Chung sức chăm lo cho các đối tượng bảo trợ xã hội

Cập nhật: 16-05-2019 | 09:30:44

Nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ở huyện Phú Giáo đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH), như trợ cấp xã hội thường xuyên, thăm, tặng quà nhân ngày Tết Nguyên đán, các dịp lễ, cấp thẻ bảo hiểm y tế... Nhờ được chăm lo, trợ giúp kịp thời nên các đối tượng có được cuộc sống ổn định hơn.


Lãnh đạo huyện Phú Giáo tặng quà cho người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện

Ấm áp từ những phần quà

Trong tháng 4 vừa qua, chúng tôi có dịp dự buổi trao tặng quà cho 400 người khuyết tật, trẻ mồ côi trên địa bàn huyện Phú Giáo, nhân kỷ niệm ngày Người Khuyết tật Việt Nam. Nhận được quà ai ai cũng rất phấn khởi, bởi ngoài giá trị vật chất còn thể hiện sự quan tâm chăm lo, động viên tinh thần cho người khó khăn của chính quyền địa phương. Bà Trần Thị Thanh, một đối tượng bị khuyết tật xúc động nói: “Tôi có 2 người con trai nhưng đã mất, hiện tại chỉ sống một mình. Tuổi già, sức yếu và bị khuyết tật, tôi không còn khả năng lao động, phải đi bán vé số kiếm sống. Nhưng tôi không cô đơn vì được xã hội quan tâm giúp đỡ thường xuyên. Hôm nay nhận được quà tôi vui lắm, quà gồm nhu yếu phẩm thiết yếu cần thiết sử dụng hàng ngày, nhờ đó tôi đỡ phải vất vả lặn lội đi bán vé số mấy ngày”.

Hay trường hợp anh Trần Văn Dũng, ở xã Tân Hiệp bị khuyết tật ở chân trong một tai nạn giao thông. Chia sẻ với chúng tôi, anh Dũng cho biết: “Hàng năm vào dịp lễ, tết, các tổ chức đoàn thể thường xuyên đến tặng quà, thăm hỏi gia đình. Những phần quà tuy không nhiều nhưng đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của địa phương đối với những người khuyết tật, động viên chúng tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”. Nhận được sự quan tâm, giúp đỡ thường xuyên của các cấp, ngành đặc biệt là Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, anh Dũng xúc động cho biết: “Sự quan tâm của các cấp, các ngành là nguồn động viên tinh thần to lớn cho tôi và gia đình vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên tạo dựng cuộc sống ổn định”.

Đây là một trong những hoạt động chăm lo cho các đối tượng BTXH mà huyện Phú Giáo đã thực hiện trong những năm qua. Theo ông Nguyễn Văn Hải, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Giáo, hiện nay toàn huyện có 2.752 đối tượng BTXH, gồm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, người tâm thần mãn tính, người thường xuyên ốm đau bệnh tật... Các đối tượng đang sinh sống tại cộng đồng được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước, được trợ cấp thường xuyên, không bỏ sót một đối tượng nào. Trong năm, phòng tổ chức đi xác minh, nắm bắt các đối tượng BTXH có hoàn cảnh khó khăn ở các xã, thị trấn và tham mưu UBND huyện ra quyết định trợ cấp thường xuyên, riêng trong năm 2018 đã trợ cấp cho 449 đối tượng. Ngoài được trợ cấp hàng tháng, nhân dịp Tết Nguyên đán 2019, phòng kết hợp với các ngành, đoàn thể của huyện và xã tổ chức vận động và thăm, tặng quà cho 6.696 lượt đối tượng. Đối với những đối tượng còn khả năng lao động, tùy từng trường hợp địa phương có hướng giúp đỡ về vốn, phương thức làm ăn, giúp họ cải thiện cuộc sống.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Các đối tượng BTXH khi gặp khó khăn, hoạn nạn đều được hỗ trợ kịp thời. Nếu chẳng may bệnh đau, các đối tượng cũng an tâm chữa bệnh vì đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Công tác chăm lo cho các đối tượng BTXH còn nhận được sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, các tổ chức kinh tế, xã hội... Xã An Bình là một trong những địa phương đã làm tốt công tác vận động toàn xã hội chăm lo cho các đối tượng. Bà Bùi Thị Thúy Thơm, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết toàn xã hiện có trên 500 đối tượng BTXH cần được giúp đỡ. Vào những dịp lễ, tết địa phương đều vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng quà cho bà con. Cộng đồng trách nhiệm với xã hội, 2 năm qua Nông trường Cao su An Bình đã nhận tài trợ hàng tháng cho 3 đối tượng là người già neo đơn không nơi nương tựa, mỗi người từ 500.000 đồng trở lên. Từ sự hỗ trợ này các cụ trang trải được chi phí trong cuộc sống.

Công tác BTXH được chính quyền địa phương, các ngành có liên quan và các xã, thị trấn ở huyện Phú Giáo thực hiện tốt và mang lại kết quả cao. Khi nghe có đối tượng khó khăn cần giúp đỡ, cán bộ đã đến trực tiếp tận gia đình xác minh nhằm thực hiện tốt các chính sách trợ giúp các đối tượng BTXH tại cộng đồng.

“Để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho các đối tượng BTXH thời gian qua, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong huyện đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp các đối tượng vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, số người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo trên địa bàn huyện được hưởng lợi từ các chương trình, dự án, hoạt động nhân đạo từ thiện còn khiêm tốn. Vì vậy, bên cạnh sự quan tâm của chính quyền các cấp, rất cần sự tham gia chung tay của toàn xã hội”, ông Nguyễn Văn Hải, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Giáo cho biết thêm.

Trong năm 2019, huyện thẩm định hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội cho đối tượng BTXH theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 14/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh; tổ chức các hoạt động điều tra khảo sát tình hình thực hiện chính sách đối với người khuyết tật trên địa bàn huyện; trợ cấp khó khăn đột xuất cho các đối tượng gặp rủi ro, trợ cấp mai táng phí cho các đối tượng BTXH từ trần; kiểm tra công tác thực hiện BTXH ở cấp cơ sở...

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên