Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp một

Cập nhật: 17-06-2010 | 00:00:00

Vừa học vừa chơi, giúp trẻ lứa tuổi mẫu giáo phát triển trí tuệKhoảng 2 tháng nữa trẻ 6 tuổi sẽ chính thức bước vào môi trường học tập mới. Nhà trường, phụ huynh đã chuẩn bị gì trước khi bé vào lớp một?

Mỗi phụ huynh một kiểu

Để chuẩn bị cho trẻ vào lớp một, nhiều phụ huynh có suy nghĩ rất đơn giản: cho trẻ học trước chương trình lớp một trong hè, khi vào học chính thức sẽ không bị bỡ ngỡ. Cũng từ tâm lý chung ấy, nhiều phụ huynh đã đua nhau cho con em học thêm ngay trong hè, có phụ huynh còn gửi hẳn con em cho giáo viên suốt cả ngày. Một số phụ huynh đã bắt đầu cắt xén giờ chơi của trẻ, thay vào đó là những giờ buộc trẻ tự học hoặc có cha mẹ, anh chị kèm cặp trong nhiều giờ liền.

Với nhiều trẻ, ban đầu nghe nói đi học trẻ cũng tỏ ra thích thú, nhưng sau đó lại cảm thấy sợ đi học khi bị ép vào khuôn khổ một cách đột ngột. Chị Hồng Phúc có con đang chuẩn bị vào lớp một than: “Mấy bữa đầu đi học, con tôi háo hức lắm, về còn khoe mẹ bé viết được chữ a, chữ b, được cô giáo khen. Vậy mà chỉ vài ngày nó không chịu đi học, ngồi vào bàn cứ èo ẹo kêu mỏi tay, mỏi cổ... Tôi lo quá, kiểu này khi vào lớp một liệu cháu có thích nghi được với môi trường mới?”.

Khác với những phụ huynh chỉ lo chạy đôn chạy đáo cho con học trước chương trình, một số phụ huynh khác thì tập cho trẻ tô chữ, làm quen với chữ cái. Có phụ huynh thì dẫn con đi mua sắm dụng cụ học tập, để trẻ tự chọn lựa những cây viết, cây thước trẻ thích, cùng con bao tập vở, tạo sự phấn khích cho con trước khi bước vào trường tiểu học. Chị Phương Mai ở phường Phú Hòa, TX.TDM chỉ vào đứa con gái đang ngồi tô chữ nói: “Mấy tháng hè tôi mua tập tô chữ về cho cháu đồ theo để không quên mặt chữ. Tôi cũng không cho con học trước lớp một, vì như vậy, khi vào lớp cháu sẽ không tập trung học do đã biết rồi. Một khi chưa biết thì trẻ sẽ thích học, kết quả học tập chắc chắn sẽ cao hơn ở những trẻ đã học trước chương trình”.

Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp một

Từ nhiều năm nay, trước khi bước vào năm học mới, ngành giáo dục - đào tạo phối hợp với các địa phương vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường, trong đó có trẻ 5 tuổi. Việc trẻ được học chương trình lớp lá sẽ là điều kiện thuận lợi trước khi trẻ chuẩn bị vào lớp một.

Cô Mai Thị Thu, Phó Hiệu trưởng trường mẫu giáo Sen Hồng (TX.TDM) cho biết, các bé lớp lá được trường rất quan tâm chuẩn bị tâm thế cho trẻ trước khi vào lớp một. Theo chương trình quy định của Bộ GD-ĐT, bước đầu cho trẻ làm quen với 29 chữ cái, tập tô - đồ chữ dưới nhiều hình thức. Trong lớp học, tường được trang trí những nhóm chữ cái đang học, khi ra sân chơi trẻ cũng được chơi những trò chơi liên quan đến chữ. Với cách dạy vừa học vừa chơi giúp khắc sâu vào tâm trí, trẻ sẽ nhớ bài được lâu hơn. Ngoài ra, trẻ còn được rèn tư thế ngồi, cách cầm viết, cách mở tập như thế nào...

Theo chương trình, có 2 tuần cô hướng dẫn cho trẻ làm quen với trường tiểu học. Cho trẻ biết tên một số trường tiểu học trong địa bàn. Cho trẻ biết vì sao phải vào lớp một và chuẩn bị những gì, những đồ dùng - dụng cụ chuẩn bị để vào lớp một, những môn sẽ học ở trường tiểu học, sự khác nhau khi học mẫu giáo và lớp một. Các hoạt động vui chơi của trẻ trong 2 tuần này cũng liên quan đến việc học của bé sau này như: tập cho bé vẽ trường tiểu học, cắt dán dụng cụ học tập, hát múa những bài hát về ngôi trường các em sẽ học trong tương lai.

Như vậy, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một không phải là cho trẻ học trước chương trình, mà là chuẩn bị tâm lý, tâm thế cho trẻ. Ngoài quan tâm phát triển thể chất, ngôn ngữ, thẩm mỹ, phát triển tình cảm xã hội, trẻ còn cần được rèn tính kỷ luật. Nhà trường, phụ huynh giúp trẻ tự tin khi bước vào môi trường học tập mới. Ở đó trẻ sẽ gặp thầy cô, bạn bè mới, học nhiều hơn, học và chơi có giờ... nói chung trẻ phải đi vào khuôn khổ, nề nếp. Không giống như mẫu giáo, ở lớp một trẻ phải chấp hành kỷ luật về giờ giấc và các nội quy, quy định của nhà trường.

H.THÁI
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X