Chung tay hành động bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho trẻ em - Kỳ cuối

Cập nhật: 07-07-2020 | 08:13:21

Kỳ cuối: Vì thế hệ tương lai của đất nước

 Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước. Vì thế, việc quan tâm chăm sóc, bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ luôn được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Bằng những chương trình, việc làm cụ thể, trong những năm qua, trẻ em trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện để phát triển một cách toàn diện về vật chất lẫn tinh thần...

 Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên

 Nhiều chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được lãnh đạo chính quyền và các ban ngành, đoàn thể ở Bình Dương quan tâm thực hiện hiệu quả. Theo bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), để bảo vệ, chăm sóc trẻ em, trong thời gian qua Sở LĐ- TB&XH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành và chỉ đạo địa phương thực hiện các chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh giai đoạn 2016-2020. Hàng năm, kế hoạch cũng được xây dựng và triển khai thực hiện một cách cụ thể, thông qua các chương trình, như: Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em; xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; chương trình bảo vệ trẻ em; chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em; kế hoạch phòng, chống đuối nước trẻ em; kế hoạch thực hiện đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng trên địa bàn tỉnh; kế hoạch thực hiện Quyết định số 1863/QĐ-TTg ngày 23-12- 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống bạo lực xâm hại trẻ em giai đoạn 2020- 2025... Trong các chương trình đều đề ra các giải pháp để bảo vệ trẻ em, giúp trẻ em có một môi trường sống an toàn, lành mạnh và ngày càng phát triển.

Với nhiều giải pháp, biện pháp cụ thể, các chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã được triển khai thực hiện đến các cấp, ngành liên quan. Từ đó, đã mang lại những kết quả hết sức tích cực: Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nhóm trẻ em bị tổn thương có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt đã giảm xuống 1,9% trên tổng số trẻ em dưới 16 tuổi. 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc thường xuyên (bằng nhiều hình thức) để có cơ hội hòa nhập cộng đồng và phát triển. 82% trẻ em được phát hiện có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp để giảm thiểu, loại bỏ nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Tiếp tục quan tâm chăm lo

Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được thực hiện thường xuyên, liên tục, đặc biệt là trong Tháng hành động vì trẻ em hàng năm. Đây là tháng cao điểm để các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh tổ chức thêm nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho trẻ em đã và đang diễn ra. Ở cấp tỉnh, để bảo đảm an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19, tỉnh không tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em như những năm trước, mà thay vào đó sẽ tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng và truyền thông xã hội. Ngoài ra, tỉnh còn tặng khoảng 2.800 phần quà (200.000 đồng/phần) cho tất cả trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong tỉnh và đã phân bổ kinh phí về các huyện, thị, thành phố để tổ chức thực hiện.

 “Riêng năm 2019, Quỹ Bảo trợ trẻ em đã vận động được gần 10 tỷ 300 triệu đồng. Thông qua các chương trình, như: Chương trình truyền hình “Ươm mầm khát vọng”, bảo trợ dài hạn “Mỗi trái tim nhân ái - chắp cánh một ước mơ”, học bổng “Cùng em đến trường”, học bổng tỉnh, chương trình “Quỹ sữa vươn cao Việt Nam”, phẫu thuật tim, hỗ trợ đột xuất, tặng xe đạp, tặng máy vi tính và các chương trình hỗ trợ quà định kỳ khác... từ nguồn quỹ vận động trên, toàn tỉnh đã chi hỗ trợ hơn 5.600 lượt trẻ em với tổng kinh phí hơn 7 tỷ 353 triệu đồng”.

(Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH)

Ở các địa phương, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Tháng hành động vì trẻ em năm nay không được tổ chức rộn ràng như những năm trước, nhưng cũng có những hoạt động ý nghĩa với trẻ em, đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết với chủ đề Chung tay bảo vệ trẻ em nghèo, phòng, chống xâm hại trẻ em”, Tháng hành động vì trẻ em huyện Bắc Tân Uyên năm 2020 hướng tới mục đích bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em sống và phát triển một cách toàn diện, tiếp tục thực hiện và nhân rộng phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em”. Để có thêm điều kiện chăm sóc trẻ em, huyện tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông và kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho Quỹ Bảo trợ trẻ em cấp xã, thị trấn để xây dựng các công trình phúc lợi cho trẻ em. Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức trao tặng 355 phần quà cho trẻ em, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi và kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh... cho trẻ em tham gia sinh hoạt, vui chơi, giải trí.

Tại TP.Thuận An, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết ngoài hoạt động phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em theo chương trình của tỉnh, thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo trẻ em trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, như tổ chức thăm và tặng quà cho 450 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 10 xã, phường; 282 trẻ em ở các lớp học tình thương tại các phường và thăm tặng quà cho các em tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật Thuận An, Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi và người già neo đơn (chùa Bồ Đề Đạo Tràng tại phường Bình Chuẩn), nhà tình thương họ đạo Búng (phường Hưng Định), mái ấm Từ Tâm (phường Vĩnh Phú)...

Theo bà Hằng, dù còn gặp không ít khó khăn, nhưng trong thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Để có được kết quả đó, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của ban, ngành, đoàn thể. Từ đó, đã tạo điều kiện cho ngành LĐ-TB&XH tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, đề án bảo vệ, chăm sóc trẻ em một cách thuận lợi và mang lại những hiệu quả thiết thực. Trong thời gian tới, Sở LĐ- TB&XH sẽ tiếp tục triển khai thực hiện, tổng kết các chương trình bảo vệ chăm sóc trẻ em giai đoạn 2016-2020 và xây dựng kế hoạch thực hiện cho giai đoạn 2021-2025 khi có chỉ đạo của Trung ương. Việc tiếp tục thực hiện các chương trình này sẽ góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻem. Qua đó, chủ động phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ gây tổn hại trẻ em; nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em trên địa bàn tỉnh.

“Trẻ em như búp trên cành”. Búp trên cành muốn phát triển tốt, đơm hoa và kết trái đẹp cần có sự chăm bón kỹ càng của người trồng cây. Với trẻ em cũng vậy, nếu được bảo vệ an toàn và chăm lo, giáo dục tốt, sống trong một môi trường lành mạnh thì trẻ em phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần, sau này sẽ trở thành những người công dân hữu ích cho xã hội. Với sự chung tay của toàn xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, cùng những chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực đã và đang được triển khai thực hiện từ tỉnh đến cơ sở, trẻ em trên địa bàn tỉnh sẽ ngày càng phát triển toàn diện hơn để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

 CẨM LÝ - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên