Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1

Cập nhật: 04-06-2013 | 00:00:00

Đối với nhiều phụ huynh (PH), khi năm học cũ vừa kết thúc thì nỗi lo cho con chuẩn bị bước vào năm học mới, nhất là các lớp đầu cấp luôn thôi thúc. Riêng trẻ bước vào lớp 1, thường có tâm lý lo âu vì phải sang học ở môi trường mới. Các em sẽ thấy lạ lẫm bởi ở bậc tiểu học hoạt động học là chính, khác với ở trường mầm non (MN) chủ yếu là vui chơi. Nếu không chuẩn bị tốt về tư tưởng và các kỹ năng cần thiết trẻ sẽ thấy tự ti so với các bạn.

Phần thi năng khiếu của các đội

Một trong những yêu cầu quan trọng giúp trẻ vào học tốt chương trình tiểu học là cần chuẩn bị cho trẻ toàn diện các mặt: Thể chất, trí tuệ, tình cảm - xã hội, ngôn ngữ và một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập. Vì vậy trước khi vào lớp 1, trẻ cần được tham gia nhiều các hoạt động đòi hỏi sự vận động, các trò chơi khám phá đòi hỏi khả năng suy nghĩ, sáng tạo.

Để chuẩn bị một tâm thế thật vững cho trẻ trước khi vào lớp 1, vừa qua ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tỉnh đã tổ chức Hội thi “Bé chuẩn bị vào lớp 1” cho các cháu mẫu giáo 5 tuổi trong toàn tỉnh. Hội thi “Bé chuẩn bị vào lớp 1” được diễn ra tại trường MN Tuổi Ngọc, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Tham gia hội thi có 7 đội của 7 huyện, thị xã, thành phố với 7 giáo viên MN và 70 cháu đại diện cho hơn 25.000 cháu mẫu giáo 5 tuổi thuộc các trường MN trong toàn tỉnh. Nội dung của hội thi gồm 4 phần: Năng khiếu nghệ thuật, chơi trò chơi, kỹ năng đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ và phần thi kỹ năng. Các phần thi đều khá đơn giản, nhẹ nhàng trên cơ sở tổ chức thực hiện chương trình giáo dục MN hiệu quả, xác thực, phù hợp với hoạt động của cô và trẻ trong trường MN.

Tháp tùng con từ tờ mờ sáng để đến tham gia hội thi, chị Trần Thị Phương Yến, PH của cháu Trần Thị Yến Nhi, trường MN Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, cho biết: “Đây là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa, giúp con tôi nói riêng và các cháu chuẩn bị vào lớp 1 có một tâm thế thật vững vàng, tự tin trước môi trường học tập mới. Để giúp con phát triển tốt, chuẩn bị tư tưởng cho việc học ở tiểu học, tôi theo sát việc học ở mẫu giáo của con, có vấn đề gì tôi cũng trao đổi trực tiếp với cô giáo. Với chương trình MN hiện tại, tôi hoàn toàn yên tâm vì con đã được làm quen với chữ cái và các con số từ 1 đến 10. Hiện tại cháu đã biết tô những nét đơn giản, biết cách cầm bút đúng cách và hào hứng với việc chuẩn bị vào lớp 1”.

Cô giáo Nguyễn Từ Phương Loan, giáo viên trường MN Hoa Cúc 5, cho biết: “Hoạt động này là một bước chuẩn bị cho bé vào lớp 1. Học tiểu học rất khác với học ở trường MN vì mỗi ngày đều có tập viết, học chữ và học toán. Trẻ sẽ được học với nhiều thầy cô giáo khác nhau. Vừa thoát khỏi mẫu giáo, trẻ vẫn đang ham chơi nên PH cần xây dựng nề nếp học tập như: cẩn thận, sạch sẽ, kiên trì, học tập phải theo giờ giấc…”.

Ngay từ đầu năm học, đối với trẻ MN 5 tuổi, các trường triển khai dạy theo nội dung chương trình giáo dục MN mới chú trọng vào các hoạt động về kỹ năng sống, cho trẻ làm quen với chữ cái, với các số từ 1 đến 10… Đặc biệt với chủ đề “Giúp bé làm quen với trường tiểu học”, các trường MN trong tỉnh thường xuyên tổ chức những buổi giao lưu cho trẻ làm quen với môi trường tiểu học, như: thăm lớp, làm quen với các anh chị lớp 1, khám phá đồ dùng sách vở… để giúp trẻ có thêm hiểu biết mới. Trong các tuần cuối năm học, trẻ được tập những thói quen, cách sinh hoạt khi học ở môi trường mới: Đó là độc lập trong sinh hoạt, tự lao động phục vụ bản thân, biết phối hợp trong các hoạt động nhóm… Với những giờ học nhận biết về chữ cái, bàn ghế trong lớp học được bố trí như ở trường tiểu học cũng giúp bé không lạ lẫm với trường học tương lai.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nhận định: “Để trẻ có một tâm thế thật vững vàng, tự tin trước ngưỡng cửa vào lớp 1, Sở GD-ĐT tổ chức hội thi “Bé chuẩn bị vào lớp 1” cho các cháu MN trong toàn tỉnh. Đây chính là dịp để các cháu được hòa vào các hoạt động chung cùng với bạn bè trong tình đoàn kết thân ái, hợp tác, biết vui với niềm vui chung của mọi người. Các cháu có cơ hội được thể hiện những kiến thức, kỹ năng đã được trang bị ở trường MN qua việc tham gia vào các trò chơi học tập, trò chơi vận động, thực hiện các bài tập kỹ năng và biểu diễn văn nghệ. Bên cạnh đó, cũng là dịp để đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện chương trình giáo dục MN”.

NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT CHO TRẺ VÀO LỚP 1:

- Kỹ năng tự chăm sóc cho bản thân, tự bảo vệ mình; rèn luyện thói quen tự lập trong cả suy nghĩ và cuộc sống.

- Kỹ năng hòa đồng và thân thiện trong môi trường bạn bè mới.

- Kỹ năng tự giác trong học tập, lập thời gian biểu cá nhân.

- Kỹ năng vượt qua sự ngại ngùng, nỗi sợ hãi, giúp các con thấy được niềm vui mới ở trường học.

- Kỹ năng tập trung, rèn luyện tính kỷ luật.

- Kỹ năng tự tin trước đám đông, mạnh dạn và tư duy nhanh nhạy.

 

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X