Chung tay làm việc thiện

Cập nhật: 06-09-2011 | 00:00:00

Được sự trợ giúp của nhiều nhà hảo tâm, trung bình mỗi ngày, tổ từ thiện do bà Nguyễn Thị Nhanh (phường Phú Cường, TX.TDM) làm tổ trưởng đã chuyển đến tay người nghèo hơn 400 suất cơm từ thiện ở các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Cũng từ đây, hàng ngàn phần quà ý nghĩa khác cũng được chuyển đến tay người nghèo ở khắp các tỉnh, thành...

Hơn 9 giờ sáng, tại “đại bản doanh” của tổ ở Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, gần 20 thành viên đang tất bật với công việc, mồ hôi nhễ nhại. Số thành viên này được chia thành nhiều nhóm phụ trách cơm, canh. Tuy công việc khá vất vả, nhưng nét mặt ai cũng rạng ngời, tươi vui. Chị Lý Kim Phụng, người quản lý nhóm tâm sự: “Mỗi ngày chúng tôi phải nấu gần 100kg gạo, với 500 suất cơm. Vì vậy, từ 5 giờ sáng, các chị đã phải tranh thủ có mặt. Làm việc với nhau đã nhiều năm nên ai cũng thạo, nhờ vậy mới kịp chuyển những phần cơm này đến nhiều bệnh viện trước 12 giờ. Chúng tôi thường hoàn tất công việc khi đã xế chiều”.

 

Các thành viên trong tổ đang tất bật công việc tại “đại bản doanh”

Không chỉ biết nấu và nấu, ngày nào cũng vậy, sau khi chuyển những phần cơm này đến tay người nghèo, họ còn có nhiệm vụ thăm hỏi người ăn có vừa miệng. Ngày hôm sau, thức ăn phải được đổi món. Những người phụ trách mua hàng thì phải căng óc suy nghĩ xem phải mua thức ăn làm sao vừa túi tiền, nhưng bảo đảm vệ sinh, tươi ngon.

Bà Nguyễn Thị Nhanh, người sáng lập nhóm kể, khoảng 10 năm trước, trong một lần đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm bạn, chứng kiến không ít người nuôi con, người thân phải nhịn đói nhịn khát lo tiền thuốc men, bà thấy chạnh lòng thương xót. Ngày hôm sau, bà nấu thử 30 suất cơm đem đến bệnh viện phân phát, thấy bà con hồ hởi đón nhận, khen lấy khen để; bà đã đem câu chuyện này kể lại với bạn bè, người thân. Thấy ai cũng động viên ủng hộ cả tinh thần lẫn vật chất, nên bà đã quyết tâm làm công việc này dài lâu.

Tuy nhiên, để có một tổ từ thiện lớn mạnh như hôm nay, bà Nhanh đã trải qua không ít khó khăn. Sau một thời gian làm việc thiện, túi tiền gia đình ngày càng vơi, bà đành làm liều, hàng ngày xuống chợ Thủ nhờ chị em phụ giúp. Phải gom góp từ vài chục ngàn đồng/người; người ít thì vài ba ngàn, đến tối mịt mới về đến nhà. Vừa đặt lưng nghỉ ngơi được vài tiếng, đúng 3 giờ sáng đã phải thức dậy lo việc chợ búa; bởi lúc đó hầu hết công việc chỉ một mình bà quán xuyến, chưa có người trợ giúp. “Công việc cực mấy mình vẫn kham nổi, chỉ ngại việc gom tiền. Nhiều chị em ở chợ vẫn còn khó khăn, không lẽ ngày nào mình cũng đến ngửa tay quyên góp. Lúc đó tôi phải làm cuốn sổ tay, ghi chi tiết tên tuổi từng người đóng góp để tính toán; trung bình thì khoảng 2 tuần hoặc một tháng mình mới dám quay lại. Nhưng không ít chị em thông cảm, tuần nào thấy tôi không đến là họ điện thoại kêu”, bà Nhanh tâm sự.

Và rồi tiếng lành đồn xa về bà Năm Nhanh từ thiện đã được nhiều người biết đến. Đó không chỉ là những người bạn buôn bán năm xưa, mà còn có nhiều cơ quan, nhà chùa có ý làm việc thiện cũng tìm đến nhờ bà trợ giúp. Có người đóng góp 1 - 2 triệu đồng, có người cho một lúc 500 - 700kg gạo. Cũng nhờ vậy mà những năm gần đây, đôi chân của bà mới đỡ lang thang quyên góp ở khắp các quán xá, chợ búa khi chiều đến. Bà bảo: “Những ngày ấy khổ lắm, người nào hiểu thì tỏ ra thương cảm, người không hiểu chuyện cũng nghĩ không tốt cho mình. Nhưng làm việc thiện bằng cái tâm mà lương tâm thanh thản thì không gì phải ngại. Càng vui hơn khi việc làm của mình không chỉ được nhiều người có tiền của quan tâm, mà nhiều người nghèo khó cũng tìm đến phụ giúp. Họ không có tiền nhưng có công, họ phụ giúp công việc nặng nhọc nhưng không hề than vãn. Vì vậy, càng nghĩ càng thương các chị, vì không có sự trợ giúp đặc biệt này chưa chắc tổ từ thiện của chúng tôi trụ nổi đến bây giờ”.

Những thành viên đặc biệt trong tổ mà bà Nhanh thường nhắc, đó là trường hợp của chị Nguyễn Thị Yến ở phường Phú Lợi, TX.TDM. Gia đình rất khó khăn, nhưng chị đã theo tổ làm việc thiện được gần 3 năm nay. Nghe chị Yến kể về hoàn cảnh gia đình không ai khỏi chạnh lòng. Sau khi người con trai qua đời, để lại cho chị 2 đứa cháu đang tuổi ăn tuổi học. Mỗi ngày, sau khi tất bật công việc ở tổ, chiều đến chị phải đi làm ôsin đến tối mịt mới về, chồng thì làm phụ hồ bữa có bữa không. Hay trường hợp của anh Phúc ở phường Chánh Nghĩa, TX.TDM cũng chẳng khá gì hơn. Anh làm công việc chạy xe ôm, vợ bóc vỏ lụa hạt điều, mỗi tháng chỉ được mấy trăm ngàn đồng, nhưng ngày nào anh cũng tìm đến “đại bản doanh” của tổ từ 5 giờ sáng để phụ chở hàng từ các chợ về mà không đòi hỏi chi phí xăng xe gì cả. Lâu lâu chị em trong tổ thấy thương nhét vào túi mấy chục ngàn đồng anh mới dám nhận...

Bằng sự “đồng tâm hiệp lực” của các Mạnh Thường Quân, các thành viên trong tổ, họ không chỉ trao đến người nghèo hàng trăm suất cơm/ngày, mà cứ đến thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, hàng trăm phần quà trị giá khác còn được tổ chuyển đến tay người nghèo khắp nơi thuộc các xã vùng sâu ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, các tỉnh miền Tây, miền Trung, Tây nguyên... Chỉ tính riêng năm 2010, tổ từ thiện này đã chuyển đến tay người nghèo gần cả tỷ đồng. Từ việc làm tự phát, tổ từ thiện của bà Năm Nhanh đã trở thành mối liên kết tin cậy để nhiều người tìm đến chung tay làm việc thiện.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên