Chung tay lo tết cho người nghèo

Cập nhật: 21-01-2011 | 00:00:00

Toàn tỉnh hiện có trên 15.000 hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh. Trong những ngày này, tất cả các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện, tôn giáo và nhân dân trên địa bàn đều hướng về người nghèo bằng những hành động thiết thực là chung tay đóng góp để lo cho người nghèo một cái tết đầm ấm như bao gia đình khác.

  Tăng ni, phật tử cùng với MTTQ, đoàn thể phường Phú Lợi (TX.TDM) trao quà tết cho người nghèo

 Theo quyết định của UBND tỉnh, Tết Tân Mão năm nay, các đối tượng là gia đình nghèo (hộ nghèo), trẻ em khuyết tật, trẻ em bị bệnh hiểm nghèo, cán bộ ấp hưởng trợ cấp và lực lượng dân quân tự vệ thường trực các xã, phường, thị trấn... được hỗ trợ quà tết là 500.000 đồng/suất. Bệnh nhân nghèo đang điều trị nội trú tại các bệnh viện được hỗ trợ 320.000 đồng/suất. Bên cạnh số tiền từ ngân sách chi cho người nghèo là sự vận động, đóng góp ở các cấp cơ sở. Theo đó, hàng vạn tấm lòng hảo tâm đang hướng về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

Để tất cả người nghèo đều có tết

Những ngày này, có dịp đến Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh sẽ được chứng kiến không khí tất bật, bận bịu của những cán bộ nơi đây. Năm nào cũng vậy, Hội CTĐ là trung tâm, là “cầu nối” giữa các nhà hảo tâm với người nghèo. Do vậy, mọi công việc chuẩn bị từ tiếp nhận tiền, quà... rồi phân bổ cho cơ sở, tổ chức trao tặng tận tay bà con đều phải có sự tham gia của Tỉnh hội. Chị Lý Thanh Tuyền, cán bộ của Tỉnh hội cho biết, những năm trước thì quà được tập kết về một điểm, sau đó toàn bộ cán bộ hội tập trung lại để phân bổ, đóng gói, có khi đến 2 - 3 giờ sáng mới xong. Năm nay, may nhờ ở các chùa có đông tăng ni, phật tử nên công việc này đỡ hơn và hoàn toàn nhờ vào nhà chùa. Tuy nhiên, việc tổ chức tặng quà cho bà con cũng rất vất vả và phải làm cật lực, có khi đến tận 30 tết mới được nghỉ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, cho biết: “Năm nay, việc chăm lo tết cho người nghèo được ngân sách của tỉnh chi rất lớn; cùng với đó là sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nên việc chăm lo tết cho người nghèo không đến nỗi khó khăn như những năm trước. Chủ trương của tỉnh là sẽ cố gắng phấn đấu để mọi người nghèo đều được đón tết như những gia đình bình thường khác”.

Cùng với các ngành, đoàn thể các cấp, ngay ở cơ sở xã, phường, khu, ấp trong tỉnh cũng rộ lên phong trào cùng chung tay, góp sức chăm lo tết cho người nghèo. Bà Bùi Thị Kính - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Phú Lợi (TX.TDM), cho biết với quan điểm người có tiền giúp tiền, không có tiền thì giúp công, giúp sức - tất cả vì người nghèo. Chính vì thế mà ở phường Phú Lợi và trong nội bộ nhân dân ai cũng cảm thấy phấn khởi, hướng về người nghèo bằng cả tấm lòng nhân ái. Bà Kính cho biết thêm, hiện các ngành, đoàn thể và MTTQ phường đang tích cực vận động mọi người cùng hưởng ứng và tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo.

Chăm lo cho giáo viên nghèo

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, trăn trở năm nào cũng vậy lo tết cho cán bộ, giáo viên của ngành là rất khó khăn, ít nhiều ngành cũng phải cố gắng để an ủi, động viên giáo viên. Ông Hiếu tâm sự: “Chúng tôi không lo thiếu mà chỉ sợ không công bằng”. Hiện nay, ngành giáo dục đang tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”. Từ đó, dịp tết này đối với cán bộ, giáo viên bị bệnh nặng, có tính chất kéo dài và khó chữa sẽ được hưởng tiền tết, mỗi suất là 500.000 đồng, không hạn chế số lượng. Những người đơn thân, độc thân phải nuôi cả cha và mẹ mất sức lao động (không có anh em cùng phụng dưỡng) hoặc nuôi hai con nhỏ đang đi học và các trường hợp thật sự khó khăn cũng được hưởng mỗi suất 300.000 đồng.

Song song đó, Ban Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo và Công đoàn ngành còn tổ chức đến thăm, chúc tết, tặng quà tại nhà công vụ, nhà trọ hoặc ủy nhiệm cho Phòng Giáo dục, Công đoàn ngành ở các huyện, thị đến thăm và chúc tết, tặng quà cho tập thể từ 300.000 - 600.000 đồng.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Công đoàn ngành giáo dục tỉnh cũng chỉ đạo, đề nghị các Công đoàn cơ sở trực thuộc, Công đoàn ngành huyện, thị phối hợp cùng chính quyền, chuyên môn đồng cấp rà soát, xét chọn đúng đối tượng để cùng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống và cùng hưởng một mùa xuân yên vui, đầm ấm và hạnh phúc.

TÂM THƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên