Chung tay vì môi trường kinh doanh lành mạnh

Cập nhật: 14-03-2018 | 08:32:23

 Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, 2 tháng đầu năm 2018, ngành đã kiểm tra 329 vụ, qua đó đã phát hiện 204 vụ vi phạm về thương mại, gồm vi phạm về hàng cấm, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Chi cục đã xử phạt vi phạm với số tiền nộp ngân sách trên 2,3 tỷ đồng; tịch thu, buộc tiêu hủy hàng hóa có giá trị ước tính trên 612 triệu đồng. Bên cạnh đó, chi cục đã phối hợp kiểm tra 473 vụ, phát hiện 61 vụvi phạm; đã phạt tiền các vụ vi phạm trên 245 triệu đồng.

Thời gian qua, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả gây không ít bức xúc trong cộng đồng. Hàng gian, hàng giả không những gây tổn hại nghiêm trọng tới uy tín, thương hiệu của các công ty, tập đoàn lớn mà còn thiệt hại kinh tế cho các doanh nghiệp.

Với đặc thù là nơi trung chuyển, lưu kho và phân phối hàng hóa của cả nước, Bình Dương dễ trở thành mảnh đất “hứa” cho nhiều đối tượng làm ăn phi pháp. Chính vì thế, các cơ quan chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra tại các kho bãi, địa phương giáp ranh với các tỉnh, thành bạn để giám sát và phát hiện kịp thời những hành vi vận chuyển và tiêu thụ hàng gian, hàng giả. Tuy nhiên, do nguồn lợi nhuận lớn, các biện pháp xử lý hiện nay còn quá nhẹ chưa đủ sức răn đe các đối tượng làm ăn bất chính, nên tình hình gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả vẫn còn tiếp diễn.

Theo các chuyên gia, việc tăng cường quản lý nhà nước để hạn chế và triệt vấn nạn hàng gian hàng giả là nhiệm vụ các cơ quan chức năng, địa phương phải tiến hành thường xuyên và lâu dài. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao ý thức phải vệ thương hiệu của mình; trong đó việc thiết kế logo, dấu hiệu, nhãn mác để dễ nhận biết ra sản phẩm do chính tay mình sản xuất là công việc hết sức quan trọng. Việc này có thể rất tốn kém so với khả năng của mỗi doanh nghiệp nhưng sẽ đem lại lợi ích to lớn về lâu dài.

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, Chính phủ đã mở rộng cửa để tự do lưu thông hàng hóa. Trên thị trường hiện nay, ngoài những sản phẩm có chất lượng, uy tín, sẽ có không ít sản phẩm giả len lỏi trên thị trường qua con đường tiểu ngạch. Chống gian lận thương mại đem lại môi trường kinh doanh lành mạnh đang cần sự chung tay góp sức của nhiều cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên