Chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc

Cập nhật: 16-06-2020 | 04:56:50

 

 

 

 Khi nói về vai trò của gia đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Quan tâm đến gia đình là đúng, vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”. Thực hiện di huấn của Người, công tác gia đình huyện Bắc Tân Uyên luôn được các cấp, các ngành, đoàn thể từng bước triển khai hiệu quả.

 Lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Tân Uyên và các gia đình tham gia Liên hoan Gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu cấp tỉnh

 Nâng cao nhn thc

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Bắc Tân Uyên được thực hiện hiệu quả, bộ mặt nông thôn thay đổi nhiều, trường lớp được xây dựng khang trang, giao thông thuận lợi, các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư nhằm mục đích cải thiện tốt hơn cho đời sống của người dân.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tâm, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Tân Uyên, công tác gia đình hiện nay được lồng ghép, phối hợp với các phong trào, chương trình lớn đang triển khai trên địa bàn huyện, như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về hôn nhân-gia đình, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình... Ngành văn hóa - thông tin huyện còn thu hút sự quan tâm của người dân thông qua việc tổ chức Ngày Quốc tế hạnh phúc 20-3, Ngày Gia đình Việt Nam 28-6. Năm 2019, Phòng Văn hóa - Thông tin đã phối hợp tổ chức nói chuyện chuyên đề về “Yêu thương và chia sẻ” cho Ban chỉ đạo gia đình, cán bộ văn hóa - xã hội, Ban vận động 54 khu, ấp của các xã, thị trấn trên địa bàn với khoảng 200 lượt người tham dự.

Thời gian qua, huyện cũng đã tập trung tuyên truyền với hình thức phong phú về xây dựng gia đình trong thời kỳ đổi mới. Đơn cử như trong năm 2019, huyện đã tổ chức treo 60m băng rôn tuyên truyền về các ngày gia đình, như: Ngày Quốc tế hạnh phúc 20-3, Ngày gia đình Việt Nam 28-6, Liên hoan Gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu và Tháng hành động phòng, chống bạo lực gia đình, hội thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới và tuyên truyền viên giỏi về phòng, chống bạo lực gia đình… Ngoài ra, huyện cũng đã tiếp nhận và cấp phát 4.000 tờ rơi về giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; 10.000 tờ rơi về hạnh phúc tỏa sáng trong gia đình không có bạo lực; 310 cuốn tài liệu hỏi đáp về phòng, chống bạo lực gia đình và 10.000 tờ rơi về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Những hoạt động này đã góp phần nâng cao kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc, tạo không khí vui tươi, gắn bó, đoàn kết trong mỗi gia đình.

Xây dng, bo v gia đình

Cùng với các hoạt động nói trên, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã triển khai thực hiện các mô hình, đề án tại 4 xã, thị trấn trong năm 2019. Trong đó, có đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống gia đình Việt Nam giai đoạn 2010- 2020” tại xã Tân Lập, mô hình “Củng cố gia đình văn hóa giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” tại xã Bình Mỹ, mô hình “Phòng, chống bạo lực gia đình” tại xã Hiếu Liêm và xã Lạc An. Đồng thời, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tiếp tục duy trì hoạt động của các đề án, mô hình ở các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện trong những năm trước.

Toàn huyện có hơn 13.000 hộ gia đình, trong đó có hơn 12.600 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đạt tỷ lệ hơn 97%; hơn 11.600 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập” (đạt tỷ lệ 95,65%).

Một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác gia đình là xây dựng các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình. Các CLB gia đình, CLB phòng chống bạo lực gia đình được duy trì hoạt động thường xuyên, thành viên CLB nắm bắt được tình hình, làm tốt công tác hòa giải, ngăn chặn, giải quyết tốt các mâu thuẫn trong gia đình, không để xảy ra những xung đột gia đình nghiêm trọng. Mặt khác, các gia đình trên địa bàn huyện đều thực hiện tốt tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, có ý thức tự giác trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương nơi cư trú, đoàn kết tương trợ lẫn nhau.

Theo ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, tháng 6 là Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2020. Theo đó, huyện sẽ tổ chức các hoạt động bằng các hình thức và nội dung hấp dẫn, lành mạnh, hiệu quả với chủ đề “Phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội”. Đặc biệt, Ngày Gia đình Việt Nam năm 2020 sẽ được tổ chức với các hoạt động mang chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”. Thông qua các hoạt động nhằm gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa gia đình, khẳng định vai trò to lớn của gia đình là tế bào của xã hội với mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; đồng thời góp phần thực hiện thành công Chỉ thị số 49/CT-TW của Ban Bí thư về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, gắn với nội dung thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên