Chung tay giữ bình yên vùng quê

Cập nhật: 23-09-2020 | 07:16:48

Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện Phú Giáo phát triển sâu rộng, từ đó xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

 Lễ ra mắt Đội Xung kích phòng, chống tội phạm xã An Bình

 Huy động sc dân

Nhằm huy động sức dân vào công tác phòng, chống tội phạm, Công an (CA) huyện Phú Giáo đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục đẩy mạnh, triển khai xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải.

Các mô hình trên hoạt động dựa vào sự gắn kết giữa các đoàn thể với quần chúng, qua đó trở thành phong trào tự giác trong phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Điển hình như mô hình Tổ Công nhân, nhân dân tự quản về ANTT (Tổ CNTQ) trong vườn cao su ở địa bàn xã An Bình.

Để mô hình này hoạt động hiệu quả, CA xã An Bình phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật và các kỹ năng tuần tra, phát hiện, truy bắt đối tượng phạm tội quả tang. Từ khi thành lập đến nay, các Tổ CNTQ đã phối hợp với CA xã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp tài sản. Không những thế, Tổ CNTQ còn giúp CA địa phương nắm tình hình ANTT trong vườn cao su, từ đó giúp CA địa phương kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt, Tổ CNTQ còn tham gia, hỗ trợ các lực lượng chức năng tuần tra khi có yêu cầu.

Bên cạnh việc duy trì và nâng cao hiệu quả của các mô hình đã có, CA huyện Phú Giáo còn xây dựng các mô hình mới phù hợp với điều kiện ở cơ sở nhằm xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Từ thực tế trên địa bàn huyện có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, CA huyện Phú Giáo đã tham mưu cho UBND huyện thành lập mô hình Đội Xung kích phòng, chống tội phạm trong đồng bào dân tộc Khmer tại địa bàn 2 ấp Tân Thịnh và Nước Vàng, xã An Bình. Đội vừa ra mắt với 13 thành viên là những người có uy tín, trình độ và nhận thức pháp luật, am hiểu phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Khmer, được nhân dân tín nhiệm và đề cử.

Nhiệm vụ của đội là kịp thời tuyên truyền vận động nhân dân trong ấp, nhất là đồng bào Khmer chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng các quy định của chính quyền địa phương; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, vận động nhân dân chung tay xây dựng các thiết chế văn hóa gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chủ động nắm tình hình ANTT để kịp thời phát hiện, kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở; đồng thời xây dựng mối đoàn kết hỗ trợ giữa các thành viên trong đội với cơ quan CA và chính quyền địa phương trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

ng dng công ngh

Bên cạnh các mô hình trên, CA huyện Phú Giáo chú trọng ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Nói về điều này, Thượng tá Phạm Trung Nghĩa, Phó trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết: “Từ hiệu quả của mô hình camera an ninh ở các địa phương khác, CA huyện đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện xây dựng hệ thống camera giám sát an ninh tại các giao lộ, khu vực trọng điểm phức tạp về ANTT và trật tự an toàn giao thông. Cán bộ trực ban vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa có trách nhiệm theo dõi hệ thống camera nhằm kịp thời phát hiện và xử lý khi có các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn. Định kỳ, CA huyện đều báo cáo tiến độ triển khai thực hiện mô hình camera an ninh cũng như các vụ việc giải quyết thông qua trích xuất hình ảnh từ camera về CA tỉnh, UBND huyện và Trưởng ban An toàn giao thông huyện”.

Đến nay, UBND huyện Phú Giáo đã lắp đặt 60 “mắt thần” tại 16 điểm trên các tuyến đường trọng điểm của huyện. Ngoài ra, CA huyện còn chỉ đạo lực lượng CA các xã, thị trấn vận động nhân dân lắp đặt được 377 điểm camera để chủ động trong việc quản lý, bảo vệ tài sản của gia đình và chia sẻ hình ảnh cho lực lượng CA để phục vụ cho công tác điều tra, xử lý vụ việc.

 Nhờ có mô hình này mà tình hình ANTT, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Phú Giáo đã được cải thiện đáng kể. Rất nhiều hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản được phát giác nhờ hình ảnh được các camera ghi nhận và truyền về máy chủ đặt tại phòng trực ban của CA huyện. Qua đó giúp lực lượng CA nắm rõ đặc điểm nhận dạng, thủ đoạn, phương tiện của các đối tượng vi phạm pháp luật; đồng thời có thể trích xuất hình ảnh, làm bằng chứng, tư liệu phục vụ cho công tác điều tra tội phạm. Không những thế, tại các tuyến đường được gắn camera an ninh, tình trạng người dân vi phạm giao thông, vứt rác bừa bãi hay tụ tập đông người… đã giảm đáng kể.

Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, hệ thống camera an ninh đã phát hiện được 36 vụ trộm cắp tài sản, bắt giữ 38 đối tượng, 23 vụ gây rối trật tự công cộng, giải tán trên 68 nhóm thanh niên tụ tập gây mất trật tự công cộng. Mặt khác, hình ảnh từ camera còn giúp lực lượng chức năng phạt “nguội” hàng trăm trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông và điều tra, làm rõ nhiều vụ tai nạn giao thông.

Từ những kết quả trên, CA huyện Phú Giáo tiếp tục thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” trên địa bàn huyện Phú Giáo, giai đoạn 2020-2025. Theo Thượng tá Nghĩa, việc thực hiện đề án này sẽ huy động các hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học trên địa bàn cùng tham gia lắp đặt camera tại khu vực sinh sống, nơi học tập, làm việc, từ đó hình thành hệ thống camera giám sát ANTT rộng khắp địa bàn huyện, phục vụ cho công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh còn tác động trực tiếp đến ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

 Trên địa bàn huyện Phú Giáo hiện có 11 Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm với 403 thành viên; 70 Tổ hòa giải cơ sở với 446 thành viên; 278 Tổ nhân dân tự quản với 741 thành viên; 1 Tổ công nhân, nhân dân tự quản trong vườn cây cao su với 193 thành viên...

Trong 9 tháng qua, các mô hình tự quản về ANTT trong nhân dân đã cung cấp 1.146 nguồn tin, trong đó có 472 tin có giá trị, giúp CA địa phương điều tra, làm rõ nhiều vụ việc, góp phần quan trọng vào kiềm chế tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, đặc biệt là không để phát sinh các vụ việc khiếu kiện tập trung đông người trong nhân dân.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên