Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Cập nhật: 15-05-2019 | 08:20:11

 Nhờ đẩy mạnh đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng về cơ sở, MTTQ huyện Bắc Tân Uyên đã phát huy hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào tại địa phương. Trong đó cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” đã huy động được đáng kể các nguồn lực, đóng góp vào quá trình phát triển của địa phương.

 Nông thôn mới phát triển

Chúng tôi đến xã Tân Bình vào một buổi chiều đầu tháng 5 giữa cái nắng gay gắt. Tuyến đường trục chính chạy qua địa bàn xã luôn tấp nập các dòng phương tiện giao thông qua lại, những căn nhà khang trang xuất hiện đều đặn hai bên tuyến đường, các công trình an sinh xã hội của xã được đầu tư xây dựng kiên cố, hiện đại. Nếu như lần đầu tiên đến nơi đây người ta dễ nhầm đây là một đô thị. “Những kết quả này chính là từ chương trình xây dựng NTM, trong đó vai trò cùa người dân là rất quan trọng”, bà Huỳnh Thị Mỹ Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Bình vui vẻ cho chúng tôi biết khi bắt đầu câu chuyện.

 Tuyến đường trục chính qua xã Đất Cuốc được đầu tư xây dựng khang trang

Theo bà Hương, cũng như nhiều địa phương khác của Bắc Tân Uyên, Tân Bình cũng có mức xuất phát điểm khá thấp khi bắt tay vào xây dựng NTM. Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, sự đồng lòng nhất trí của hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận của người dân, chương trình xây dựng NTM của xã đã mang lại những hiệu quả tích cực, làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt kinh tế - xã hội của xã. Vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM đã được địa phương phát huy, đồng thuận cùng chính quyền tham gia đóng góp vào việc thực hiện các tiêu chí NTM như trong nâng cấp, xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, thực hiện bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế...

Từ thực tiễn của xã Tân Bình cho thấy, bên cạnh những khó khăn nhất định, quá trình xây dựng NTM của huyện Bắc Tân Uyên đã nhận được sự đồng tình và đóng góp bằng nhiều hình thức từ cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016- 2018, vốn huy động từ nhân dân và từ các doanh nghiệp của huyện là trên 60 tỷ đồng đóng góp cho thực hiện chương trình này. Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn (2014-2017), huyện đã có 10/10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong chương trình này, vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên cũng được thể hiện rõ nét, góp phần tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhấn dân, phát động các phong trào thi đua trong xây dựng NTM, nổi bật là các phong trào nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nông thôn, tuyến đường hoa kiểu mẫu, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp...

 Xây dựng đô thị văn minh

Trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, ngoài nội dung xây dựng NTM, nội dung xây dựng đô thị văn minh, hiện đại cũng được huyện Bắc Tân Uyên chú trọng thực hiện. Điều này được thể hiện rõ nét tại thị trấn Tân Thành - bộ mặt đô thị mới của huyện Bắc Tân Uyên. Những kết quả phát triển tích cực trên các mặt đã đưa xã Tân Thành được công nhận là thị trấn, trở thành trung tâm của huyện. Từ sự quan tâm đầu tư đúng mức, thị trấn Tân Thành hôm nay đã có nhiều chuyển biến rõ nét trên tất cả các mặt, khang trang, sạch đẹp hơn. Những tuyến đường nhựa, bê tông được nâng cấp mở rộng khang trang kéo theo các hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển nhanh chóng trên các tuyến đường. Hệ thống vận tải đang phát triển thuận lợi phục vụ tốt cho người dân. Chợ mới Tân Thành được xây dựng khang trang đã phục vụ tốt nhu cầu mua bán của người dân và trở thành điểm nhấn trong phát triển thương mại, dịch vụ của huyện. Các công trình thiết yếu về giáo dục, y tế, hệ thống điện, chiếu sáng đều được hoàn thiện đã tạo điều kiện thuận lợi để Tân Thành phát triển kinh tế, thương mại và dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Thành, cho biết việc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng và tập trung công tác tuyên truyền vận động nhân dân chung tay thực hiện chỉnh trang đô thị tại thị trấn đã đạt được những hiệu quả tích cực. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng phát triển thương mại - dịch vụ, từng bước nâng cao đời sống của người dân.

Có thể thấy, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” tại huyện Bắc Tân Uyên với sự chủ động, sáng tạo, đổi mới của MTTQ và các tổ chức thành viên cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đã phát huy hiệu quả tích cực. Cuộc vận động đã huy động được các nguồn lực trong xã hội đóng góp đáng kể vào thành quả chung phát triển của huyện, tạo ra sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện trong xây dựng địa phương phát triển văn minh, hiện đại.

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên