Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau

Cập nhật: 15-10-2018 | 06:02:21

 “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, đó là chủ đề Phong trào thi đua của TP.Thủ Dầu Một trong công tác giảm nghèo (CTGN). Để làm được điều đó, TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giúp người nghèo ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một cũng đã chỉ đạo các ngành, các cấp, đoàn thể, địa phương đề ra kế hoạch cụ thể trong CTGN để thực hiện đúng, đủ các chính sách ưu đãi cho người nghèo.

 Đưa chính sách đến với hộ nghèo

Vào những dịp lễ, tết, chúng tôi đi cùng lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đến thăm, tặng quà cho hộ nghèo (HN), con em HN trên địa bàn TP. Có đi chung, nghe những lời động viên của lãnh đạo TP mới cảm nhận hết sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với những gia đình còn khó khăn. Bộc bạch trong hạnh phúc, ông Trần Văn Hiền ở khu phố 6, phường Tân An, nói: “Vào những ngày lễ, tết gia đình tôi được lãnh đạo phường, lãnh đạo TP đến thăm, tặng quà, động viên cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo”.

Ông Võ Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một thăm, tặng quà tết cho HN tại phường Tương Bình Hiệp

Niềm vui của ông Trần Văn Hiền trong căn nhà mới cũng là hạnh phúc chung của 14 HN trong toàn TP đã được xây tặng nhà trong năm 2017 và 2018. Bên cạnh hỗ trợ nơi “an cư” để HN “lạc nghiệp”, lãnh đạo TP còn chỉ đạo các ngành giúp HN “cần câu” thay vì cho “con cá” bằng việc hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm, vay vốn sản xuất, miễn giảm học phí cho con em HN… Trong đó, việc đào tạo nghề trong 2 năm 2017 và 2018 đã mở được 12 lớp với 313 học viên. Sau khi học nghề, các học viên có thể tự tạo việc làm hoặc được giới thiệu vào làm việc tại các công ty trên địa bàn TP. Qua đó đã định hướng, tạo việc làm ổn định cho lao động nghèo, lao động chưa tìm được việc làm nhằm góp phần đáng kể vào công tác giải quyết việc làm, tăng thu nhập kinh tế gia đình. Đối với những HN cần vay vốn sản xuất, các ban ngành, đoàn thể được Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh ủy thác vốn vay, đã giải quyết cho các HN vay sản xuất, buôn bán nhỏ tại gia đình. Chỉ riêng năm 2017 đã có 1.652 lượt HN, hộ cận nghèo (HCN) và hộ mới thoát nghèo vay với số tiền hơn 46 tỷ đồng. Đây là cơ sở vững chắc để các HN, HCN tạo việc làm vươn lên thoát nghèo, chống tái nghèo hiệu quả.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các HN khó thoát nghèo là do bệnh tật. Nhận thức sâu sắc vấn đề trên, lãnh đạo TP đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho người nghèo. Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP nói, chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, hàng năm, tất cả các HN, HCN đều được cấp thẻ BHYT để giảm gánh nặng khi điều trị bệnh. Năm 2017 và 2018, Phòng LĐ- TB&XH đã tham mưu UBND TP thực hiện chi ngân sách để hỗ trợ đột xuất các trường hợp gia đình HN bị bệnh nặng, hoặc từ trần nhằm giúp HN vượt qua khó khăn với 47 trường hợp, tổng số tiền trên 260 triệu đồng.

Giải pháp giảm nghèo bền vững

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết đạt kết quả trong CTGN đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, Ban chỉ đạo thành phố đã kiện toàn bộ máy và đi vào hoạt động nề nếp, CTGN được thực hiện đồng bộ từ thành phố đến cơ sở. Ngoài ra còn có sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên Ban chỉ đạo CTGN là trưởng các ban ngành, đoàn thể thành phố lồng ghép CTGN vào công tác chuyên môn tác động qua lại, góp phần thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ HN, HCN trong những năm qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, CTGN của thành phố còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, thực hiện phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2017-2020, thành phố đã đặt ra các mục tiêu và định hướng cụ thể. Bà Đoàn Thị Thu Hồng nói tiếp, thời gian tới, sẽ tiếp tục triển khai, hướng dẫn Ban Chỉ đạo giảm nghèo các phường thực hiện các chính sách của Trung ương, của tỉnh cho HN, HCN, bảo đảm các hộ khó khăn tiếp cận, thụ hưởng đầy đủ các chính sách để phấn đấu vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách giảm nghèo của địa phương như: Chăm sóc sức khỏe, giáo dục, nhà ở, học nghề, hỗ trợ tiền điện sinh hoạt, vay vốn sản xuất…

Thành phố cũng sẽ tăng cường công tác xã hội hóa, cùng “chung tay vì người nghèo” với các chương trình vận động; thăm, tặng quà cho người nghèo vào dịp lễ, tết; thống kê và lập danh sách những thanh niên không có việc làm ổn định, lao động có trình độ học vấn thấp, phân công cán bộ kết hợp với các ban ngành, đoàn thể và giới thiệu việc làm, dạy nghề. Nâng cao năng lực cho cán bộ làm CTGN tại các phường cũng là việc làm cần thiết, bởi họ là “cầu nối” đưa chính sách đến với người nghèo, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người nghèo trình lãnh đạo các cấp có hướng giải quyết. Thường xuyên giám sát việc thực hiện CTGN tại các phường bảo đảm tất cả HN, HCN được hưởng đúng, đủ chính sách.

 Cuối năm 2017, qua rà soát, toàn thành phố có 587 HN, chiếm tỷ lệ 0,81% so với tổng số hộ dân cư và 645 HCN, chiếm tỷ lệ 0,89%. Đến 6 tháng đầu năm 2018, thực hiện rà soát HN, HCN theo tiêu chí mới của tỉnh, toàn thành phố có 885 HN, chiếm tỷ lệ 1,21% và 609 HCN, chiếm tỷ lệ 0,83%. 

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên