Chuyển biến tích cực nhờ Đề án 1816

Cập nhật: 22-06-2011 | 00:00:00
Sau hơn 2 năm thực hiện Đề án 1816, ngành y tế Bình Dương đã tận dụng sự giúp đỡ của tuyến trên để phát huy hiệu quả nhiều kỹ thuật tiên tiến, góp phần nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ tỉnh nhà.

 Thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế về cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện (BV) tuyến trên về hỗ trợ BV tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Trong 3 năm, đã có 2/3 BV tuyến tỉnh tại Bình Dương được 61 cán bộ y tế từ 6 đơn vị tại TP.HCM luân phiên hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật. Với sự giúp đỡ của các BV: Nhi Đồng 2, Bình Dân, 115, Nhi Đồng 1, trường Đại học Y dược TP.HCM, Điều dưỡng - Phục hồi chức năng (ĐD PHCN) TP.HCM... nhiều kỹ thuật mới đã phát huy tác dụng như: 7 kỹ thuật phẫu thuật niệu nhi; 3 kỹ thuật gây mê hồi sức nhi; bệnh lý ống phúc tinh mạc; sử dụng surfactant điều trị bệnh màng trong sơ sinh; kỹ thuật mổ cắt đốt u xơ tiền liệt tuyến...

 Nhờ Đề án 1816, công tác chuyển giao kỹ thuật được thực hiện thường xuyên hơn

Bác sĩ Từ Tấn Thứ, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế, cho biết: “Điều đặc biệt của Đề án 1816 là bác sĩ tuyến trên luân phiên hỗ trợ tuyến dưới nâng cao trình độ chuyên môn ngay tại chỗ, cùng các y, bác sĩ tuyến dưới khám và điều trị cho bệnh nhân. Chính điều này đã làm chuyển biến nhanh về chuyên môn của các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Tuy cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực của BVĐK tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Song với tinh thần say mê học hỏi, các thầy thuốc tại BVĐK tỉnh đã gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng. Nhiều ca bệnh hiểm nghèo được điều trị thành công, không phải chuyển lên tuyến trên, vừa giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương, vừa giảm chi phí cho người bệnh”. Không chỉ BVĐK tỉnh, nhiều BV trên địa bàn tỉnh đã được các bác sĩ tuyến trên về hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật. Tại BV ĐD - PHCN tỉnh, năm 2008, đã có 4 cán bộ y tế từ BV ĐD - PHCN TP.HCM về tăng cường giúp đỡ theo hình thức cầm tay chỉ việc.

Có Đề án 1816, đội ngũ cán bộ BVĐK tỉnh học hỏi được phong cách làm việc tận tụy, hiện đại, được nâng cao trình độ chuyên môn. Người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, nhiều ca bệnh hiểm nghèo được điều trị thành công, giảm bớt số bệnh nhân phải chuyển tuyến. Mối quan hệ giữa BVĐK tỉnh và các BV tuyến trên được tăng cường, sau thời gian luân phiên các đơn vị vẫn thường xuyên có sự trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị.

Mặc dù còn rất thiếu cán bộ, nhưng BVĐK tỉnh xác định: hỗ trợ BV tuyến dưới cũng chính là giúp mình. Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho BV tuyến dưới vừa giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa tiếp cận với trình độ y học hiện đại vừa giảm tải cho BV tỉnh. Đây cũng là giải pháp cơ bản để BV có thời gian tự đào tạo, đào tạo lại trình độ cho thầy thuốc tuyến dưới.

Trong thời gian qua, BVĐK tỉnh cũng đã thành lập các đoàn khảo sát, đánh giá về cơ sở, vật chất trang thiết bị, nguồn nhân lực, đồng thời cử được 24 lượt bác sĩ, dược sĩ về tuyến huyện hỗ trợ cơ sở. Đội ngũ bác sĩ về cơ sở đã tổ chức được 8 lớp đào tạo với 296 lượt học viên tham gia. Trong thời gian về cơ sở, các bác sĩ tuyến tỉnh cũng đã phẫu thuật cho 100 bệnh nhân. 

Đánh giá hiệu quả thực hiện Đề án 1816, bác sĩ Từ Tấn Thứ chia sẻ: “Nhờ thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, bệnh nhân được điều trị ngay tại địa phương, vừa tiết kiệm được kinh phí đi lại, vừa được sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, thuận lợi cho người nhà thay nhau chăm sóc, bệnh nhân tin tưởng và rất yên tâm điều trị”.

Với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ toàn ngành, những khó khăn nảy sinh trong thời gian qua đã từng bước được giải quyết, Đề án 1816 thực sự và đang phát huy tác dụng, đem lại những đổi thay tích cực trong công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, trong 3 năm, có 2/3 BV tuyến tỉnh tại Bình Dương nhận 61 cán bộ y tế từ 6 đơn vị tại TP.HCM luân phiên hỗ trợ với 23 kỹ thuật được chuyển giao. Năm 2010, BVĐK tỉnh đã cử 8 y, bác sĩ luân phiên hỗ trợ BVĐK TX.Dĩ An và Tân Uyên; hướng dẫn và chuyển giao cho tuyến dưới 36 kỹ thuật trong các lĩnh vực, như: sản, ngoại, gây mê hồi sức, huyết học truyền máu, chẩn đoán hình ảnh. Ngoài ra, BVĐK tỉnh đã thành lập đội cấp cứu lưu động, hỗ trợ cho các BVĐK TX.Dĩ An, Bến Cát, Phú Giáo, Thuận An...

 

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên