Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương”: Những con người của nghị lực phi thường

Cập nhật: 27-05-2011 | 00:00:00

Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam là chương trình do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động, những năm qua Thị đoàn Dĩ An tích cực triển khai chương trình đến các em thiếu nhi và qua những buổi giao lưu, nhiều cá nhân điển hình xuất sắc có ý chí vươn lên số phận đã khơi dậy tinh thần vượt khó.

  Nhà văn, nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký cùng các em học sinh nghèo hiếu học trong chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương"

Có lẽ nhiều bạn học sinh đã từng nghe qua câu chuyện về tấm gương sáng về tinh thần nghị lực phi thường của thầy giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký “Năm 4 tuổi, trong cơn sốt nặng đã cướp đi đôi tay của thầy, nhưng với ước mơ được đi học như các bạn đồng trang lứa, thầy đã miệt mài luyện viết chữ, học làm mọi việc từ đôi chân kỳ diệu của mình”. Bằng giọng trầm ấm và thân thiện, thầy Ký kể lại câu chuyện của đời mình, cậu bé bị liệt đôi tay đã vươn lên trở thành một học sinh giỏi, đoạt giải 5 học sinh giỏi toán toàn quốc. Trong những năm học cấp 3, thầy là học sinh giỏi của tỉnh Hà Nam Ninh (nay là Nam Định) và trở thành giáo viên dạy văn. Những ngày đầu đứng lớp giảng bài, thầy luôn trăn trở “phải làm gì khi đôi tay bị liệt, không thể cầm phấn viết lên bảng để truyền đạt kiến thức cho học sinh”.

Ý tưởng dùng hệ thống dây kéo được thầy Ký đưa vào áp dụng, mỗi ngày đứng lớp thầy đều viết sẵn bài giảng lên khổ giấy lớn, dùng tờ giấy trắng phủ lên và kéo giở từng trang theo ý muốn thông qua hệ thống dây ròng rọc. Dù không thể viết những dòng chữ lên bảng đen, nhưng thầy luôn gieo vào tâm hồn các em những dòng chữ của tri thức cùng tấm lòng cao cả của người thầy. Trong các tiết học, ngoài việc truyền đạt kiến thức thầy luôn đặt ra những câu đố vui, thú vị, giúp học sinh hiểu sâu hơn về bài học. Hiện tại, thầy đang công tác tại trường Bồi dưỡng giáo dục quận Gò Vấp, TP.HCM, không chỉ là nhà giáo ưu tú thầy còn là nhà văn, nhà tư vấn tâm lý cho tổng đài 1080. Năm 2005, thầy được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam tặng danh hiệu “Người thầy đầu tiên của Việt Nam dùng chân để viết”.

Từ câu chuyện của thầy Ký, chúng tôi gặp lại bạn Nguyễn Huỳnh Ngọc Phượng học sinh lớp 6/3, trường THCS Bình An (TX.Dĩ An). Sinh ra trong gia đình kém may mắn hơn các bạn đồng trang lứa, Phượng có tuổi thơ không trọn vẹn vì sự thiếu vắng vòng tay yêu thương của cha mẹ. Vừa tròn một tháng tuổi, em đã mồ côi cả cha lẫn mẹ nên phải sống với ông bà ngoại. Ông ngoại vừa mất cách đây vài tháng, điểm tựa duy nhất cho em bây giờ là bà ngoại nhưng bà đã già yếu. Cuộc sống của hai bà cháu phụ thuộc vào nghề bán rau ngoài chợ. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Phượng vẫn luôn là học sinh giỏi của trường, được thầy cô và bạn bè quý mến. Ngoài việc học, ở nhà em còn phụ ngoại nấu cơm, quét dọn nhà cửa. Nói về những ước mơ của mình, em hồn nhiên cho biết: “Em ước sau này mình sẽ trở thành một cô giáo để giúp đỡ cho những bạn học sinh kém may mắn như em”.

Chia tay thầy Nguyễn Ngọc Ký và những em học sinh nghèo hiếu học trong chương trình thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương, chúng tôi cảm phục trước tinh thần nghị lực phi thường của thầy Ký và các em nhỏ. Để chương trình thắp sáng ước mơ thiếu nhi ngày càng lan tỏa trong các em đội viên, thiếu niên nhi đồng, ông Lê Văn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Dĩ An mong muốn: “Thiếu nhi Dĩ An hãy cùng nhau thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, nói lời hay làm việc tốt, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, xứng danh cháu ngoan Bác Hồ”.

Cũng trong dịp này, ông Hoàng còn kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và nhân dân chung tay hành động vì môi trường sống cho thiếu nhi học tập, rèn luyện; đẩy mạnh cuộc vận động vì đàn em thân yêu; luôn quan tâm chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng bởi các em là những mầm xanh của đất nước.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X