Chung tay vì an toàn giao thông

Cập nhật: 16-09-2011 | 00:00:00

Tham dự một số phiên tòa xét xử về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến nỗi đau của người nhà bị hại lẫn bị cáo. Với ý nghĩa vì an toàn giao thông (ATGT), vì hạnh phúc của mọi nhà, tuổi trẻ Dĩ An đã ra quân tuyên truyền, vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ và phòng chống bia, rượu.

 Tình nguyện viên tham gia điều phối giao thông, giữ gìn trật tự đô thị Những phiên tòa của Điều 202

14 giờ phiên tòa mới chính thức bắt đầu nhưng từ hàng ghế dự khán, người phụ nữ và một đứa trẻ chưa đầy 2 tuổi đã đến dự từ lúc nào. Đôi mắt đỏ hoe, bần thần, chị Hằng nhìn bị cáo bước vào phòng xử án, đôi tay bị còng mà lòng đau như cắt. Theo lời chị Hằng kể lại thì bị cáo Nguyễn Văn Hải vốn là người chồng có trách nhiệm, biết thương yêu vợ con. Chỉ vì một phút nông nổi uống rượu say, tham gia điều khiển xe máy với tốc độc cao, gây tai nạn làm chết người mà giờ đây phải vướng vào vòng pháp luật.

Gia đình người bị hại đã làm đơn xin bãi nại nhưng pháp luật là nghiêm minh, bị cáo Hải bị Viện Kiểm sát khởi tố vì tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Bị cáo Hải phải chấp hành mức án 30 tháng tù giam và bồi thường cho người bị hại chi phí, tổn thất tinh thần lẫn trợ cấp nuôi con nhỏ với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng. Đôi chân ngụy xuống, chị Hằng ôm con khóc nói trong tiếng nấc: “Giờ đây, tôi biết lấy tiền đâu ra để bồi thường chi phí, chồng tù tội, con thiếu cha, có nỗi đau nào hơn nỗi đau này...”.

Khác với hoàn cảnh của chị Hằng, bà Nguyễn Thị Hai ở phường Bình An lại mang nỗi đau mất con. Bà Hai có 2 đứa con trai nhưng đều lần lượt bỏ bà ra đi, đứa thì chết vì bị tai nạn xe, đứa thì bị tù tội vì gây tai nạn. Đã sống gần hết đời người nhưng hôm nay, bà Hai phải trình tòa với tư cách là người liên quan. Xót xa vì đứa con nát rượu, gây tai nạn, bà Hai nói như tự trách bản thân: “Tôi đã không nuôi dạy con nên người nên giờ đây đã 60 tuổi tôi còn phải đi hầu tòa. Xót xa cho đứa con nát rượu, học đòi theo chúng bạn đua xe, trở thành hung thần trên đường...”. 

Ra quân vì an toàn giao thông

Xuất phát từ những vụ tai nạn giao thông, tuổi trẻ Dĩ An tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật trong thanh niên. Đặc biệt trong Tháng ATGT, Thị đoàn đã phối hợp Ban ATGT thị xã tổ chức ra quân lập lại trật tự ATGT trên các tuyến đường trong toàn thị. Các hoạt động như vận động đoàn viên đăng ký không vi phạm ATGT, tổ chức hội thi lái xe mô tô an toàn, tuyên truyền người dân chấp hành tốt ATGT, đội mũ bảo hiểm, tổ chức tuần tra giao thông, lập biên bản các trường hợp vi phạm, tham gia giải tỏa lấn chiếm hành lang đường bộ, thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia đứng chốt tại các điểm ùn tắc giao thông tại trường học, khu công nghiệp, các ngã tư 550, Sóng Thần, Nguyễn Văn Tiết...

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn tổ chức cho đoàn viên, hội viên đăng ký không vi phạm về ATGT, thực hiện công trình thanh niên tuyến đường kiểu mẫu, vận động nhân dân không sử dụng lòng đường và hành lang đường bộ làm nơi để xe, buôn bán. Những hội thi đố vui, tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông. Đoàn cơ sở Công an thị xã và các Chi đoàn lực lượng dân quân thường xuyên kết hợp Đội Quản lý trật tự xã hội tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự. Kết quả sau 3 năm đã có gần 3.000 trường hợp bị lập biên bản với 3.000 phương tiện giao thông bị giam giữ, 3.280 người không đội mũ bảo hiểm, lấn chiếm hành lang đường bộ.

 Năm nay, Tháng ATGT với chủ đề phòng, chống bia rượu, tuổi trẻ Dĩ An lại bận rộn với những kế hoạch, hành động mới vì cuộc sống cộng đồng. Ban Thường vụ Thị đoàn Dĩ An, cho biết với chủ đề phòng chống bia rượu, tuổi trẻ Dĩ An triển khai một số hoạt động trọng tâm như triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia điều phối giao thông; tổ chức hội thi ATGT, phòng chống bia rượu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong thanh niên công nhân...

Với quyết tâm đó, hy vọng Tháng ATGT ở TX.Dĩ An sẽ góp phần đem lại sự bình yên cho mọi người, mọi nhà.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên