Chuyển biến từ nhận thức

Cập nhật: 17-01-2020 | 09:56:58

Tuần qua, tôi đi dự đám cưới một người quen. Hội trường khoảng 30 bàn tiệc nhưng hầu hết trên bàn đều bày biện thức uống là nước suối, nước ngọt. Chỉ có khoảng 3 bàn có người dự tiệc uống bia, và không khí ở những bàn này cũng không “ăn thua” như trước đây. Có nghĩa là ai uống bia được thì uống, không thì thôi, không có chuyện ép như trước đây.

Ngồi cạnh tôi, một bác đã luống tuổi từ Đồng Nai sang Bình Dương dự tiệc cưới. Bác bảo từ ngày có quy định mới về quy định xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông mà có nồng độ cồn, bản thân bác cảm thấy không bị “áp lực” khi đi dự các buổi tiệc, đặc biệt là vào dịp cuối năm; không còn miễn cưỡng cố uống cho vừa lòng người đối diện, trong khi mình chẳng vui vẻ gì!

Được dự tiệc tất niên ở một phường trung tâm của TX.Thuận An, tôi nhận thấy phần lớn người dự tiệc đều uống nước khoáng và các bàn tiệc vẫn xôm tụ. Qua trò chuyện, một số khách cho biết mình uống bia vì có người chở đến dự tiệc. Tuy nhiên, có nhiều người đã nói không với rượu bia mà người đối diện vẫn cảm thấy vui, không còn cảnh nài, ép “dô 100%” như trước đây. Đây thực sự là một tín hiệu vui trong nhận thức của người dân về tác hại của rượu bia đối với sức khỏe của họ cũng như vấn nạn an toàn giao thông, đặc biệt là dịp cận Tết Nguyên đán, thời điểm diễn ra rất nhiều tiệc tùng.

Theo báo cáo của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, trong 1 tuần ra quân xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/ NĐ-CP, lực lượng chức năng đã phát hiện 96 trường hợp vi phạm, trong đó có 89 trường hợp điều khiển xe mô tô, 7 trường hợp điều khiển xe ô tô. Có 2 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn và đã bị lực lượng CSGT lập biên bản, xử phạt theo quy định. Trong số những trường hợp vi phạm này, có 53 trường hợp bị tước giấy phép lái xe, trong đó có 46 trường hợp đối với xe mô tô, và 7 trường hợp đối với xe ô tô. Tổng số tiền phạt vi phạm thu về đối với kết quả xử lý vi phạm nồng độ là hơn 680 triệu đồng.

Trong những ngày qua, Công an Bình Dương đã thể hiện sự quyết tâm trong việc tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi chạy xe, trong đó tập trung xử lý ở các khu vực có nhiều quán nhậu. Để thu hút khách, nhiều quán đã cho ra đời các loại dịch vụ đưa đón thực khách, đó cũng là một cách làm phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, theo đánh giá của lực lượng chức năng, sau hơn nửa tháng quy định mới về xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm về nồng độ cồn có hiệu lực, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã được nâng lên, đó là điều đáng mừng.

 TRẦN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên