Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Những kết quả khích lệ bước đầu

Cập nhật: 13-10-2010 | 00:00:00

Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tuy mới được thực hiện chưa lâu, nhưng đã thu được nhiều kết quả khá tốt. Chương trình có sức lan tỏa rộng đến tận nông thôn và các vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Qua đó, người dân đã tiếp cận được những thương hiệu mạnh, những hàng hóa tốt được sản xuất trong nước. Đặc biệt là những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã tạo điều kiện cho người dân nông thôn tiếp cận, mua sắm các loại hàng hóa có chất lượng...

Những kết quả tốt từ các phiên chợ vui

Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh, Sở VH-TT&DL, UBND các huyện, thị trong tỉnh tổ chức được 6 phiên chợ vui (PCV) đưa hàng Việt về nông thôn. Những kết quả mang lại từ 6 PCV (mỗi phiên diễn ra trong 24 giờ) này là rất tốt. Cụ thể, 6 phiên chợ đã thu hút gần 100 doanh nghiệp (DN) có thương hiệu mạnh trong và ngoài tỉnh tham gia. Doanh số bán hàng cũng đạt con số kỷ lục với trên 4 tỷ đồng. Trong đó, phiên chợ tổ chức tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng ngày 10-7 là thành công nhất với doanh số bán hàng đạt gần 1,3 tỷ đồng. Kế đến là phiên chợ tổ chức tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo đạt doanh thu gần 1 tỷ đồng.

 

Phiên chợ vui tổ chức ở Dầu Tiếng luôn thu hút đông đảo nhân dân đến mua sắm

Điểm nổi bật trong các PCV đưa hàng Việt về nông thôn là lượng người đến tìm hiểu, mua sắm cũng đạt kỷ lục với con số trên 60.000 lượt người tham gia. Trong đó, PCV thu hút đông nhất được tổ chức ở Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Anh Nguyễn Hữu Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế của tỉnh, khoe: “Có nhiều PCV đưa hàng Việt về nông thôn hàng không kịp bán, lượng người tham gia phiên chợ làm bất ngờ cả ban tổ chức. Nhất là các PCV diễn ra trên 2 địa bàn Dầu Tiếng và Phú Giáo. Ở những PCV này, người dân không chỉ đến mua hàng hóa và tìm hiểu các thương hiệu hàng hóa nổi tiếng của Việt Nam mà họ còn đến để có dịp thưởng thức các chương trình văn nghệ, giải trí. Tại các PCV, lúc nào chúng tôi cũng tổ chức kèm các chương trình phụ, như: Các trò chơi dân gian, tặng quà cho công nhân và các gia đình nghèo. Điều đó càng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần thành công chung cho chương trình”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sự thành công của chương trình đưa hàng Việt về nông thôn trên địa bàn tỉnh thời gian qua là do các PCV được tổ chức bài bản tại các xã, khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Hơn nữa, trước khi có PCV hàng Việt về nông thôn, Ban tổ chức cũng đã kết hợp bài bản với địa phương để thông tin, tuyên truyền trước đó vài ngày, nhất là các Đài Truyền thanh xã, huyện. Hơn nữa, nhu cầu của người tiêu dùng tại các địa phương vùng sâu vùng xa cũng góp phần thành công chung cho chương trình. Nói về điều này, chị  Nguyễn Thị Tuyết Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Thuận An, cho biết cứ mỗi lần thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Ủy ban MTTQVN huyện đến các xã đã ký kết thực hiện chương trình với cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến người dân; đồng thời kết hợp với DN để họ tổ chức trình diễn theo chuyên đề nhằm giúp người dân nắm bắt được các loại hàng hóa tốt của Việt Nam.

Lý giải về sự thành công của các PCV đưa hàng Việt về nông thôn, anh Nguyễn Hữu Lý, phân tích: “PCV đưa hàng Việt về nông thôn thành công ở Bình Dương trước hết là nhờ công tác chỉ đạo tốt của các cấp ủy Đảng, kế hoạch chuẩn bị tốt của Sở Công Thương tỉnh, đồng thời nhờ sự hưởng ứng tốt từ các DN trong và ngoài tỉnh. Trong đó, Công ty TM-XNK Thanh Lễ tham gia bán gạo giảm giá cho bà con. Các đơn vị như Công ty ICC, Công ty Hoàn Gia Việt, Công ty Long Thuận, Co.op Mart Suối Tiên... tổ chức bán hàng đúng giá và khuyến mại cho bà con nông dân. Hơn nữa, trong quá trình tổ chức, các đơn vị tham gia còn cùng nhau ủng hộ mỗi đợt vài chục phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng để hỗ trợ cho công nhân và hộ nghèo ở địa phương. Do đó, chương trình càng đi vào lòng người và được người dân nhiệt tình hưởng ứng”.

Tiếp tục đưa hàng Việt về nông thôn

Phát huy những kết quả đạt được, từ nay đến cuối năm 2010, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức thêm 4 PCV tại các địa phương, như: Sân vận động xã Tân Định (Tân Uyên), Nhà Văn hóa Cụm xã Tân Long (Phú Giáo), Sân vận động xã Thanh Tuyền (Dầu Tiếng), trường tiểu học Long Bình, Long Nguyên (Bến Cát). Với những PCV này, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tiếp tục đáp ứng được nhu cầu mua sắm của bà con, nhất là các xã, khu vực vùng sâu vùng xa của tỉnh, góp phần loại bỏ hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho bà con. Bà Nguyễn Thị Điền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh, cho biết: “PCV được xem là bước đột phá của chương trình tổng thể về kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh”.

Bà Nguyễn Thị Điền cho rằng, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh sẽ tiếp tục lên kế hoạch, đưa chương trình đi vào chiều sâu, như tổ chức các PCV, vận động DN bán hàng khuyến mại cho người tiêu dùng trong tỉnh, nhất là những mặt hàng thiết yếu. “Song song đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền cho cuộc vận động, tổ chức các chương trình giao lưu với các DN qua các cơ quan thông tin và các PCV...”, bà Điền nói.

Từ những việc làm nói trên, chắc rằng cuộc vận động sẽ góp phần nâng cao giải pháp hỗ trợ các DN trong nước có cơ hội quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của DN, góp phần làm tăng thị phần hàng Việt ở thị trường nội địa.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên