Chương trình giảm nghèo góp phần vào sự phát triển bền vững xã hội

Cập nhật: 28-03-2011 | 00:00:00

Chương trình giảm nghèo (CTGN) được xác định là chương trình mục tiêu quốc gia, thực hiện trong thời gian lâu dài và xuyên suốt. Thực hiện tốt công tác giảm nghèo sẽ tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển bền vững, tạo sự công bằng xã hội, giảm sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội.

Thực hiện chương trình giảm nghèo, những năm qua hàng trăm lượt hộ nghèo của Phú Giáo đã có nhà ở từ cuộc vận động xây dựng và tặng nhà đại đoàn kết

Với đặc thù của nền kinh tế nông nghiệp, nên đời sống của người dân Phú Giáo, nhất là người nông dân, còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, mục tiêu giảm nghèo và giảm nghèo bền vững luôn được các cấp Đảng, chính quyền và ngành chức năng quan tâm thực hiện. Ông Cao Thanh Xuân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) CTGN và việc làm huyện Phú Giáo, cho biết: “Nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu CTGN giai đoạn 2006-2010, ngay từ ban đầu thực hiện sự chỉ đạo của BCĐ CTGN tỉnh, Huyện ủy - UBND huyện Phú Giáo, BCĐ CTGN huyện đã xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp thực hiện CTGN, đồng thời đề ra mục tiêu cụ thể. Để thực hiện tốt kế hoạch đề ra, BCĐ huyện thường xuyên chỉ đạo, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện chương trình ở các xã, thị trấn. Với phương châm “Bằng nguồn lực của Nhà nước và toàn xã hội tăng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, cho vay vốn, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giới thiệu việc làm và chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp cho nhân dân, phấn đấu giảm hộ nghèo, tăng hộ giàu giai đoạn 2006-2010”.

Thực hiện kế hoạch đã đề ra, BCĐ tăng cường công tác phúc tra và quản lý hộ nghèo, thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ hộ nghèo; đồng thời triển khai chính sách ưu đãi cho hộ nghèo với nhiều chính sách ưu đãi cho hộ nghèo có vốn sản xuất - kinh doanh. Trong 5 năm, Phú Giáo đã giải ngân hơn 134 tỷ đồng cho 11.484 lượt hộ vay, riêng 3.995 lượt hộ nghèo được vay số tiền hơn 58 tỷ đồng để đầu tư vào sản xuất. Đi đôi với chính sách giải quyết vốn vay cho hộ nghèo là chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Trong 5 năm qua, BCĐ CTGN đã vận động xây dựng và trao tặng 332 căn nhà ở cho đối tượng hộ nghèo với tổng trị giá hơn 5,2 tỷ đồng; thực hiện chính sách hỗ trợ trong giáo dục và đào tạo thông qua việc miễn giảm học phí cho học sinh nghèo. Bên cạnh đó, Phú Giáo còn tổ chức phổ cập xóa mù chữ cấp tiểu học đạt 100%, trung học cơ sở đạt 10/11 xã, thị trấn, trung học phổ thông đạt 4/11 xã, thị trấn; mua và cấp 48.579 thẻ bảo hiểm y tế cấp cho hộ nghèo, khám và cấp phát thuốc cho 186.286 lượt người nghèo với kinh phí hơn 8,5 tỷ đồng; các ngành chức năng phối hợp tổ chức 639 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật với 34.727 lượt người dự. Cùng với đó, những hộ khó khăn được chú ý trợ cấp để vượt qua khó khăn, theo đó 96 đối tượng khó khăn tạm thời được trợ cấp đột xuất với số tiền 456 triệu đồng; 1.706 đối tượng được trợ cấp thường xuyên với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng; tổ chức 37 lớp đào tạo nghề cho 1.715 lao động nông thôn, giới thiệu việc làm cho 4.862 lao động.

Với việc thực hiện tốt các chính sách CTGN đã góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương, đến cuối năm 2010 các mục tiêu kinh tế của huyện Phú Giáo đã đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 11,6%; thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/năm, tăng 1,5 lần so với nghị quyết; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,49%. Với những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2006-2010, trong giai đoạn 2011- 2015 huyện Phú Giáo phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 2,5 - 3,5%; vận động xây dựng và sửa chữa 200 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở; giới thiệu việc làm cho 1.000 - 1.200 lao động nông thôn; miễn giảm học phí cho 100% học sinh thuộc diện hộ nghèo; 100% người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Để bảo đảm công tác giảm nghèo bền vững, hạn chế tối đa số hộ tái nghèo, ông Cao Thanh Xuân, cho biết: “Trước hết BCĐ huyện sẽ tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt công tác giải ngân nguồn vốn cho hộ nghèo, phấn đấu 100% số hộ nghèo có nhu cầu được vay vốn; tăng cường công tác tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn; thực hiện tốt công tác quản lý hộ nghèo, tiến hành phúc tra hộ nghèo định kỳ 6 tháng và cuối năm; tạo điều kiện cho hộ nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, triển khai thực hiện tốt các kênh cho vay vốn hộ nghèo có hiệu quả, nhất là đối với hộ thiếu đất sản xuất, những lao động không có việc làm ổn định sẽ tạo điều kiện cho hộ nghèo vay đủ số vốn để họ có điều kiện kinh doanh, buôn bán, tổ chức các lớp dạy nghề phù hợp với đặc điểm tình hình của huyện, trong đó tập trung vào dạy nghề khai thác mủ cao su, qua đó sẽ ký kết giới thiệu việc làm với các nông trường cao su nhằm tạo thu nhập ổn định cho người lao động”.   

Với việc làm tốt các chính sách, mục tiêu CTGN, những năm qua, CTGN của huyện đã góp phần vào sự phát triển ổn định của địa phương. Cũng từ các chính sách phù hợp đó của BCĐ CTGN huyện Phú Giáo đã và đang từng bước tạo điều kiện cho người dân vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững. Đây cũng chính là mục tiêu mà BCĐ CTGN huyện Phú Giáo đề ra trong giai đoạn 2011-2015.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên