Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 06-03-2020 | 08:37:49

Với mong muốn chung tay, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, ở khắp các địa phương, MTTQ và các tổ chức, đoàn thể đã nhanh chóng vào cuộc, có nhiều sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố phối hợp với Đoàn Thanh niên phát khẩu trang miễn phí cho người dân

 Từ phổ biến tình hình lưu trú người nước ngoài

Để kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) đã tổ chức hội nghị phổ biến tình hình lưu trú người nước ngoài ở địa phương. Hội nghị có sự tham gia của các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn, ngành y tế, ban điều hành khu phố, công an và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phú.

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của phường đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của các ngành, đoàn thể, khu phố và đề ra những giải pháp kịp thời để tiếp tục phòng, chống dịch bệnh. Hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự quan tâm chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt của BCĐ phường. Tuy nhiên, để tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng dịch, BCĐ cần quan tâm hơn đến vai trò của gia đình đối với hoạt động phòng chống dịch; vận động doanh nghiệp tạo điều kiện cho người lao động nước ngoài, đối tác nước ngoài trở về từ các vùng có dịch thực hiện nghiêm công tác tự cách ly y tế tại cộng đồng; phát huy vai trò giám sát của các Ban công tác Mặt trận khu phố, ấp trong việc giám sát người nước ngoài đến từ các vùng có dịch.

Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú cho biết: “Ngoài công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến từng người dân, phường còn chú trọng công tác nắm tình hình người nước ngoài lưu trú trên địa bàn. Hiện phường đã thành lập 5 tổ nắm tình hình, theo dõi tình trạng sức khỏe người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại các cơ sở kinh doanh, nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ, khu tái định cư, công ty ngoài khu công nghiệp”.

Theo báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường Hòa Phú, thời gian qua, phường đã huy động được sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh, tăng cường công tác tập huấn về phòng chống dịch bệnh, thành lập các đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra và chỉ đạo các khu phố đẩy mạnh công tác xác minh, nắm tình hình lưu trú người nước ngoài. Bên cạnh đó, BCĐ còn thực hiện tốt việc kiểm soát, quản lý cách ly, theo dõi đối tượng có tiếp xúc với bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, tư vấn hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch cho cá nhân, gia đình và cộng đồng khu vực có người bệnh, tránh gây hoang mang cho người dân. Do đó, đến thời điểm này trên địa bàn phường chưa ghi nhận ca dương tính với Covid-19.

Đến phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức, đoàn thể

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động phối hợp với Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố trực tiếp đến gặp gỡ, làm việc với Ban Đoàn kết, Giáo xứ các địa phương để tuyên truyền, vận động các linh mục, chánh xứ các nhà thờ, các điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo để phối hợp thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế; phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận các khu phố, công tác tuyên truyền thực hiện đến từng gia đình, người dân, triển khai cung cấp tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh và vận động, hướng dẫn người dân ký cam kết tuân thủ các biện pháp phòng chống, ứng phó dịch bệnh. Đặc biệt, Ban công tác Mặt trận còn đến từng nhà người dân, hướng dẫn sử dụng báo chí chính thống, trang mạng xã hội của các tổ chức, cơ quan Nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trong tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng, chống dịch trong cộng đồng, người dân. Việc triển khai kế hoạch tuyên truyền bảo đảm nhanh, hiệu quả và đến tới từng hộ dân, từng người dân, biến thông tin thành sức mạnh tổng hợp trong phòng chống, ứng phó dịch bệnh Covid-19; vận động người dân nêu cao vai trò, trách nhiệm công dân trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng; tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác chuẩn bị các phương án phòng chống dự phòng để phòng, chống dịch bệnh.

Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Hiện nay, đội ngũ cán bộ Mặt trận ở khu dân cư luôn tích cực trong công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh đến bà con. Mặc dù đến thời điểm này Bình Dương chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh, nhưng công tác phòng bệnh không bao giờ lơ là, chủ quan. Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, chúng tôi thường xuyên hướng dẫn những việc cần làm khi đến nơi công cộng, đông người nên bà con an tâm rất nhiều. Hiện nay, MTTQ Việt Nam ở các huyện, thị, thành phố cũng đã mua hàng trăm chai nước diệt khuẩn, khẩu trang y tế để tặng cho các hộ gia đình nghèo, qua đó tuyên truyền bà con về cách phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe gia đình, cộng đồng, yên tâm lao động sản xuất. Đặc biệt, ngay tại trụ sở UBND các cấp, Mặt trận phối hợp vệ sinh cơ quan sạch sẽ, lau dọn các phòng ốc, vật dụng, hướng dẫn người dân đến giao dịch tự phòng bệnh”.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, tổ chức tuyên truyền được gần 2.500 cuộc, phát hơn 580.000 tờ rơi và 240.000 khẩu trang miễn phí cho người dân, công nhân lao động. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, giám sát việc trang bị hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch trên địa bàn; phối hợp tổ chức phun và xịt thuốc khử trùng tại các trường học, trụ sở làm việc, tại các nhà thờ, giáo xứ, điểm sinh hoạt tôn giáo

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên