Chuyện của những Tổng phụ trách Đội giỏi

Cập nhật: 26-11-2010 | 00:00:00

Tổng phụ trách (TPT) Đội chẳng khác nào những người anh, người chị, người thầy luôn gắn bó với các phong trào giàu giá trị văn hóa, giáo dục nhân cách, đạo đức cho lứa tuổi đội viên mang tính “vừa chơi, vừa học”. Không chỉ nhiệt tình cống hiến, những TPT Đội giỏi còn luôn có những sáng kiến mang tính thiết thực, đưa phong trào Đội của trường đạt nhiều thành tích xuất sắc qua các năm.

Nhiệt tình và sáng tạo

Có thể nói rằng, để thực hiện tốt các hoạt động phong trào, yếu tố cần nhất của người TPT Đội là sự nhiệt tình cống hiến và cả niềm say mê sáng tạo. Nhiệt tình là vì các hoạt động phong trào đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Những hoạt động đó có thể không hạn định bởi thời gian và địa điểm. Có khi là những chương trình cắm trại, sinh hoạt văn nghệ, thể thao, vui chơi dã ngoại, du khảo về nguồn... với những chuyến đi dài ngày ở một địa điểm lịch sử nổi tiếng của đất nước. Những chương trình như thế, có làm cho học sinh hào hứng tham gia phần nhiều phụ thuộc vào tài năng “lãnh đạo” của người TPT. Điều đó đòi hỏi nhiệt tình không cũng chưa đủ mà luôn cần phải sáng tạo để mỗi hoạt động đề ra phải mang nét mới, sinh động, lôi cuốn, thu hút đông đảo học sinh tham gia.   

  Học sinh trờNG THCS Phú Cường với những chuyến du khảo về nguồn đầy ý nghĩa

Cô Lê Thị Khánh Hồng, 13 năm gắn bó với Đội Thiếu niên tiền phong trường THCS Phú Cường (TX.TDM) luôn đạt danh hiệu của một TPT Đội xuất sắc hàng năm, được khen thưởng bởi Trung ương và địa phương. Với cô, công tác Đội là niềm đam mê. Mỗi năm, cô đều đề ra những chương trình sinh hoạt mang tính mới lạ và thu hút học sinh tham gia tạo nên bề nổi khá tốt của đội viên như văn nghệ, thể thao, các hoạt động văn thể mỹ... Liên đội của cô đạt vững mạnh xuất sắc 12 năm liền và dẫn đầu trong toàn thị xã.

GV - TPT Đội trường THCS Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo Nguyễn Phúc Trà cũng là một TPT Đội có nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt loại B cấp huyện và cấp tỉnh với các đề tài như “Phương pháp thu hút và tổ chức các hoạt động Đội trong nhà trường“, “Phương pháp bồi dưỡng kỹ năng cho người chỉ huy Đội“, “Phương pháp thu hút đội viên tiến tới thành lập chi đội trên địa bàn dân cư”... 6 năm liền, anh đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp huyện, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được trao tặng bằng khen Trung ương Đoàn...

Bằng cả tấm lòng

Không ít TPT Đội đã qua lâu lắm rồi cái tuổi thanh thiếu niên, thế nhưng khi hòa nhập với các em đội viên, họ lúc nào cũng như trẻ lại. Công việc của người TPT Đội, đôi khi là không kể giờ giấc. Vì thế đối với nam thì còn dễ dàng chứ những nữ TPT Đội (nhất là những nữ đã có gia đình, con cái) thì đặc trưng tính chất của công việc lại là những khó khăn vô hình. Vì thế, ngoài sự nhiệt tình, sáng tạo, người TPT Đội còn hết lòng tận tụy với nghề bằng cả tấm lòng.

Anh Nguyễn Văn Tú, GV -TPT Đội trường tiểu học Minh Tân, huyện Dầu Tiếng cho biết: “Từ phong trào đã góp phần tạo cho các em niềm vui và sự gắn bó với mái trường, tinh thần ham học và tình thương yêu, đoàn kết bạn bè, thầy cô. Nhiều học sinh đã được rèn luyện và trưởng thành qua môi trường đội viên, trở thành những công dân tốt cho cộng đồng xã hội”. Đồng tình với những vấn đề này, GV - TPT Đội Trần Nguyễn Như Quỳnh, trường THCS Tân Thới, huyện Thuận An chia sẻ: “Để làm tốt công tác Đội sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi từ phía Ban giám hiệu nhà trường là điều rất quan trọng”.

Cô Lê Thị Khánh Hồng nói thêm: “Thành công của mình không thể không nhắc đến sự động viên, cổ vũ hết lòng của ba mẹ và ông xã. Ba mình trước đây tham gia cách mạng, đã gặp Bác Hồ. Vì thế nói về mảng tạo dựng phong trào, ba luôn cổ vũ cho con gái”.

Niềm vui của người TPT Đội được thể hiện qua hiệu quả của phong trào, qua nụ cười rạng rỡ của học sinh. Và còn nữa là niềm tự hào khi nói về những lớp đội viên đã trưởng thành, giờ đang đảm trách nhiều chức vụ quan trọng của xã hội. Dù đã xa rời mái trường nhưng hễ có dịp là các em đều ghé thăm thầy, cô TPT Đội. Chính những tình cảm đó, càng làm cho người TPT Đội thêm gắn bó và yêu nghề.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên