Chứng khoán sáng 9-7: Đánh lẻ cổ phiếu nhỏ?

Cập nhật: 09-07-2013 | 00:00:00

Cả 4 chỉ số rốt cục đã có được màu xanh sau thời gian dài leo dốc chậm chạp trong phiên sáng nay. Dòng tiền vẫn rất yếu nên chỉ có những cổ phiếu thị giá thấp mới sôi động.

VN-Index chốt phiên sáng tăng nhẹ 0,37%, VN30-Index tăng 0,22%. HNX-Index tăng 0,08% và HNX30-Index tăng 0,4%. Tuy nhiên độ rộng cả hai sàn vẫn thu hẹp. Đặc biệt phần lớn số mã tăng giá đều có thị giá rất thấp.

 

HSX có 68 mã tăng giá thì chủ yếu là những mã dưới 10.000 đồng, nhiều mã thậm chí giao dịch khá sôi động như VIP đang khớp trên 1,3 triệu cổ phiếu với mức tăng 6,76%. HNX cũng có 48 mã tăng giá thì số có thị giá trên mệnh giá chỉ đếm đủ đầu ngón tay. Nhiều cổ phiếu chỉ nhảy một bước giá cũng đã tăng vài phần trăm.

Những cổ phiếu nhỏ tăng giá không đóng góp nhiều được cho thanh khoản phiên sáng nay. HSX khớp lệnh tương đương hôm qua nhờ giao dịch đột biến của HSG và HAR. Hai mã này biến động ngược nhau. HSG tỏ ra bị thất vọng lớn với kết quả kinh doanh. Cổ phiếu này có lúc giảm tới 5,1% so với tham chiếu. HSG công bố kết quả kinh doanh ước tính tháng 6 giảm 58,5% so với tháng trước. Tuy nhiên đây chỉ là con số thống kê thuần túy các tháng và việc biến động theo từng tháng là bình thường. HSG về cuối phiên đã có phản ứng tích cực hơn, mức giảm thu hẹp lại còn 3,04%.

HAR sáng nay giao dịch khá bất ngờ, tăng kịch trần 6,53% với giá trị giao dịch trên 16,8 tỷ đồng, đứng thứ 5 thị trường và gấp đôi cả phiên hôm qua. HAR không có thông tin hỗ trợ nào mới, có thể giá chỉ phản ứng thuần túy với mức giảm 44% trong 12 phiên liên tục vừa qua. HAR đã trở lại điểm xuất phát của sóng tăng hồi đầu tháng 6 và lực cầu bắt đáy quay lại.

Trong số 9 cổ phiếu thanh khoản lớn nhất HSX với mức khớp lệnh từ 10 tỷ đồng trở lên, xuất hiện một số cổ phiếu nóng quen thuộc. REE và PPC nhảy lên vị trí thứ 3 và thứ 4 về thanh khoản, tăng giá tương ứng 1,19% và 2,08%. Trong nhóm thanh khoản hàng đầu này chỉ góp mặt 3 cổ phiếu tăng giá là VNM, HAG và REE.

Rổ  VN30 mặc dù có mức tăng trên chỉ số khá thấp, nhưng giao dịch khá tích cực và nhìn chung là cân bằng. Rổ này chỉ có 7 mã giảm và 10 mã tăng. Phía giảm chịu ảnh hưởng lớn nhất từ MSN, đang -1,06%. Mức giảm này thực tế đã được thu hẹp lại khá nhiều. MSN là gánh nặng lớn nhất cho VN-Index thời điểm trước 11h, khi mức giảm lên tới 2,13%. BVH cũng đang giảm 0,47%, có cải thiện đáng kể từ mức giảm 1% lúc trước 10h30.

Lực kéo chính cho VN-Index và VN30-Index về cuối phiên sáng nay là sự phục hồi khá rõ nét của hầu hết các cổ phiếu lớn. Mặc dù độ rộng của rổ VN30 chưa đủ thuyết phục, nhưng việc các mã trở lại được ngưỡng tham chiếu hoặc thu hẹp mức giảm góp phần đáng kể giảm gánh nặng cho những mã tăng như VNM, VIC, REE, OGC, HPG, HAG, EIB, CTG. GAS tăng 1,72% giúp VN-Index bật mạnh hơn VN30-Index. Rổ VN30 lúc yếu nhất chỉ có duy nhất VNM tăng giá và 4 mã khác đứng tham chiếu, còn lại đều giảm giá.

Sàn Hà Nội sáng nay ghi nhận mức thanh khoản quá kém cỏi, chỉ đạt 59,2 tỷ đồng, giảm 43% so với hôm qua và là mức thấp nhất kể từ phiên giao dịch đầu tiên đầu tháng 5 vừa qua. HNX cũng có hàng loạt cổ phiếu thị giá vài ngàn đồng tăng giá từ 1% đến trên 12%. Thanh khoản của sàn này nói chung cũng như đa số cổ phiếu tăng giá nói riêng quá thấp nên độ rộng không đáng tin cậy. Chỉ một số mã giao dịch đạt thanh khoản tốt và tăng giá như SCR, ITQ, NDN, SHB, VCG, ACB.

Cũng giống như VN30, rổ HNX30 đang giao dịch cân bằng với 7 mã tăng giá và 5 mã giảm giá. HNX30-Index tăng khá nhờ sự góp mặt của những cổ phiếu lớn như SHB, BVS, SCR, VCG. 10 cổ phiếu thanh khoản nhất sàn này đều thuộc rổ HNX30 và chiếm hơn 73% tổng giá trị cả sàn.

Cả hai sàn sáng nay biến động khá giống nhau, trải qua một đợt sụt giảm trong nửa đầu phiên. Tuy nhiên một lượng cầu bắt đáy nhỏ đã nhập cuộc và tạo nên chuyển biến giá mạnh. Độ rộng được cải thiện chủ yếu ở số cổ phiếu giảm giá giảm đi và số đứng tham chiếu tăng lên. Như vậy lực cầu bắt đáy vẫn quan tâm nhiều hơn đến các mức giá thấp và tỏ ra dè dặt khi giá đã phục hồi trở lại tham chiếu. Khoảng 30 phút cuối phiên khi thị trường ổn định ở tham chiếu với đa số mã, giao dịch chậm lại đáng kể và đi ngang với thanh khoản không tăng bao nhiêu.

Nhà đầu tư nước ngoài giao dịch mua cực thấp phiên này cũng là một nguyên nhân khiến thanh khoản yếu. Không rõ khối này bán ra như thế nào, nhưng việc thanh khoản kém và lực kéo từ lượng vốn yếu cũng đẩy được giá lên chứng tỏ áp lực cũng không cao. Số liệu mua chỉ cho thấy vài mã blue-chips được giao dịch nhẹ như DPM, DRC, HPG, PVD, VCB, VSH, PPC…

Theo Vneconomy.vn

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên