Chung tay, góp sức bảo vệ môi trường bền vững

Cập nhật: 28-10-2019 | 08:40:16

UBND tỉnh vừa trao giải thưởng môi trường cho 15 cá nhân, tổ chức và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2019. Trong số này, nhiều giải thưởng gắn liền với những hoạt động thiết thực để BVMT trong cuộc sống hàng ngày.

 Thừa ủy quyền của UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, ngành liên quan trao các giải thưởng môi trường năm 2019 của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ môi trường. Ảnh: XUÂN THI

Những mô hình thiết thực

Giải thưởng dành cho cộng đồng làm tốt công tác BVMT năm nay thuộc về khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An. Cộng đồng cư dân khu phố Bình Quới B là những người “ăn cơm nhà, vác tù hàng tổng”, thấy đường phố nhếch nhác, rác thải vứt bừa bãi, mọi người thấy không đẹp mắt liền cùng nhau ra quân cải tạo môi trường.

Tại đây, rác thải được thu gom, phân loại theo đúng quy định; đường sá ổ gà lởm chởm được mọi người kêu gọi nhau tu sửa. Hàng tuần, cộng đồng cư dân khu phố tham gia ngày chủ nhật xanh, quét dọn rác, khai thông cống rãnh. Nhờ đó, đoạn đường dài hàng trăm mét qua địa bàn khu phố trở nên sạch sẽ, khang trang hơn.

Trong khi đó, tại UBND phường Dĩ An, TX.Dĩ An, cán bộ, công chức và nhân dân trong phường dành những ngày nghỉ cuối tuần để xử lý những bãi rác tự phát trên địa bàn. Sau khi bãi rác tự phát được dẹp bỏ, mọi người cùng nhau trồng thêm cây xanh, biến bãi rác tự phát trước đây thành vườn hoa nhiều màu sắc. Hiện nay, nhiều bãi rác nhếch nhác, hôi thối làm mất mỹ quan và văn minh đô thị trước đây đã được cải tạo thành những vườn hoa, tạo thêm không gian xanh, mỹ quan cho phố phường.

Bà Nguyễn Thị Trong, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ BVMT, khu phố Hiệp Thắng, phường Bình Thắng, TX.Dĩ An, hồ hởi cho biết đoạn đường đi qua khu phố có lưu lượng xe ô tô, xe tải qua lại rất đông đúc. Do đó, mặt đường nhanh chóng xuống cấp; nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng, đất đá làm rơi vãi ra mặt đường... biến con đường trở thành cái bẫy rất nguy hiểm cho người tham gia lưu thông.

Trước thực trạng đó, hơn 10 chị em trong câu lạc bộ đã phối hợp quét dọn rác, đất đá vương vãi. Các chị còn bỏ tiền của mình mua vật tư, vật liệu dặm vá lại các đoạn đường bị hư hỏng, xuống cấp. Công việc này diễn ra hàng ngày và kéo dài liên tục mấy năm qua. Giờ đây, đoạn đường đi qua khu phố Hiệp Thắng trở nên đẹp mắt hơn, an toàn hơn.

“Nhờ chị em thường xuyên quan tâm quét dọn, dặm vá, sửa chữa các đoạn hư hỏng nên các vụ tai nạn giao thông tại đây giảm mạnh. Mình vừa giúp khu phố trở nên sạch đẹp vừa bảo đảm an toàn, trật tự giao thông cho con cháu mình khi lưu thông qua đoạn đường này, tôi thấy rất vui”, bà Trong tâm tình.

Xây dựng môi trường trong lành

Trăn trở với tác hại rác thải nhựa đang tàn phá môi trường sống, bạn Nguyễn Ngọc Uyên Vy, sinh viên trường Đại học Bình Dương, sớm ấp ủ ý tưởng về việc giải quyết bài toán rác thải nhựa. Thế rồi, bạn đã phát hiện ra loại cỏ bàng có thể sử dụng thay thế ống hút nhựa. Vy bắt tay vào nghiên cứu và sản xuất ống hút cỏ bàng cung cấp cho thị trường Bình Dương và các tỉnh, thành lân cận, góp phẩn từng bước giải quyết nạn ô nhiễm môi trường từ thói quen sử dụng ống hút nhựa hàng ngày của người dân.

Vy tâm tình, bạn cảm thấy rất hạnh phúc vì mình không đơn độc trong việc vận động thực hiện giảm thải chất thải nhựa. Nhiều bạn đồng trang lứa với bạn, cả những người lớn tuổi, các em học sinh cũng đang có cùng mong muốn chung tay giảm thiểu rác thải nhựa để BVMT sống cho chính mình và cho thế hệ mai sau.

Ông Wakabayashi Jun, Tổng Giám đốc Công ty Bus Becamex Tokyu, cho hay Bình Dương có tốc độ phát triển công nghiệp - đô thị nhanh, áp lực môi trường là rất lớn. Điều đáng mừng là Bình Dương luôn giữ vững chủ trương không đánh đổi phát triển bằng mọi giá. Điều đó cho thấy công tác BVMT được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm.

Hàng năm, tỉnh đều có các chương trình hành động về BVMT rất hiệu quả, ý nghĩa, như công bố Sách Xanh, trao giải thưởng môi trường... Bus Becamex Tokyu đang vận hành hệ thống giao thông công cộng sử dụng nhiên liệu sạch để BVMT. Cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh, việc hạn chế sử dụng nguồn nguyên liệu thiên nhiên đang được cả cộng đồng doanh nghiệp quan tâm nhằm BVMT và chống biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Hồng Nguyễn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết giải thưởng môi trường năm nay có nhiều mô hình thiết thực có thể áp dụng và nhân rộng để đưa công tác BVMT đi vào đời sống sản xuất, sinh hoạt của cộng đồng DN, cộng đồng dân cư. Hàng năm, tỉnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho các dự án, công trình cải thiện và BVMT.

Để BVMT một cách bền vững, mọi người cần cùng chung tay góp sức trong việc tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng năng lượng thay thế, hạn chế sử dụng sản phẩm có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, mọi người cần thường xuyên quan tâm cải tạo môi trường, tôn tạo cảnh quan tại các đơn vị, cơ quan, khu dân cư... góp phần tạo môi trường trong lành, đáng sống cho cả cộng đồng.

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên