Chung tay hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Cập nhật: 10-08-2020 | 09:47:07

Để chia sẻ phần nào khó khăn với những nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin, ngoài sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước, trong thời gian qua, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã huy động thêm nhiều nguồn lực để từng bước giảm bớt khó khăn và chăm sóc ngày càng tốt hơn cho nạn nhân CĐDC/dioxin trên địa bàn...


Lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh tặng quà tết cho nạn nhân CĐDC/dioxin trên địa bàn tỉnh

Quan tâm chăm lo

Trong thời gian qua, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/ dioxin trên địa bàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả chính sách trợ cấp của Đảng, Nhà nước đối với nhóm đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; hỗ trợ y tế và trợ giúp sinh kế cho CĐDC/dioxin. Cùng với đó, công tác vận động các nguồn lực trong xã hội cũng được hội chú trọng triển khai tích cực và đạt hiệu quả.

Ông Trương Bình Long, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh, cho biết trong chiến tranh, Bình Dương là vùng chiến lược quan trọng, là bàn đạp xuất phát tiến công của các lực lượng ta vào Sài Gòn nên kẻ thù tập trung mọi lực lượng, phương tiện để làm chủ chiến trường này. Ngoài dùng vũ khí hiện đại, chúng còn dùng vũ khí hóa học để hủy hoại những cánh rừng “áo giáp” như vùng Chiến khu Đ, Tam giác sắt... “Chính loại vũ khí hóa học đó đã để lại trên thân thể của những người trực tiếp bị ảnh hưởng và các thế hệ đi sau nhiều di chứng hết sức đau thương. Theo con số cung cấp của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, khi hòa bình lập lại, trên địa bàn Bình Dương có trên 5.000 trường hợp bị phơi nhiễm. Danh sách toàn tỉnh hiện có 856 người tham gia kháng chiến trực tiếp nhiễm, 298 người thế hệ thứ hai và hiện nay đã xuất hiện nạn nhân thuộc thế hệ thứ ba, thứ tư...”, ông Long nói.

Không có nỗi đau nào hơn “Nỗi đau da cam”. Thế nên, ngoài sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và các địa phương còn triển khai thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa để hỗ trợ, chia sẻ với những khó khăn của nạn nhân và gia đình nạn nhân CĐDC/dioxin trên địa bàn tỉnh. Các chương trình, hoạt động của các cấp hội kêu gọi thực hiện trong thời gian qua luôn nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ tích cực từ các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương, thậm chí là các tổ chức nước ngoài. Từ các nguồn lực huy động được, hội đã duy trì mức trợ cấp hàng tháng đối với những nạn nhân có hoàn cảnh, đời sống quá khó khăn; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức trao tặng quà vào các dịp lễ, tết; xây dựng, sửa chữa nhà ở; trao tặng bò giống chăn nuôi; tặng xe lăn lắc tay… Những hỗ trợ đó đã tạo thêm nguồn sinh kế cho 2.500 lượt nạn nhân và gia đình nạn nhân CĐDC/dioxin. Tổng giá trị hỗ trợ trong 1 năm qua hơn 3 tỷ 520 triệu đồng.

Tiếp tục hỗ trợ

Để có cơ sở hỗ trợ cho các nạn nhân, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh cho phép và hỗ trợ công tác khảo sát người dân bị nhiễm chất độc trong và sau chiến tranh. Đến nay, có 4/9 địa phương báo cáo với 998 người được ghi nhận kết quả này. Bên cạnh đó, hội cũng đã tổ chức hướng dẫn công tác đấu tranh tuyên truyền cho hội viên và nạn nhân, tổ chức các hoạt động lấy chữ ký ủng hộ bà Trần Tố Nga kiện các công ty hóa chất Mỹ, Pháp sản xuất thuốc diệt cỏ có chứa hàm lượng chất độc dioxin; nhắn tin ủng hộ Quỹ vì người nghèo; ủng hộ công tác khám chữa dịch bệnh Covid-19... thu hút nhiều người tham gia.

Theo ông Trương Bình Long, lực lượng của Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin trên địa bàn tỉnh dù còn rất mỏng, nhưng công tác xây dựng hội, công tác chăm lo cho nạn nhân luôn được duy trì thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra. Lũy kế từ đầu năm đến nay, hội đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu chăm sóc cho nạn nhân đề ra trong năm 2020. Có được kết quả quan trọng ấy, ngoài sự quan tâm tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban ngành, hội còn nhận được sự hỗ trợ hết sức ý nghĩa của các nhà hảo tâm. Những kết quả đạt được đáng ghi nhận là UBND tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tặng quà tết cho số lượng nạn nhân ngày càng đông hơn. Các nạn nhân còn nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ từ thiện Hằng Hữu thuộc Công ty Đại Nam 1,5 tỷ. Bên cạnh chương trình sửa nhà, xây nhà, tặng bò, xe lăn lắc tay, xông hơi giải độc... Hội Từ thiện Phật giáo Tzu-chi Đài loan và Tỉnh hội còn duy trì các đợt thăm tặng quà hàng tháng cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Thay mặt cho hơn 1.200 nạn nhân chất độc da cam/ dioxin trên địa bàn tỉnh, xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm tạo điều kiện và hỗ trợ về vật chất ý nghĩa của các cấp ngành và nhà hảo tâm trong việc chung tay xoa dịu nỗi đau da cam. Những hỗ trợ tích cực trong việc chăm lo, giúp đỡ nạn nhân trong thời gian qua đã giúp các nạn nhân, gia đình nạn nhân có thêm điều kiện để khắc phục khó khăn, vươn lên có đời sống ngày càng tốt hơn; góp phần tích cực cùng tỉnh nhà thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội...”, ông Trương Bình Long nói.

“Với đội ngũ cán bộ Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin các cấp luôn tâm huyết và trách nhiệm, cùng với sự quan tâm chăm lo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của các ban ngành, đoàn thể, với những tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn để hoàn thành nhiệm vụ chăm lo nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong thời gian tới...”

(Ông Trương Bình Long, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh)

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên