệ và hậu cần sẵn sàng phục vụ. Hàng ngày, nhân viên y tế sẽ kiểm tra nhiệt độ 2 lần, theo dõi sức khỏe người đang cách ly sát sao. Bác sĩ Trần Thị Diệu Thúy, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, một trong những bác sĩ của kíp trực ngày 11-2, cho biết đến thời điểm này sức khỏe của người phụ nữ này vẫn bình thường, không có dấu hiệu ho, sốt.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4, trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ triển khai 2 cơ sở điều trị dã chiến. Theo đó, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 chỉ đạo BV Quân y 4 - Quân đoàn 4 triển khai 1 khoa nhiễm 100 giường tại BV Quân y 4 - Quân đoàn 4 (không phải như thông tin trước đây là BV dã chiến 100 giường). Hiện tại, BV Quân y 4 - Quân đoàn 4 đã triển khai xong khu vực này, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Tuy nhiên, về nhân lực BV hiện chỉ có 2 bác sĩ chuyên khoa nhiễm và một số vật tư, trang thiết bị dùng cho phòng, chống dịch đang huy động và lập dự trù để bổ sung nhằm đáp ứng nhiệm vụ được giao. “Ngoài ra, Bộ Y tế phối hợp Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân đoàn 4 triển khai 1 BV dã chiến 500 giường để tiếp nhận khoảng 1.000 học sinh, sinh viên, người lao động của miền Đông Nam bộ trở về từ Trung Quốc. Ngày 11-2-2020, lãnh đạo Quân đoàn 4 đã tiến hành khảo sát, bố trí vị trí và sẽ lắp đặt BV dã chiến trong thời gian tới khi có lệnh”, bác sĩ Hà thông tin thêm.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên