Chung tay vì người nghèo

Cập nhật: 07-10-2019 | 08:38:42

 Với tinh thần “san sẻ yêu thương”, những năm qua, Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” TP.Thủ Dầu Một đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng những căn nhà đại đoàn kết đậm tình yêu thương. Bằng nhiều hình thức giúp đỡ khác nhau, song tất cả đều chung một tấm lòng nhân ái “lá lành đùm lá rách” của dân tộc.

 TP.Thủ Dầu Một trao tặng trang thiết bị nội thất cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn

Những ngôi nhà đậm tình yêu thương

Bà Nguyễn Thị Tâm, ở khu phố 7, phường Tân An đã hơn 70 tuổi lại thường xuyên bị bệnh tật. Gia đình bà thuộc diện nghèo dù chăm chỉ làm ăn nhưng cái nghèo vẫn luôn bám lấy. Một mình nuôi người con trai bị bệnh động kinh, bà Tâm phải lo chạy từng bữa cơm bữa thuốc. Có bao nhiêu tiền bà đều dành dụm chữa bệnh cho con, còn căn nhà của hai mẹ con ở lại chắp vá cũ rích. Trời nắng, trời mưa hai mẹ con bà đều hưởng trọn. Cả cuộc đời bà làm lụng vất vả chỉ mong ước xây dựng được ngôi nhà đàng hoàng, thế nhưng đã gần sống hết cuộc đời bà vẫn không thực hiện được. “Cả đời tôi có nằm mơ cũng không thể xây dựng được căn nhà khang trang thế này. Được chính quyền trao cho tôi căn nhà nhà đại đoàn kết, mẹ con tôi mừng lắm bởi từ nay hai mẹ con không còn phải lo sợ khi mùa mưa tới”, bà Tâm vui mừng.

Cũng già yếu mất sức lao động như bà Tâm, gia đình bà Nguyễn Thị Khương, ở khu phố 5, phường Hiệp An cũng thuộc diện khó khăn về nhà ở. Không có đất sản xuất nên khi còn trẻ bà Khương phải làm nhiều nghề kiếm sống. Ai kêu gì bà làm nấy, khi thì đi phục vụ quán ăn, lúc thì làm phụ hồ… Những năm gần đây sức khỏe bà Khương suy sụp nên thu nhập gia đình không khỏi bấp bênh. Bà Khương cho biết: “Muốn đi làm để nuôi thằng út ăn học đến nơi đến chốn nhưng ngặt nỗi không có ai thuê”. Nhìn căn nhà dột nát của gia đình bà Khương mà chúng tôi không khỏi xót xa. Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa mẹ con bà phải ngủ nhờ bên hàng xóm. Những khi trời đổ mưa bất chợt, cả ba mẹ con đều thức trắng vì mưa ướt sũng. Ngày nhận nhà mới, bà Khương nói trong nước mắt: “Cảm ơn chính quyền, các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ cho ba mẹ con tôi có căn nhà đàng hoàng để che nắng che mưa, tôi không biết lấy gì để cảm ơn”.

Được biết, trong 5 năm qua, từ nguồn vận động “Quỹ vì người nghèo”, MTTQ các cấp đã tập trung hỗ trợ, xây dựng 89 căn và sửa chữa 20 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá hơn 4,5 tỷ đồng.

Hiệu quả từ các cuộc vận động

Với ý nghĩa vì người nghèo, những năm qua “Quỹ vì người nghèo” thành phố luôn chủ trương xây dựng nhà đại đoàn kết và đã trở thành cầu nối của những tấm lòng nhân ái với người nghèo. Phát huy tinh thần chia sẻ, yêu thương, những năm qua, chương trình đã giúp cho hàng chục gia đình nghèo, khó khăn về nhà ở có nhà, ổn định cuộc sống. Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” thành phố thường xuyên họp, triển khai chủ trương, tổ chức cuộc vận động đạt hiệu quả cao là mục tiêu ban vận động hướng tới.

Cụ thể, ban vận động thường xuyên phối hợp các ngành, đoàn thể, các tổ chức, doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và hoạt động của nguồn quỹ. Trong 5 năm qua, ban vận động thành phố đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân ủng hộ trên 8 tỷ đồng cho “Quỹ vì người nghèo”. Toàn bộ số tiền vận động đã được phân bổ, giúp đỡ hộ nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ con em hộ nghèo hiếu học vươn lên trong cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động “Quỹ vì người nghèo”, ông Huỳnh Văn Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hàng năm “Quỹ vì người nghèo” thành phố đã giúp cho hàng trăm gia đình nghèo, khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Cuộc vận động với những hoạt động hiệu quả, thiết thực đã góp phần đáng kể vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố”.

 Hiện nay trên địa bàn thành phố, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 1,13%. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ năm 2014 đến nay, ban vận động quỹ đã phối hợp thành lập các tổ tương trợ vốn, cho người nghèo vay sản xuất, kinh doanh không tính lãi với số tiền trên 2,8 tỷ đồng. Đặc biệt trong 5 năm qua, “Quỹ vì người nghèo” thành phố đã hỗ trợ trang thiết bị nội thất thiết yếu cho 74 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 496 triệu đồng.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên