Chung tay chia sẻ nỗi đau vì tai nạn giao thông

Cập nhật: 28-11-2020 | 08:14:53

Sáng 27-11, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã phối hợp các ban, ngành tổ chức 3 đoàn thăm hỏi, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vì có người thân bị tai nạn giao thông (TNGT). Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân bị TNGT, qua đó nhằm nhắc nhớ hậu quả của TNGT để lại đối với mỗi người, mỗi gia đình và xã hội.


Đại diện Ban ATGT tỉnh thăm hỏi, động viên gia đình bà Võ Thị Minh Vi (ngụ ấp Chiến Thắng, xã Định An) có 2 người thân chết vì TNGT. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Xoa dịu nỗi đau

Hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”, sáng ngày 27- 11, đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh do Đại tá Huỳnh Văn Quý, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 2 gia đình có người bị TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP.Thuận An. Tham gia cùng đoàn công tác còn có đại diện các ban, ngành cùng lãnh đạo UBND TP.Thuận An và đại diện các ban, ngành, đoàn thể TP.Thuận An.

Đoàn đã đến thăm hỏi, động viên gia đình anh Lê Văn Nam (38 tuổi, ngụ phường Bình Hòa), nạn nhân bị tử vong trong vụ TNGT xảy ra cách đây không lâu. Sau ngày anh Nam qua đời, chị Nguyễn Thị Khuyên (vợ anh Nam) phải choàng gánh mọi công việc để nuôi 2 con thơ ăn học, cuộc sống của gia đình trở nên khó khăn.

Trường hợp thứ 2 là gia đình chị Trần Thị Hải (40 tuổi), ngụ khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao. Sau khi xảy ra vụ va quẹt với xe tải vào ngày 26-6 trên tuyến quốc lộ 13, thuộc khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, chị Hải vĩnh viễn mất đi đôi chân, thương tật 88%. Là người phụ nữ đơn thân nhưng chị Hải phải lo cho con nhỏ, hiện cuộc sống của gia đình chị rất khó khăn.

Xây dựng nét đẹp khi tham gia giao thông

“TNGT là vấn nạn của xã hội mà đòi hỏi ở đó cả hệ thống chính trị thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế các vụ tai nạn gây chết người; đồng thời, toàn dân cần phải chung tay nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT khi tham gia giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản khi gặp sự cố tai nạn. Hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT, Ban ATGT đã tổ chức thăm hỏi, động viên chia sẻ đối với những gia đình có thân nhân bị tử vong do tai nạn với mong muốn những ngày sau đó, các gia đình, đông đảo tầng lớp nhân dân tiếp tục nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng xử lý tình huống và xây dựng nét đẹp khi tham gia giao thông để tạo nên những giá trị văn hóa giao thông”.

(Ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh)

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP.Thuận An, cho biết TP.Thuận An sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền cơ sở tập trung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến với người dân, đặc biệt là đối tượng công nhân. Song song đó, nhằm kéo giảm TNGT, địa phương sẽ tiếp tục đầu tư kinh phí để nâng cấp, mở các tuyến đường trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác do ông Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể huyện Phú Giáo đã đến thăm hỏi động viên các gia đình có người thân bị TNGT. Tại thị trấn Phước Vĩnh, đoàn đã đến động viên và trao 2 triệu đồng cho gia đình ông Nguyễn Đình Sáu (ngụ khu phố 7) có con trai là anh Nguyễn Đình Cảnh (25 tuổi) bị TNGT và đang nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh).

Vợ chồng ông Sáu có 3 đứa con trai, anh Cảnh là con trai thứ hai. Thường ngày, ông Sáu đi lái máy cày thuê, còn vợ nhặt ve chai, cuộc sống gia đình không dư dả nhiều. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Cảnh cùng cha lái máy cày thuê. Cách đây một tháng, anh Cảnh trên đường đi làm về thì không may xảy va chạm với xe ben khiến anh bị thương nặng. Từ đó đến nay ông Sáu cùng vợ thay phiên nhau chăm sóc con trai tại bệnh viện. Sau một thời gian chữa trị, anh Cảnh đã tỉnh táo nhưng mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ mẹ giúp đỡ. Biến cố trên khiến cuộc sống gia đình ông Sáu càng gặp nhiều khó khăn.

Rời nhà ông Sáu, đoàn công tác tiếp tục đến thăm hỏi và tặng 5 triệu đồng cho gia đình chị Lê Phước Hòa (ngụ ấp 1A, xã Phước Hòa), nạn nhân tử vong vì TNGT vào ngày 17-6-2020 trên đường giao thông nông thôn. Chị Hòa chết để lại 2 đứa con thơ, đứa nhỏ nhất mới 2 tuổi đang ở cùng bà ngoại đã mất sức lao động.

Động viên, chia sẻ

Tại huyện Dầu Tiếng, ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cùng đại diện chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi gia đình ông Trương Đình Hùng (ngụ khu phố 4, thị trấn Dầu Tiếng) bị TNGT tử vong. Thay mặt đoàn, ông Vũ động viên, chia sẻ sự mất mát mà bà Lê Thị Thuần (vợ của ông Hùng) và gia đình gặp phải, đồng thời trao 5 triệu đồng cho gia đình với mong muốn họ sớm vượt qua nỗi đau, mau chóng ổn định cuộc sống.

Bà Thuần nghẹn ngào cho hay thời điểm tai nạn, chồng bà đi làm trên rẫy về thì bị xe tải chạy ngược chiều đường tông trực diện. Do mất đi trụ cột nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Bà Thuần đã mất sức lao động, giờ ở nhà nấu rượu kiếm tiền nuôi con trai học đại học. Còn bà Võ Thị Minh Vi (ngụ ấp Chiến Thắng, xã Định An) lại rơi vào hoàn cảnh hết sức éo le, chỉ trong vòng một năm mà chồng và con trai đầu của bà đã ra đi vĩnh viễn vì TNGT. Ngoài việc thăm hỏi, đoàn còn hỗ trợ cho 3 gia đình 15 triệu đồng.

Trung tá Thượng Thành Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Dầu Tiếng, cho rằng “Thông qua ngày tưởng niệm, lực lượng chức năng địa phương cùng với xã hội chia sẻ, mất mát về con người do TNGT. Bên cạnh đó, với gia đình có thân nhân bị tử vong do tai nạn sẽ tiếp tục cố gắng vượt qua nỗi đau, trở thành những tuyên truyền viên thiết thực truyền tải những thông điệp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho người dân. Đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng của địa phương tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho quần chúng nhân dân thông qua hệ thống tuyên truyền chuyên dụng và ứng dụng mạng xã hội để truyền tải những nội dung, thông điệp để mỗi người phải biết bảo vệ mình và người khác khi tham gia giao thông là nghĩa vụ...”.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ ngày 15-12-2019 đến ngày 14-10- 2020 toàn tỉnh đã xảy ra 1.103 vụ TNGT, làm chết 226 người, bị thương 1.139 người; hư hỏng hơn 2.000 phương tiện. So với cùng kỳ giảm 142 vụ (tỷ lệ 11,41%); tuy nhiên số người chết tăng 15 người; số người bị thương giảm được 166 người.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, TNGT tuy có giảm về số vụ, số người bị thương nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao. Nguyên nhân phần lớn do người tham gia giao thông vi phạm các lỗi như: Đi không đúng phần đường, làn đường; không chú ý quan sát; chuyển hướng không an toàn... Đặc biệt là tai nạn giữa ô tô và xe máy còn chiếm tỷ lệ cao. Còn một nguyên nhân khác phải kể đến là hạ tầng giao thông tại một số địa phương trong tỉnh chưa đáp ứng được tốc độ phát triển nên dẫn đến TNGT...

Để từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, ngoài các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”, Ban ATGT tỉnh còn phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương cùng nhiều sở, ngành khác tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều chuyên mục phong phú, gần gũi với từng đối tượng, đặc biệt là thanh niên công nhân, học sinh...

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên