Chuyển biến từ một “điểm nóng”

Cập nhật: 30-07-2019 | 08:52:37

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TX.Thuận An tuần tra kiểm soát xử lý các trường vi phạm trật tự an toàn giao thông trong KDC Việt Sing

Công an (CA) tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Kế hoạch phối hợp giải quyết tình hình an ninh trât tự (ANTT) trong Khu dân cư (KDC) Việt Sing - TX.Thuận An (gọi tắt là Kế hoạch 25). Theo đánh giá của CA tỉnh, sau 45 ngày thực hiện Kế hoạch 25, tình hình ANTT, an toàn giao thông và trật tự đô thị trong KDC Việt Sing có sự chuyển biến tích cực, được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Chuyển biến tích cực

Qua công tác theo dõi tình hình và khảo sát địa bàn KDC Việt Sing nhận thấy tình hình trật tự an toàn xã hội tại khu vực còn nhiều phức tạp, Giám đốc CA tỉnh đã ban hành Kế hoạch 25, đồng thời chỉ đạo CA các đơn vị đồng loạt ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm nổi trên địa bàn, không để các băng nhóm, đối tượng hình sự, ma túy từ KDC Việt Sing di chuyển đến các khu vực khác ẩn nấp và hoạt động. Ngay sau đó, CA TX.Thuận An cùng các lực lượng chức năng có liên quan đã chủ động xây dựng triển khai các kế hoạch cụ thể nhằm ổn định tình hình ANTT trong KDC Việt Sing.

Sau 45 ngày thực hiện Kế hoạch 25, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra hành chính được 183 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện, qua đó phát hiện, lập biên bản 172 cơ sở vi phạm về ANTT, ra quyết định xử phạt hành chính gần 390 triệu đồng; đồng thời ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với 3 cơ sở, tiếp tục hoàn tất hồ sơ thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với 3 cơ sở và ra thông báo tạm ngừng hoạt động 4 cơ sở. Trong công tác tấn công tội phạm, lực lượng công an đã xác lập 2 chuyên án, đấu tranh làm rõ 4 vụ, bắt xử lý 8 đối tượng.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CA, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sau 45 ngày triển khai Kế hoạch 25, tình hình ANTT trong KDC Việt Sing đang có sự chuyển biến tích cực. Tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn KDC Việt Sing và tai nạn giao thông từ khi triển khai Kế hoạch 25 đến nay không xảy ra. Công tác đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đạt hiệu quả cao, góp phần làm trong sạch địa bàn. Qua công tác kiểm tra hành chính, tình hình kinh doanh của các cơ sở kinh doanh có điều kiện đã có chuyển biến tích cực, phần lớn đã đi vào trật tự, chấp hành theo quy định pháp luật. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần huy động sức mạnh toàn dân vào công tác phòng, chống tội phạm.

Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, TX.Thuận An cho biết: “Hiện trong KDC Việt Sing có khoảng 40.000 dân (chiếm 40% tổng dân số phường An Phú) cùng nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện đang hoạt động dẫn đến tình hình ANTT nhiều phức tạp. Trước đó, UBND phường đã triển khai kế hoạch chuyển hóa tình hình ANTT trong KDC Việt Sing nhưng không có nhiều chuyển biến. Sau khi CA tỉnh triển khai Kế hoạch 25, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo CA phường củng cố lực lượng bảo vệ dân phố, tổ nhân dân tự quản; đồng thời tăng cường công tác quản lý cư trú, rà soát, lập danh sách các băng ổ nhóm để tập trung phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh triệt xóa. Trong công tác lập lại trật tự đô thị, UBND phường phối hợp với Ban Quản lý Becamex giải quyết dứt điểm tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và các quán nhậu về đêm tự phát trong các khu đất trống. Có thể nói đến nay, tình hình ANTT trong KDC Việt Sinh cơ bản ổn định, trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị được bảo đảm”.

Tăng cường phối hợp

Ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An, cho rằng đến nay tình hình ANTT trong KDC Việt Sing có sự chuyển biến tích cực. Ông Tâm cũng đặt vấn đề: “Sau khi thực hiện xong Kế hoạch 25, lực lượng CA tỉnh rút đi thì ANTT trong KDC Việt Sing phải được ổn định thực sự”. Vì vậy, ông Tâm đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt công tác quản lý, nắm tình hình và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mỗi tổ chức đoàn thể cần phải xây dựng lực lượng nòng cốt. Các ngành chức năng tiếp tục duy trì công tác lập lại trật tự đô thị, trong đó lưu ý đến công tác phòng cháy chữa cháy.

Cũng tại hội nghị, đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, đánh giá cao kết quả thực hiện Kế hoạch 25 trong 45 ngày qua, đồng thời đề nghị CA các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch 25 và các ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc CA tỉnh. Trong đó chú trọng kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự, nhất là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, các tụ điểm về tệ nạn xã hội. Cần duy trì công tác kiểm tra hành chính các cơ sở trọ có đông người tạm trú, cơ sở kinh doanh có điều kiện. Xem xét rút giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện có biểu hiện phức tạp, vi phạm từ hai lần trở lên trong năm; kiến nghị cơ quan chức năng rút giấy phép kinh doanh đối với cơ sở vi phạm.

Đối với lực lượng Cảnh sát hình sự, đại tá Trần Văn Chính yêu cầu tập trung rà soát, tập hợp tài liệu, thông tin về các vụ việc vi phạm pháp luật của băng, ổ nhóm để tổ chức xác minh xử lý, đồng thời kết hợp gọi hỏi răn đe nhằm làm tan rã. Tập trung đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ chủ động phối hợp kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện có biểu hiện phức tạp về ma túy nhằm phát hiện và xử lý hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đẩy mạnh công tác hướng dẫn, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh có điều kiện tập trung đông người và có nguy cơ cháy nổ cao. q

KDC Việt Sing là khu vực giáp ranh giữa 3 phường An Phú, Bình Hòa và Thuận Giao. Thời gian qua, đây được xem như “điểm nóng” về tình hình ANTT ở địa phương khi xuất hiện nhiều dịch vụ như quán nhậu, karaoke, quán cà phê... Kéo theo đó là các băng ổ nhóm hoạt động theo kiểu bảo kê, cho vay khiến tình hình thêm phức tạp. Theo báo cáo của CA TX.Thuận An, KDC Việt Sing có diện tích hơn 193 ha.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên