Chương trình bình ổn giá đã mang lại hiệu quả thiết thực

Cập nhật: 15-02-2011 | 00:00:00

Với những nỗ lực của lãnh đạo, các cơ quan hữu trách và các doanh nghiệp, công tác triển khai thực hiện bình ổn giá, kiểm tra kiểm soát thị trường dịp tết vừa qua đã tạo sự yên tâm cho người dân, không để xảy ra khan hàng, sốt giá. Tìm hiểu thêm về những hiệu quả của chương trình bình ổn giá, chúng tôi vừa có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Công Thương (SCT) Nguyễn Văn Bán.

- Ông đánh giá như thế nào về công tác bình ổn thị trường trong dịp tết Tân Mão 2011 vừa qua, thưa ông?

- Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết và bình ổn thị trường trước, trong và sau tết, SCT đã phối hợp cùng các ngành có liên quan, các huyện, thị xã và các DN tham gia bình ổn thị trường thống nhất xây dựng kế hoạch trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ  nhân dân trên tinh thần tiết kiệm đồng thời tránh tình trạng khan hiếm hàng giả tạo, sốt giá ảo với tổng mức hàng hóa dự trữ là 2.214 tỷ đồng. Các DN tham gia gồm Vinatex Bình Dương, Citimart Bình Dương, Co.op Mart Bình Dương, DNTN TMDV Hải Long, Công ty TM XNK Thanh Lễ và Công ty Xăng dầu Sông Bé. Bên cạnh đó, siêu thị Metro Cash & Carry Bình Dương cũng góp phần tham gia bình ổn thị trường với số lượng hàng hóa lớn, với tổng giá trị 60 tỷ đồng.

 

Chương trình bình ổn giá tại các siêu thị, TTTM sẽ kéo dài đến hết tháng 2 và nhiều chương trình khuyến mại đang được tổ chức

Ngoài việc các siêu thị (ST) tham gia bình ổn thị trường bán hàng bình ổn tại ST hiện hữu, thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết như đã cam kết. SCT cũng đã chỉ đạo 4 ST nêu trên đưa hàng hóa dưới hình thức bán hàng lưu động về bán tại 40 điểm thuộc các huyện Dầu Tiếng, Bến Cát, Phú Giáo, Tân Uyên, nhằm phục vụ người dân vùng sâu vùng xa và lực lượng công nhân với những mặt hàng có chất lượng. Ngoài các mặt hàng thiết yếu như gạo, dầu ăn, đường, bột ngọt, nước giải khát luôn có giá bình ổn, các mặt hàng thực phẩm chế biến, bánh mứt, cũng giảm từ 5-10% so với giá thị trường.

Nhìn chung, do nắm chắc dự báo tình hình cung cầu thị trường và xây dựng tổng hợp kế hoạch dự trữ hàng hóa sát với thực tế địa phương nên tình hình cung ứng, mức tiêu thụ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Tân Mão 2011 rất tốt, giá cả ổn định nhất là những mặt hàng thiết yếu, bảo đảm đủ lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm trước, trong và sau tết cho nhân dân.

- Nhưng vẫn có một số mặt hàng nhất là thịt heo, bò, nước giải khát... tăng giá mạnh từ 20-30% so với ngày thường, đâu là nguyên nhân thưa ông?     

- Đúng vậy, giá các mặt hàng thịt gia súc gia cầm, trứng, rau quả tại các chợ truyền thống bảo đảm đủ lượng cung trên thị trường nên giá cả tương đối ổn định, tuy nhiên vào những ngày cận tết (29-30 tết), giá một số mặt hàng tăng lên so với ngày thường như bia Heineken tăng 40.000 đồng/thùng, thịt heo đùi, ba rọi, tăng 15.000 - 20.000 đồng/kg, hoa huệ tăng từ 130.000 đồng lên 200.000 đồng/chục... Nguyên nhân giá tăng mạnh là do quy luật cung cầu, nhu cầu về thịt, rau trong những ngày cận tết cao hơn ngày thường; thịt bò có dấu hiệu tăng giá do thị hiếu của người tiêu dùng; bia Heineken do hiếm hàng nên tăng giá nhanh... Tất cả những diễn biến trên thị trường trong dịp tết vừa qua đều được ban lãnh đạo chương trình bình ổn giá theo dõi, cập nhật thông tin đầy đủ và có hướng xử lý kịp thời. Tình trạng thiếu hàng, giá tăng không xảy ra tại các điểm đăng ký bán hàng bình ổn. Đồng thời lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các cơ sở kinh doanh, TTTM. Qua đó, đã xử phạt 115 vụ vi phạm hành chính, lợi dụng sự biến động của thị trường để tăng giá bất hợp lý, đầu cơ găm hàng làm phương hại đến lợi ích người tiêu dùng.

Hiệu quả của công tác bình ổn giá đã thể hiện rõ nét trong những ngày cuối cùng cận Tết Nguyên đán khi sức mua tại hệ thống các ST, TTTM tham gia chương trình bình ổn giá đều tăng rất mạnh, gấp từ 3-4 lần so với ngày thường. Chính vì vậy, hệ thống ST, TTTM... trên địa bàn tỉnh đã tiêu thụ lượng hàng hóa với tổng doanh số đạt 283,2 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch, tăng 2,4 lần so cùng kỳ. Trong đó, doanh số mua sắm các ST, TTTM tăng ít nhất từ 7,4% đến 99% so kế hoạch đề ra.

- Xin cảm ơn ông.

TRÚC HUỲNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên