Chương trình phát triển đàn trâu, bò sinh sản ở Dầu Tiếng: Nhiều hộ nông dân vượt khó

Cập nhật: 19-05-2010 | 00:00:00

Chương trình phát triển đàn trâu, bò sinh sản được huyện Dầu Tiếng triển khai vào đầu năm 2001, đến nay chương trình này đã thực sự mang lại hiệu quả, nhiều hộ nông dân đã vươn lên thoát nghèo nhờ chương trình này.

Điển hình như chị Lê Thị Ngọc Thúy, 35 tuổi, cư ngụ ở ấp Cây Liễu, xã Minh Thạnh. Được sự bảo lãnh của Hội Phụ nữ xã, chị vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mua một con bò cái để nuôi, qua một thời gian chăm sóc bò cái đã sinh sản được một bê con. Vừa chăm sóc đàn bò, hai vợ chồng vẫn đi làm thuê làm mướn để trả lãi cho ngân hàng và trang trải cuộc sống. Qua 4 năm chăm sóc đàn bò, chị đã bán được 2 bê con, cộng với số tiền dành dụm chị quyết định mượn đất để trồng cây đơn hồng tín. Đất không phụ công người, qua 3 năm trồng cây đơn hồng tín, trừ các khoản chi phí hàng năm chị thu lãi gần 60 triệu đồng. Thêm vào đó là đàn bò ngày càng sinh sôi nảy nở. Nhờ thu nhập từ bán bò và cây đơn hồng tín mà gia đình chị đã xây dựng được nhà cửa khang trang, các tiện nghi sinh hoạt trong gia đình được mua sắm đầy đủ, con cái được học hành đến nơi đến chốn.

Hay như ông Đinh Văn Thoại ở khu phố 4A, thị trấn Dầu Tiếng. Ông Thoại đã được Hội Nông dân thị trấn Dầu Tiếng ký bảo lãnh vay nguồn vốn 2308 với số tiền 6 triệu đồng. Với số tiền này cộng thêm ít vốn tự có, ông mua 1 bò mẹ và 1 con bò cái lứa. Ngoài việc chăn thả, ông còn đi tìm các giống cỏ có hàm lượng dinh dưỡng cao về trồng thêm cho bò ăn dặm, song song đó ông còn tham dự đầy đủ các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản do Hội Nông dân thị trấn Dầu Tiếng tổ chức. Nhờ cần cù chăm sóc đàn bò mà hiện nay đàn bò nhà ông ngày càng sinh sôi nảy nở, giúp gia đình ông thoát khỏi đói nghèo. Không riêng gì các hộ ông Đinh Văn Thoại mà còn có các hộ khác như hộ Khúc Thừa Thắng ở Thanh An, Nguyễn Văn Đấu ở Minh Hòa, Trần Ngọc Chính ở Thanh Tuyền, Nguyễn Thị Gạo ở Minh Thạnh... Cũng nhờ chương trình phát triển đàn trâu, bò sinh sản mà thoát được cái đói, cái nghèo.

Chỉ tính riêng trong năm 2009, tổng nguồn vốn đầu tư vào chương trình phát triển đàn trâu, bò sinh sản của huyện là 4 tỷ 747 triệu đồng cho 323 hộ vay nuôi 340 con trâu, bò. Qua nguồn vốn trong năm 2009 đã nâng tổng nguồn vốn dư nợ của chương trình này lên 12 tỷ 722 triệu đồng cho 1.031 hộ vay nuôi 1.071 con trâu, bò. Để chương trình ngày càng đạt hiệu quả, Ban điều hành từ huyện đến các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra từ khâu thẩm định, xét duyệt hồ sơ vay vốn, kiểm tra quy trình sử dụng vốn nhằm quản lý tốt nguồn vốn, hiệu quả, sử dụng vốn đúng mục đích, giải quyết kịp thời những sai phạm nếu có xảy ra. Theo đánh giá của Ban điều hành chương trình phát triển đàn trâu, bò sinh sản huyện Dầu Tiếng, nhờ thực hiện tốt chương trình nên đã góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo của huyện, chương trình đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Từ chương trình này đã có 277 hộ thoát nghèo.

HOÀNG MỪNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên