Chuyển biến tốt trong đầu tư xây dựng cơ bản

Cập nhật: 15-10-2019 | 07:06:02

Những năm qua, các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã được huy động tối đa. Từ nguồn vốn này, huyện đã tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên các công trình thiết yếu, đầu tư cho nông thôn mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà phát triển.

 Các công trình trường học được đầu tư xây dựng khang trang, góp phần đáp ứng yêu cầu học tập của con em trong huyện Ảnh: TH.PHƯƠNG

 Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm

Thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đề ra là phấn đấu sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị ở phía bắc của tỉnh, huyện Bàu Bàng đã tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung nội dung quy hoạch trong các đồ án quy hoạch, bảo đảm phù hợp với quy định quản lý theo đồ án quy hoạch chung xây dựng được phê duyệt.

Theo đó, huyện đã hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đến năm 2025; quy hoạch chung xây dựng đô thị huyện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030... Trong đó, huyện chú trọng đến các công trình trường học, bệnh viện, hệ thống giao thông và các công trình phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, bảo vệ quốc phòng - an ninh.

Để thực hiện tốt công tác quản lýđầu tư, từ đầu năm đến nay huyện đã đẩy mạnh việc giám sát chất lượng xây dựng công trình đang thi công, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án; cùng với đó nâng cao trách nhiệm trong công tác lập hồsơ mời thầu, chỉ định thầu công trình theo quy định. Huyện đang rà soát kế hoạch vốn điều chỉnh nội bộ cho các công trình hoàn thành để quyết toán công trình và giải ngân theo kế hoạch được giao.

Bên cạnh mục tiêu hoàn thành đúng kế hoạch các công trình đang trong giai đoạn triển khai, huyện cũng chú trọng các công trình trọng điểm tiếp theo. Địa phương thực hiện quy trình dự án chặt chẽ theo Luật Đầu tư; trình phê duyệt thiết kế thi công, tổng dự toán để tổchức đấu thầu một số dự án trọng điểm ở các lĩnh vực nhằm tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết với một huyện mới được thành lập như Bàu Bàng cần đầu tư nhiều hạng mục để phục vụ công tác quản lý, phát triển kinh tế - xã hội. Từ nguồn vốn được phê duyệt hàng năm, huyện phải xem xét để phân bố nguồn vốn cho từng công trình, nhất là các công trình trọng điểm trên địa bàn.

Thời gian qua, lãnh đạo huyện thường xuyên chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công các công trình, kịp thời báo cáo đề xuất tháo gỡ những vướng mắc phát sinh. Cùng với đó, huyện đã và đang thực hiện tốt công tác thẩm định thủ tục, hồsơ đầu tư theo quy định; triển khai thực hiện các công trình theo đúng kế hoạch. Huyện cũng chỉ đạo các ngành liên quan đôn đốc các đơn vị hoàn tất hồsơ quyết toán, thanh toán khối lượng và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư còn lại của các dự án chuyển tiếp, dự án đang triển khai.

Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công

Công tác đầu tư XDCB của huyện trong thời gian qua đạt kết quả tốt đã làm chuyển biến rõ rệt bộ mặt huyện nhà. Nổi bật là nhiều công trình XDCB trên địa bàn hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến nay, huyện có kết cấu hạ tầng kháđồng bộ; hệ thống đường, điện, trường, trạm đáp ứng tốt yêu cầu phát triển, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Trong đó, hệ thống giao thông nông thôn được địa phương đầu tư xây dựng khákiên cố, đồng bộ, kể cả các tuyến đường trong khu, ấp, tạo thuận lợi cho việc đi lại, thông thương của nhân dân.

Ông Nguyễn Xuân Lê ở khu phố Bàu Lòng, thị trấn Lai Uyên, phấn khởi cho biết diện mạo nông thôn huyện nhà đến nay có nhiều khởi sắc. Huyện đã đầu tư nhiều công trình, dự án phúc lợi như điện, đường, trường, trạm... góp phần to lớn để kinh tế địa phương phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao. Giờ đây những con đường đất đỏ, sình lầy được thay đổi bằng những con đường trải nhựa, đổbê tông sạch đẹp, thẳng tắp; những ngôi trường với cơ sở vật chất, khuôn viên khang trang, rộng rãi được xây dựng đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của con em ở địa phương... Những thay đổi đó đều nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu thiết yếu của người dân ở nông thôn.

Một trong những điểm nổi bật của huyện trong XDCB thời gian qua là địa phương đầu tư hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông, trường học, bệnh viện... Nhờ đó, đến nay các tuyến đường huyện đã được đầu tư nhựa hóa 100%, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất và địa phương thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, nếu như trước đây hệ thống trường học chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa có trường đạt chuẩn quốc gia… thìđến nay hầu hết các trường trên địa bàn đã được lầu hóa, nhiều trường đạt chuẩn quốc gia.

Ông Lê Khắc Tri cho biết để bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án và chất lượng công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn, trong thời gian tới UBND huyện tiếp tục giám sát, chỉ đạo các chủ đầu tư đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân nguồn vốn XDCB và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Bên cạnh đó, huyện sẽ chỉ đạo đơn vị chuyên môn chú trọng ngay từ khâu quy hoạch, lập dự án, khảo sát, thiết kế, công tác đấu thầu, chỉ định thầu bảo đảm công khai, minh bạch.

Cùng với đó, huyện yêu cầu các ngành liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; tích cực vận động để người dân đồng thuận chủ trương, thực hiện trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của nhân dân. Huyện cũng chỉ đạo các ngành chức năng làm tốt công tác thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành, giải quyết dứt điểm các công trình còn tồn đọng, chậm lập quyết toán để giảm nợđọng XDCB; hoàn thiện các trình tự, thủ tục để bảo vệ thi công các dự án.

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt nói trên, công tác đầu tư XDCB của huyện thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt kết quả cao, góp phần để huyện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

 Trong năm 2019, huyện được giao vốn đầu tư công là 267,244 tỷ đồng, trong đó vốn tỉnh quản lý là 133,357 tỷ đồng, vốn huyện quản lý là 133,887 tỷ đồng. Đến nay, ước giá trị cấp phát vốn đầu tư công của huyện thực hiện được 167,100 tỷ đồng, đạt 62,53% kế hoạch năm.

 THOẠI PHƯƠNG 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên