Chung tay để thành phố đẹp hơn

Cập nhật: 01-10-2018 | 08:59:37

Thời gian qua, song song với việc triển khai thực hiện năm “Dân vận chính quyền”, TP.Thủ Dầu Một đã đẩy mạnh thực hiện các đề án về công tác dân vận, trong đó có Đề án Tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”. Nhiều hình thức vận động, tuyên truyền phù hợp đã kịp thời động viên và huy động các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp tham gia thực hiện có hiệu quả các nội dung của đề án.

 Chuyển biến từ nhận thức

Phường Hiệp An là cửa ngõ phía bắc của TP.Thủ Dầu Một, nơi có Khu du lịch Đại Nam mỗi năm đón hàng triệu lượt khách đến tham quan. Chính vì vậy, việc xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm thực hiện. Đặc biệt, từ khi thành phố triển khai thực hiện Đề án Tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, Đảng ủy, UBND và các đoàn thể của phường đã tích cực vận động, tuyên truyền người dân cùng chung tay xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Ông Đỗ Thành Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hiệp An cho biết, thời gian qua phường đã thực hiện tuyên truyền sâu rộng trong đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền vận động thực hiện xây dựng “Phường 3 không”, “Khu phố 3 có” và các tiêu chuẩn danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu phố văn hóa”, “Khu nhà trọ văn hóa”… Mới đây, Đảng ủy phường Hiệp An còn tổ chức Hội thi tuyên truyền Nếp sống văn hóa - văn minh đô thị năm 2018 với chủ đề “Chung tay thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”. Hội thi nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức và cộng đồng dân cư nhận thức về chủ trương thực hiện Đề án xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị của thành phố; xây dựng tinh thần tự giác chấp hành các quy định về nếp sống văn hóa, văn minh, trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo đảm an toàn thực phẩm, góp phần xây dựng đô thị phường ngày càng phát triển theo hướng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Từ việc tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, diện mạo đô thị tại TP.Thủ Dầu Một ngày càng khởi sắc

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, vận động, phường Hiệp An đã tổ chức ra quân phối hợp làm công tác dân vận, tập trung vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định; không lấn chiếm lòng lề đường; phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh xung quanh nhà ở, trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường liên khu. Bà Nguyễn Thị Mai, người dân ở khu phố 7 cho biết, thời gian gần đây phố phường đã có nhiều thay đổi, người dân dần nâng cao ý thức trong việc xây dựng nếp sống văn minh, tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh…

Việc triển khai Đề án Tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị gắn với thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở phường Hiệp An đã nâng cao nhận thức của mỗi người, mỗi gia đình và thực sự trở thành phong trào của toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Làm đẹp cho thành phố

Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Đề án Tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, hàng năm, Ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một đã tham mưu xây dựng kế hoạch nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu của đề án và triển khai thực hiện đồng bộ. Song song đó là tập trung theo dõi, hướng dẫn việc thực hiện đề án trong toàn hệ thống chính trị thành phố. Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Thủ Dầu Một cho biết, từ khi triển khai thực hiện đề án vào cuối năm 2016 đến nay, cả hệ thống chính trị thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cuộc vận động đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra, nhất là ở lĩnh vực xây dựng thành phố 3 không, khu phố 3 có. Bên cạnh đó, công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị, lập lại trật tự đô thị và an toàn hành lang đường bộ đã được các ngành triển khai thực hiện quyết liệt.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, các ngành chức năng của thành phố đã đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền và triển khai thực hiện khá đồng bộ công tác vệ sinh môi trường, vận động nhân dân bỏ rác theo thời gian và đúng địa điểm. Mặt khác, các ban, ngành, đoàn thể, các phường đã chỉ đạo ra quân xóa quảng cáo rao vặt trái phép; vận động các hộ dân tháo bỏ quảng cáo phía trước nhà… Cũng trong thời gian từ đầu năm đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã huy động nhiều nguồn lực cùng với nhân dân đầu tư xây dựng các tuyến hẻm theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Kết quả có 113 tuyến được bê tông nhựa hóa, nâng số tuyến đường hẻm được bê tông nhựa hóa lên hơn 1.230 tuyến, đạt trên 82%, trong đó hai phường Phú Cường và Phú Mỹ đạt 100%. Cùng với thực hiện bê tông, nhựa hóa các tuyến hẻm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trang bị thùng rác công cộng, các ban ngành, đoàn thể thành phố đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, hộ dân tham gia trồng hoa, cây xanh trên vỉa hè, khu đất trống tạo mảng xanh đô thị. Mặt khác, thành phố đã lập thủ tục đầu tư xây dựng các công viên, vườn hoa tại một số khu đất công, trụ sở cơ quan cũ… theo kế hoạch được duyệt.

Đề án Tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” với sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp đã mang lại những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Kết quả đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, trong đó công tác dân vận đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động làm chuyển biến nhận thức của người dân, tạo sự đồng thuận trong thực hiện đề án. Những kết quả bước đầu qua 2 năm thực hiện đề án không những nâng cao ý thức của người dân về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị mà còn góp phần tạo diện mạo khang trang cho thành phố ngày càng văn minh, sạch đẹp hơn.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên