Chung tay lo tết cho công nhân

Cập nhật: 09-01-2013 | 00:00:00
Năm 2012, tuy nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong sản xuất nhưng tết này người lao động (NLĐ) ở Bình Dương được các cơ quan, ban ngành, DN, chủ nhà trọ tiếp tục quan tâm chăm lo tết cho NLĐ bằng nhiều hình thức thưởng tết, tặng quà tết, liên hoan tất niên, hỗ trợ tiền tàu xe... giúp họ đón tết thêm nhiều ý nghĩa. Quà xuân cho công nhân

 Không khí tết đang cận kề, trên khắp các nẻo đường, công nhân lao động (CNLĐ) háo hức vừa lao động vừa tích cực chuẩn bị đón tết. Đặc biệt, một bộ phận lao động tết này sẽ tạm rời Bình Dương về quê đón tết cùng gia đình. Để ngày tết của CNLĐ được đầy đủ và hạnh phúc hơn, ngay từ tháng 12-2012, Ban Giám đốc Công ty TNHH Phan Thanh (huyện Tân Uyên) đã có kế hoạch xét và thưởng lương tháng 13, tặng quà tết và các chế độ phúc lợi khác cho CNLĐ. Mặc dù trong năm 2012, do suy giảm kinh tế công ty cũng gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, Ban giám đốc công ty đã lèo lái DN vượt qua khó khăn để tạo công ăn việc làm ổn định cho gần 100 lao động. Với mục tiêu: “CB-CNLĐ là tài sản vô giá của công ty”, nhằm tạo điều kiện cho CB-CNLĐ được vui xuân đón tết cổ truyền của dân tộc ta, ngay trong những ngày cuối năm, Ban giám đốc công ty đã có kế hoạch xét thưởng lương tháng 13 cho NLĐ. Song song đó, công ty đã lên kế hoạch nghỉ tết để NLĐ ở xa về đoàn tụ cùng gia đình.    Đưa đón công nhân về quê ăn tết 2012

Để tiếp tục động viên kịp thời NLĐ vượt qua khó khăn, gắn bó với DN và làm việc lâu dài tại Bình Dương, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương trong thời gian tới, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đề xuất kinh phí ngân sách cấp tỉnh và cấp huyện hỗ trợ quà tết cho số CNLĐ đặc biệt khó khăn, không có điều kiện về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Cụ thể, ngân sách cấp tỉnh cấp 3.120 suất quà và trị giá mỗi suất 500.000 đồng/suất để Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức trao cho CNLĐ nghèo, xa quê đặc biệt khó khăn. Liên đoàn Lao động các huyện, thị, thành phố đã trao đổi thống nhất với các phòng lao động - thương binh và xã hội trình UBND huyện, thị, thành phố cho ý kiến xin ngân sách cấp huyện để hỗ trợ quà tết cho công nhân. Đến nay đã có 4/7 đơn vị được UBND TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, Dĩ An và huyện Dầu Tiếng đồng ý, 3/7 đơn vị còn lại UBND huyện đang xem xét, tổng số 5.550 suất quà. Qua 8 năm thực hiện chương trình thăm và tặng quà cho CNLĐ nghèo, xa quê đặc biệt khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết được Quỹ vì người nghèo và ngân sách của tỉnh, huyện, thị, các cấp công đoàn hỗ trợ kịp thời đã thể hiện sự quan tâm, động viên của lãnh đạo tỉnh, công đoàn và các ngành chức năng đối với CNLĐ.

Đưa công nhân về quê ăn tết

Tết này, nhiều CNLĐ được các ngành, DN tạo mọi điều kiện tổ chức xe đưa họ trở về vui tết sum vầy bên gia đình. Những chuyến xe ân tình chuẩn bị chuyển bánh chở theo bao ước vọng, hoài bão của CNLĐ sau bao năm xa gia đình. Việc làm thiết thực ý nghĩa đầu tiên được Ban Thường vụ Trung ương Đoàn phối hợp cùng Báo Thanh Niên và đơn vị Công ty Cổ phần Kinh Đô đã tổ chức trao tặng 250 vé xe tết cho thanh niên công nhân khó khăn tỉnh Bình Dương về quê ăn tết trong khuôn khổ chương trình “Kinh Đô chở tết về nhà”. “Chương trình “Kinh Đô chở tết về nhà” là món quà xuân đặc biệt, chứa đựng cả tấm lòng, sự quan tâm, chia sẻ mà Kinh Đô dành gửi đến các anh chị em công nhân sau một năm làm việc”, đại diện lãnh đạo Công ty Kinh Đô cho biết. Để động viên kịp thời NLĐ là cán bộ, đoàn viên công đoàn vượt qua khó khăn, gắn bó với DN, làm việc ổn định và lâu dài tại Bình Dương, bên cạnh các hoạt động chăm lo của DN, công đoàn cơ sở đối với CNLĐ tại đơn vị, Tết Nguyên đán 2013, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tổ chức đưa một số cán bộ, đoàn viên công đoàn về quê ăn tết. Hoạt động này góp phần thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân viên chức lao động của tổ chức công đoàn, nhằm giúp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được về quê đón tết cùng gia đình”.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, tính đến ngày 26-12-2012, Bình Dương có 367 DN có kế hoạch thưởng tết năm 2013 cho NLĐ. Mức thưởng bình quân 1 tháng lương theo hợp đồng lao động. NLĐ có dưới một năm làm việc thì mức thưởng được tính theo tỷ lệ số tháng làm việc. Mức thưởng tết năm 2013 cao nhất là 208 triệu đồng thuộc DN FDI. Các DN sẽ thực hiện chi thưởng tết cho NLĐ từ ngày 10-1 đến ngày 6-2-2013.

Nhằm phát huy vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cũng đã gửi văn bản đề nghị Liên đoàn Lao động các huyện, thị, thành phố, công đoàn ngành, tương đương và công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức triển khai thực hiện các nội dung trước, trong và sau Tết Nguyên đán như: Đối với công đoàn cấp trên cơ sở: Chỉ đạo công đoàn cơ sở trực thuộc tham gia với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng - Mừng xuân” để NLĐ đón Tết Nguyên đán với tinh thần vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, an toàn; tham gia với người sử dụng lao động tổ chức tết cho CNLĐ phải làm việc trong dịp tết (nếu có) và động viên CNLĐ tích cực lao động, sản xuất, chấp hành tốt nội quy, quy chế của DN bảo đảm an toàn trước, trong và sau tết. Sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình giải quyết tiền lương, tiền thưởng cuối năm, phép năm trong dịp tết đối với công nhân viên chức lao động và kế hoạch nghỉ tết của DN. Liên hệ với Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh, Phòng Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương để lên kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí “Mừng Đảng - Mừng xuân” phục vụ công nhân viên chức lao động trên địa bàn…

Đối với công đoàn cơ sở: Đề xuất người sử dụng lao động sớm có thông báo cụ thể cho CNLĐ biết thời gian, kế hoạch nghỉ tết và giải quyết các chế độ chính sách về tiền lương, thưởng cuối năm, chế độ phép năm… đầy đủ, kịp thời cho CNLĐ. Đối với các DN tổ chức cho CNLĐ làm việc trong dịp tết phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật và có các chính sách động viên đối với NLĐ. Phối hợp với người sử dụng lao động tạo điều kiện thuận lợi cho số CNLĐ có nhu cầu về quê ăn tết, như: đăng ký mua vé tàu, xe, đưa đến bến xe, ga tàu, DN có điều kiện thì tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn tết và trở lại làm việc nhằm bảo đảm sau tết tập trung đủ lực lượng CNLĐ để sản xuất ổn định…

Chủ trương của tỉnh là tạo mọi điều kiện thuận lợi để NLĐ được đón tết vui tươi, trọn vẹn. Tết này, bằng sự quan tâm chu đáo của chính quyền địa phương, các ngành cũng như DN, CNLĐ đón tết vui tươi, lành mạnh.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Phùng Trung:

Năm 2012, nhiều DN gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, đối với công sức của NLĐ thì DN cần thực hiện tốt việc thưởng tết hàng năm cũng như các chế độ phúc lợi khác như: tổ chức xe hay mua vé xe cho NLĐ về quê đón tết; tặng quà tết và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho những NLĐ không về quê đón tết; chăm lo cho những lao động có hoàn cảnh khó khăn... Việc chăm lo cho NLĐ của các DN vừa thể hiện tấm lòng, vừa thể hiện trách nhiệm và tạo sự gắn bó giữa NLĐ đối với DN. Trong tháng 11-2012, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cũng đã có công văn gửi đến các DN trong các thành phần kinh tế yêu cầu DN thực hiện tốt chế độ chăm lo tết cho NLĐ và báo cáo kế hoạch tiền thưởng tết năm 2013.

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên